Thứ sáu, 29/03/2024 20:34 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Các dự án “vẽ” ở thị xã Phú Mỹ

Nhóm PV -  Thứ năm, 20/12/2018 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng nhiều mánh khóe tinh vi, chủ đất và các công ty BĐS đang móc ngoặc vẽ dự án để “xẻ thịt” đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu lăm…

Tự vẽ ra dự án!!!

Như trong bài viết “Bà Rịa –Vũng Tàu: Ai bao che cho việc phân lô bán nền?” ngày 5/12/2018 mà Môi trường & Đô thị điện tử đã phản ánh, tình trạng tự lập dự án, tự lên thiết kế bản vẽ để xẻ thịt đất ruộng muối, đất nông nghiệp của một bộ phận không nhỏ cư dân đã phá vỡ quy hoạch chung của tỉnh nhưng cơ quan quản lý lại thờ ơ, không có biện pháp ngăn chặn. Và gần đây, theo ghi nhận của PV, trên địa bàn xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ, BR-VT đang có hàng loạt các “dự án” phân lô, bán nền bằng đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm với diện tích nên đến chục ngàn mét vuông rồi rao bán công khai. Điều đáng nói là, các “dự án” trên nằm ngay trên truc đường chính và cách không quá xa trụ sở UBND xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ.

Chủ đất ngang nhiên đặt tên cho dự án trái phép cùng bảng quảng cáo khi chưa có quy hoạch cụ thể

Tự ý “vẽ” dự án, đặt tên thương mại, tự ý thiết kế bản vẽ “ma” rồi tiến hành phân lô, chia đất nhằm thực hiện lợi ích nhóm. Đó là câu chuyện đang diễn ra hằng ngày tại đây. Chủ đầu tư đã ngang nhiên đặt tên trái phép cho khu đất nông nghiệp thành dự án TECCO CITY cùng những lời hứa hẹn “cơn sốt đất” gây tâm lý hoang mang, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng khi tiến hành mua đất nền. Chủ đầu tư đang hô biến khu đất nông nghiệp thành Khu dân cư (KDC) bất hợp pháp.

Điểm nóng Tóc Tiên và “siêu dự án” Tecco

Điểm mặt các dự án “ma” đang diễn ra nhộn nhịp, tràn lan, bất hợp pháp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không thể không nhắc tới dự án TECCO CITY, sàn GD BĐS Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng địa ốc TECCOLAND là chủ đầu tư.

Khách hàng mua đất nền đã đặt cọc tiền cho chủ đất mà không lường trước được “trái đắng”

Theo đánh giá của những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, giá rao bán các nền đất tại “dự án” này là khá mềm so với mặt bằng chung của thị trường bất động sản tại TX. Phú Mỹ và Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay. Nhờ giá cả “mềm” nên ngay từ khi “dự án” được chào bán đã có rất nhiều khách hàng đến hỏi mua, mặc dù rất nhiều trong số họ không hiểu hết được tính pháp lý của những lô đất này.

Thực tế, khu đất mà Tecco Land đang “vẽ” thành dự án hiện đang  được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) mang tên Trần Quốc Khánh chứ không phải của Công ty Tecco Land. Mục đích sử dụng của khu đất này vẫn là đất trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, Tecco Land đã ngang nhiên quảng bá đây là dự án, tự ý đặt tên Tecco City, tự ý thiết kế bản vẽ chi tiết phân lô, chia khu đất thành 220 nền, mỗi nền từ 100m2 – 200m2 để chào bán. Nghiêm trọng hơn, Tecco Land  đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm thành đất ở nông thôn (ONT) để lừa dối khách hàng. Bên cạnh đó, họ còn vẽ ra các tiện ích xung quanh, làm đường dẫn vào khu đất mà không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép. Điều này vi phạm hàng loạt các quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Thuế…

Tên chủ sở hữu GCN QSDĐ và trong hợp đồng chuyển nhượng không trùng nhau

Điều đáng nói, hiện nay, các thửa đất đã được phân lô, chia thửa đang là đất trồng cây lâu năm nhưng được tiến hành rao bán theo giá đất thổ cư: 3,5 triệu/m2. Với những lời quảng bá “có cánh”: Cơ sở hạ tầng gồm đường dẫn vào khu đất rộng 6 – 12m có trải nhựa, có vỉa hè, có điện nước đầy đủ… kèm theo sự mời chào hấp dẫn, đó là “khu đất ở”, “khu dân cư trung tâm”, gần trung tâm thành phố, giao thông thuận tiện, gần trung tâm thương mại… Hành vi tự ý tách lô, chia thửa nêu trên để lừa đối khách hàng là trái với quy định của pháp luật, cần được xử lý nghiêm minh.

Không chỉ vi phạm pháp luật khi chưa có GCN QSDĐ hợp lệ, tự ý chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ở, tự ý phân lô, chia thửa để mua bán trục lợi, dự án trên còn mập mờ thông tin về chủ đất, chủ dự án. Toàn bộ số đất mà chúng tôi nêu ở trên, GCN QSDĐ mang tên chủ sở hữu là Trần Quốc Khánh nhưng trong hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (QSDĐ) lại mang tên Nguyễn Văn Phú – Tổng giám đốc của Công ty Tecco Land.

Biên bản xử phạt hành chính về các sai phạm sử dụng đất đối với  ông Trần Quốc Khánh

Câu hỏi đang gây hoang mang cho rất nhiều người dân là đất thuộc chủ quyền của ông Khánh, vậy tại sao Công ty TECCO LAND lại được phép vẽ dự án, chia nhỏ từng lô đất để bán trục lợi? TECCO LAND có tư cách, vai trò gì trong việc thu tiền khách hàng và cam kết sẽ cấp sổ trong hợp đồng đã ký kết? Đây là sự liên kết mập mờ giữa cá nhân và công ty tư nhân, tiềm ẩn rủi ro cao cho khách hàng khi tiến hành mua bán đất.

Hơn thế nữa, việc chưa có pháp lý đầy đủ nhưng Tecco Land vẫn ngang nhiên tiến hành các giao dịch mua bán, hơp đồng đặt cọc mua bán đất ban đầu có tỷ lệ % cao hơn giá thị trường là 30%  cùng các chương trình khuyến mại, ưu đãi để thu hút khách hàng phải chẳng nhằm mục đích chiếm dụng vốn của nhà đầu tư?

“Tôi thấy nền đất của dự án TECCO CITY là một vị trí đắc địa. Hơn thế nữa, chủ dự án cũng cho làm một con đường đi nên tôi khá yên tâm đầu tư mua nền đất. Đợt 1, tôi đặt cọc 20 triệu đồng, đợt 2 sau 15 ngày, tôi tiếp tục đặt nốt 98% số tiền miếng đất. Nếu tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về chủ đất, chủ đầu tư dự án, nguồn gốc đất, chắc chắn tôi sẽ không mua vì độ rủi ro là quá cao” – Anh N.V.T, một người dân đã trả tiền mua nền đất chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng biến tướng đất nông nghiệp thành “dự án” để phân lô, bán nền chui đã diễn ra trong suốt thời gian dài với máy móc chuyên dụng tấp nập ra vào khu đất để san lấp, ủi, đổ đá và rải nhựa cho con đường, hàng ngày hoạt động mua bán đất trên giấy vẫn diễn ra sôi động. Tuy nhiên, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi những vi phạm trên vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề gặp phải sự cản trở nào đến từ cơ quan hữu trách tại địa phương. Dư luận không khỏi đặt nghi vấn, phải chăng cơ quan quản lý “làm ngơ” trước hàng loạt các sai phạm đang tồn tại  hay có cơ chế  “bao che”, “bảo kê” cho các “dự án” phân lô, bán nền sai phạm này?

Vô tình hay cố ý tiếp tay?

Trước những sai phạm trên, phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử đã đặt lịch làm việc với UBND xã Tóc Tiên để làm rõ vụ việc. Ông Thân Đăng Phong – Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên xác nhận: “Trên địa bàn không có dự án nào được cấp phép mang tên Tecco City, đây chỉ là dự án do doanh nghiệp tự ý đặt tên. Đồng thời, xác nhận những sai phạm của ông Trần Quốc Khánh sử dụng đất sai mục đích là có thật và đã tiến hành lập biên bản xử phạt”.

Biên bản vi phạm hành chính về sai phạm đất đai của Ông Trần Quốc Khánh được lập vào giữa tháng 8/2018 với hành vi: chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp với diện tích dưới 0.5ha. Đồng thời, biên bản làm việc yêu cầu phía chủ đất chấm dứt ngay việc san ủi, đổ đá tại khu đất, liên hệ cơ quan chức năng xin phép theo đúng quy định. Theo đúng biên bản đã lập, trong vòng 60 ngày thì chủ sử dụng đất phải hoàn thành thủ tục xin phép theo đúng quy định; nếu không thực hiện sẽ áp dụng biện pháp buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, đã quá thời hạn quy định 2 tháng nhưng chủ sử dụng đất vẫn chưa cung cấp được giấy phép quy định, hiện trạng con đường tới khu đất vẫn còn nguyên vẹn, chưa hề bị chính quyền cưỡng chế. Tồn tại suốt thời gian dài nhưng các cơ quan liên ngành vẫn làm ngơ để bản vẽ “ma” phá vỡ quy hoạch, tồn tại con đường trái phép hiên ngang dẫn vào khu đất. Câu hỏi đặt ra là, liệu các cơ quan chức năng có đang chống lưng, bao che và tiếp tay cho hàng loạt sai phạm của dự án TECCO CITY hay không?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất:

Theo quy định tại Điều 57 Luật đất đai 2013, việc chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (hay còn gọi là đất thổ cư) thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào:

  • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND quận (huyện) nơi có đất nông nghiệp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Người dân nên chủ động trực tiếp lên UBND quận (huyện) để hỏi rõ về kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện mình, để xem địa phương mình đang có đất nông nghiệp có nằm trong diện quy hoạch không;
  • Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn chuyển mục đích sử dụng đất.

Thủ tục, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất:

Người sử dụng đất có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp 01 bộ hồ sơ, gồm có:

  • Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Các dự án “vẽ” ở thị xã Phú Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới