Thứ bảy, 20/04/2024 07:35 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu: Chưa kiểm soát được tình trạng phân lô bán nền (B2)

Thuận Hòa - Minh Thường -  Thứ năm, 16/05/2019 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại sao dù biết đây là việc làm trái pháp luật, có thể bị xử lý bất cứ lúc nào nhưng tình trạng này vẫn không suy giảm mà càng ngày càng nở rộ?

Đi tìm nguyên nhân của cơn sốt ảo

Đến Bà Rịa - Vũng Tàu, dọc các tuyến đường Tỉnh lộ 81 đi qua các xã Tóc Tiên, Hắc Dịch, Châu Pha… của thị xã Phú Mỹ hiện nay, dễ dàng nhận ra sự thay đổi đến chóng mặt. Trước kia, hai bên đường là những cánh đồng dài tít tắp, nay là những con đường tạm bợ, làm vội để phục vụ cho các “dự án” chạy qua đây.

Thoạt nhìn, người không đủ thông tin sẽ tấm tắc bởi sự phát triển, đô thị hóa nhanh chóng của vùng quê này, cũng như sẽ choáng ngợp trước cơ hội mà các dự án này mang lại. Bởi đâu đâu cũng thấy tình trạng phân lô, cắm mốc, dựng pano… đi kèm các tờ rơi rao bán đất nền dày đặc những thông tin hấp dẫn, mời chào.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ có tình trạng sốt đất ảo như trên là do giới đầu cơ thổi phồng giá lên gấp nhiều lần để kiếm lợi. Về phần người bán thì không được cập nhật thông tin về quy hoạch cũng như giá trị thực chất của bất động sản mình đang sở hữu. Phần đông theo thói quen vẫn nghe ngóng giá người quen đã bán, cộng thêm bị vài chiêu trò của giới đầu cơ nên nhanh chóng bán ra mà vẫn nghĩ mình đã bán được giá rất hời. Về phần người mua, vì không đủ thông tin, bị lôi kéo những lời chào mời hấp dẫn, chiêu trò… cũng dễ sa vào cái bẫy mua bán của họ.

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này là sự hoạt động vô cùng rầm rộ, đông đúc của dân môi giới địa phương (thường gọi là “cò”). Với giá đất tăng chóng mặt, người dân thi nhau bán đất cho giới đầu cơ và cũng bị cuốn hút ngay vào guồng quay này, đúng như lời một người dân ở xã Tóc Tiên chia sẻ mà chúng tôi từng đề cập trong bài trước. Đến bất cứ quán nước, quán ăn nào trên địa bàn các xã Tóc Tiên, Hắc Dịch, Châu Pha… cũng đều có thể được nghe bàn luận sôi nổi về tình trạng sốt đất, cò đất, môi giới đất… Chính việc người người làm cò, nhà nhà làm cò đã tạo nên một thị trường ảo quá sức sôi động và phức tạp, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường.

Dày đặc dự án “ma”

Khi chúng tôi đến khu vực này, tưởng có khách tham quan “dự án”, rất đông “cò” đến chào mời, lôi kéo với rất nhiều quảng cáo hấp dẫn, khiến bất cứ ai không tỉnh táo như bị lạc vào mê hồn trận, dễ nhanh chóng quyết định đặt mua để không bị mất đi cơ hội vàng hiếm có để an cư hoặc sinh lợi. Hầu hết họ đều đeo bám và nhiệt tình giới thiệu hết dự án này đến dự án kia. Tuy nhiên, khi nghe chúng tôi đề cập về tính pháp lý của dự án, mong muốn được xem qua các giấy tờ hợp pháp thì tất cả các “cò” hoặc nhân viên kinh doanh dự án đều chỉ hứa suông, rồi sau đó hướng chúng tôi sang vấn đề khác hoặc tản đi.

Có thể thấy, để thêm phần hấp dẫn cũng như tăng độ tin cậy của “dự án”, giới đầu cơ đã ngang nhiên biến đất nông thôn thành đường, đặt trụ điện, cắm mốc, dựng pano… dù trên thực tế dự án không hề được cấp phép, cơ sở pháp lý không có và cơ sở hạ tầng cũng không đầy đủ. Việc triển khai đường, điện cũng không đúng quy định của Nhà nước.
Không chỉ vậy, hoạt động mua bán cũng diễn ra công khai, rầm rộ với nhiều đợt công bố, giới thiệu dự án, cho khách đặt cọc và cả ký kết hợp đồng, thu hút rất đông khách hàng tham dự.
Trong khi đó, trên thực tế, đất được rao bán là đất nông nghiệp, đất trồng lúa, thậm chí còn là đất trong các khu quy hoạch để làm đường cao tốc nhưng cũng được dựng lên cơ sở hạ tầng tạm bợ để rao bán và trục lợi.
Vậy câu hỏi đặt ra là, vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu? Có hay không việc “phép vua thua lệ làng” khi mà UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo xử lý mạnh tay, nhưng tình trạng phân lô bán nền ở đây không những không suy giảm mà ngày càng có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát. Đường, dự án… ngang nhiên mọc lên như nấm?

Có hay không sự tiếp tay của chính quyền địa phương?

Khi đi sâu vào tìm hiểu vào vấn đề này, chúng tôi có được thông tin giới đầu cơ nơi đây rỉ tai nhau, nếu muốn “ăn nên làm ra” và được “cấp phép” để hoạt động, cứ mạnh tay chung chi cho địa chính địa phương. Việc “lót đường” này hình thành một thời gian khá dài, trước khi các dự án “ma” chuẩn bị nổ ra.

Ở một diễn biến khác, khi nhóm PV Môi trường & Đô thị điện tử liên hệ với chính quyền địa phương, để tìm hiểu về thực trạng đường “tự nhiên” mọc lên và đi liền với nó là hàng loạt “dự án” thì được ông Ngụy Như Sơn - Chủ tịch phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ - lý giải: Hầu hết các con đường này đều do các “chủ dự án” làm lén vào ban đêm, chính quyền không quản lý được do lực lượng còn mỏng!

Tiếp sau đó, câu hỏi của chúng tôi: “Vậy khi phát hiện thì cách xử lý của chính quyền như thế nào, vì nếu đã hình thành, lẽ ra phải cưỡng chế, lập biên bản thì đến nay vẫn chưa hề bị xử lý? Thậm chí có cả các dự án mọc lên ngay bên cạnh UBND phường mà chính quyền vẫn không biết, không hay?” cũng chưa được lãnh đạo địa phương giải đáp một cách thỏa đáng.

Rõ ràng, tình trạng phân lô, bán đất nền trái phép tại các dự án “ma” tại đây là hành động lừa đảo, thu lợi bất chính, gây mất an ninh trật tự, gây thiệt hại lớn cho các khách hàng lỡ mua nhầm dự án và đặc biệt là kéo theo những hệ lụy khó lường về sau.

Chúng tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt vào cuộc, siết chặt quản lý và giải quyết triệt để hiện trạng xẻ thịt đất nông nghiệp, phân lô bán nền trái pháp luật này.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu: Chưa kiểm soát được tình trạng phân lô bán nền (B2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...