Thứ sáu, 29/03/2024 14:18 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thống nhất phương án triển khai với 3 dự án lớn

MTĐT -  Thứ năm, 27/02/2020 12:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp để xem xét, quyết định có cho triển khai tiếp hay không đối với ba dự án lớn của tỉnh.

Ba dự án lớn của tỉnh gồm: Chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May, Cảng tàu khách Côn Đảo và Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu. Đây là ba dự án đã phải tạm dừng trước đó do có nhiều ý kiến không đồng tình.

Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất phương án triển khai đầu tư 3 dự án lớn

Theo Trí thức trẻ thông tin, về dự án chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May, tháng 10/2019, Thường trực Tỉnh ủy đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh tạm dừng dự án do có nguy cơ đội vốn lớn. Cụ thể tại thời điểm này, chủ đầu tư là BQL Dự án chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp tỉnh có tờ trình đề xuất nâng giá trị công trình lên 152 tỷ đồng, trong khi vào tháng 10/2017, HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương dự án Chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May và UBND tỉnh có quyết định đầu tư dự án trên với số tiền 98,3 tỷ đồng.

Trước đó, BQL Dự án chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp tỉnh báo cáo cho biết, việc đội vốn dự án chủ yếu là do phần kết cấu khung thép mới, có cấu tạo đặc thù, chưa được Bộ Xây dựng ban hành định mức nên khi lập dự toán không sát với thực tế, đơn giá dự thầu đều vượt so với dự toán. Ngoài ra, còn có những bổ sung, điều chỉnh các hạng mục khác so với lúc phê duyệt chủ trương đầu tư.

Trên cơ sở các chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, BQL Dự án chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp tỉnh trình 2 phương án: tiếp tục dự án với mức đội vốn 17% - tức 115 tỷ đồng hoặc là dừng dự án. Tuy nhiên, trước khi tạm dừng, dự án đã giải ngân gần 21 tỷ đồng, trong đó có tạm ứng cho gói thầu xây lắp là 15 tỷ đồng. Nếu dừng dự án thì sẽ thiệt hại phần khối lượng công việc đã thực hiện.

Sau khi nghe báo cáo của các sở, ngành liên quan và ý kiến thống nhất của các Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý cho tiếp tục thực hiện dự án "Chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May" với số tiền 115 tỷ đồng. Tuy nhiên, liên quan đến dự án này, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, xem xét làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị liên quan trong việc tư vấn, tham mưu, thẩm định mức đầu tư dự án.

Theo TTXVN đưa tin, đối với dự án “Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất tiếp tục đầu tư theo hình thức đầu tư công và sau khi hoàn thành sẽ chuyển giao cho Bệnh viện Lê Lợi tiếp quản với chủ trương nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu lên thành Bệnh viện loại I. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý đề xuất bổ sung cho Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu thêm 150 giường bệnh nữa để mở rộng các khoa phòng, nhà ở thân nhân và bếp ăn tình thương.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ giao UBND tỉnh chuẩn bị ngay các thủ tục để thúc đẩy đưa khu đất Bệnh viện Lê Lợi (sau khi chuyển về cơ sở mới là Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu) thành một bệnh viện hiện đại theo hình thức xã hội hóa.

Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu với quy mô 350 giường bệnh, được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng với mục đích thay thế Bệnh viện Lê Lợi đã xuống cấp và không đáp ứng đủ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Tuy nhiên, tháng 6/2019, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu có công văn đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu đề xuất chuyển dự án “Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu” sang mô hình hợp tác - công tư (đầu tư công-vận hành tư và do Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh vận hành) với mong muốn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân với chi phí thấp.

Do đó, dự án đã phải tạm dừng để nghiên cứu làm theo phương án hợp tác công - tư ( Lúc này, Bệnh viện đã hoàn thiện phần xây thô và đang triển khai gói mua sắm thiết bị).

Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu mô hình “đầu tư công-vận hành tư” nhưng không tìm được cơ chế cho phép, áp dụng, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã chấp thuận quay về phương án ban đầu.

Theo ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sau khi Tỉnh ủy thống nhất quay lại phương án ban đầu, dự kiến, tháng 2/2021, Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu mới hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Đối với dự án “Cảng tàu khách Côn Đảo”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu quyết định cho tiếp tục triển khai dự án sau khi điều chỉnh thiết kế tổng mặt bằng và kiến trúc công trình nhưng vẫn phải giữ nguyên tổng mức đầu tư là hơn 158 tỷ đồng.

Dự án “Cảng tàu khách Côn Đảo” được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt từ tháng 6/2007 với tổng mức ban đầu là gần 57 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau 3 lần điều chỉnh vào các năm 2009, 2011, 2013, tổng mức đầu tư đã tăng lên hơn 158 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai thi công xây dựng, công trình đã bộc lộ nhiều vấn đề về công năng, tính chất chưa hợp lý; phần quy hoạch, kiến trúc các cơ sở dịch vụ trên bờ được thiết kế chưa phù hợp. Cụ thể, các hạng mục công trình bố trí chưa phù hợp, che chắn tầm nhìn, ảnh hưởng mỹ quan.

Trước những bất hợp lý trên cũng như dư luận không đồng tình, tháng 6/2014, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cho dừng dự án để điều chỉnh thiết kế tổng mặt bằng và kiến trúc công trình dự án Cảng tàu khách Côn Đảo. Thời điểm này, tổng giá trị xây lắp dự án Cảng tàu khách Côn Đảo đã thực hiện hơn 73 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý cảng Bến Đầm (chủ đầu tư dự án Cảng tàu khách Côn Đảo), sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất phương án điều chỉnh thiết kế tổng thể mặt bằng và kiến trúc công trình vào ngày 26/2,  Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây dựng cùng các sở ngành liên quan thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 3/2020, dự kiến tháng 5/2020, Ban sẽ tiến hành thi công trở lại để hoàn thành công trình vào tháng 10/2020. 

PV T/H

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu: Thống nhất phương án triển khai với 3 dự án lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.