Thứ sáu, 29/03/2024 07:39 (GMT+7)

Ai đã 'đánh cắp' diện tích chung của cư dân HHB-Tân Tây Đô?

Cẩm Anh -  Thứ năm, 10/01/2019 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị lên cơ quan chức năng, chủ đầu tư nhưng không được giải quyết, cư dân chung cư HHB (Khu đô thị mới Tân Tây Đô - Đan Phượng) buộc phải căng băng rôn đòi quyền lợi.

Hơn 5 năm ròng rã đấu tranh, chung cư HHB thuộc Khu đô thị mới Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) mới được dùng nước sạch sông Đà thay vì sử dụng thứ nước nhiễm Asen vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Những tưởng cuộc sống ở đây đã bình yên trở lại, thế nhưng đến HHB lúc này, cả tòa HHB treo đầy những băng rôn 2 màu đen, đỏ với khẩu hiệu mạnh mẽ, quyết liệt: "Hải Phát lừa đảo, chiếm dụng 1.607,4m2 diện tích đất sử dụng chung của cư dân Tòa nhà HHB Tân Tây Đô! Yêu cầu Hải Phát trả lại 1.607,4m2 diện tích đất sử dụng chung cho cư dân Tòa nhà HHB Tân Tây Đô".

Cư dân chung cư HHB treo băng rôn tố cáo chủ đầu tư chiếm đoạt diện tích sử dụng chung. 

Như phản ánh của nhiều cư dân tòa nhà HHB thì, diện tích sử dụng chung được ghi trong Hợp đồng mua bán là 16.072m2, nhưng thực tế khi Chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) đi làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho cư dân thì một bộ phận không nhỏ chủ căn hộ ở Tòa nhà HHB hiện chỉ được cấp với diện tích sử dụng chung là 3.307,4m2.

Vậy là bỗng dưng diện tích gần 13.000m2 sử dụng chung của cư dân tòa nhà HHB biến mất. Điều kỳ lạ hơn, cùng là cư dân sống chung tại Tòa nhà HHB, nhưng có đến gần một nửa số cư dân vẫn được cấp Giấy chứng nhận có ghi trên đó phần diện tích sử dụng chung là 16.072m2.

Tại sao lại có sự khác nhau như thế giữa các đồng chủ sở hữu trong cùng một tòa nhà? Trong khi Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Sở thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà với diện tích đất sử dụng chung theo Hợp đồng đã ký kết giữ chủ đầu tư với người mua nhà theo quy định...

Băng rôn được treo khắp nơi tại tòa nhà HHB.

Bên cạnh đó, tòa nhà chung cư HHB hiện không có sân chơi trẻ em, toàn bộ diện tích sân trước nhà - nơi bao chứa, xây dựng tất cả các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, tiện ích của Tòa nhà như bể nước ăn uống và nước PCCC, hệ thống xử lý nước thải, bể phốt của tòa nhà... đã bị chiếm dụng. Thay vào đó là bao quanh bằng hệ thống tường rào thép kiên cố để xây dựng sân tennis và quán cafe trên đó để quản lý, khai thác, trục lợi riêng, gây rất nhiều bất cập, khó khăn cho công tác quản lý vận hành của Tòa nhà HHB.

Gần như Ban Quản trị nhà chung cư HHB và cư dân mua nhà chỉ có quyền đối với phần diện tích khối đế của Tòa nhà, muốn căng dây để cho trẻ em chơi trước cửa sảnh cũng bị chính quyền đến gây khó dễ, tháo dây cảnh báo gây nguy hiểm cho trẻ em.

Trong khi đó, toàn bộ diện tích sân tenis, vườn hoa, trạm điện, trạm xử lý nước thải… đều là công trình thuộc diện tích sử dụng chung của Tòa nhà HHB.

Sau nhiều lần phản ánh nhưng không được chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng, mặc dù thời tiết mưa rét, nhưng trong những ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch, cư dân Tòa nhà HHB đã căng băng rôn đen, đỏ cả tòa HHB và khu vực chủ đầu tư chiếm dụng đất sử dụng chung, yêu cầu Chủ đầu tư trả lại diện tích đất sử dụng chung.

Bên cạnh đó, cư dân cũng đã làm đơn thư nhiều lần kêu cứu với các cơ quan chức năng, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. 

Nhiều cư dân HHB căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vào ngày Tết Dương lịch 2019.

Được biết, chiều ngày 9/1/2019, tại cuộc họp giữ Cổ ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát với Ban quản trị tòa chung cư HHB, Ban quản trị đã đề nghị chủ đầu tư trả lời về sai số diện tích đất sử dụng chung của Tòa nhà HHB mà chủ đầu tư đã bán cho cư dân. Tuy nhiên, phía Hải Phát Invest lại trả lời như sau: "Chủ đầu tư kinh doanh sản phẩm của dự án là căn hộ chung cư tại tòa nhà chung cư HHB nằm trên diện tích đất thuộc Khu đô thị mới Tân Tây Đô. việc cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ&QSHNO đã ghi số liệu diện tích liền thửa (ô đất HH, ô đất dự án tại thửa đất ố 890, tờ bản đồ sô 28), về việc này Văn phòng đăng ký đất đai - Sở tài nguyên môi trường đã có văn bản số 9502/VPĐKĐĐ-KTĐC ngày 16/10/2018 phản hồi về số liệu ghi trên số", biên bản làm việc ghi. 

Không đồng tình với câu trả lời trên, Ban quản trị Tòa nhà HHB cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Giấy chứng nhận cấp cho người mua nhà tại chung cư HHB ở thời điểm tháng 3/2017 và tháng 3/2019 có diện tích đất sử dụng chung khác nhau. 

Tiếp tục làm rõ hơn câu chuyện về diện tích chung của tòa nhà HHB, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với đại diện truyền thông của Tập đoàn nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Được biết, không chỉ riêng HHB, hàng loạt các dự án khác như chung cư The Vesta (Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội), chung cư The Pride (quận Hà Đông, Hà Nội)… Hải Phát Invest cũng để xảy ra hàng loạt sự cố… 

Khi những sân chơi tập thể không còn, nhiều trẻ em đã tìm đến game, Internet để giải trí là điều không thể tránh khỏi (đặc biệt là vào những dịp nghỉ hè, Tết). Trong khi cơ quan chức năng vẫn loay hoay tìm giải pháp để trả lại sân chơi cho trẻ em, không biết bao nhiêu đứa trẻ đang chìm đắm trong những trò chơi điện tử đầy bạo lực hay thế giới ảo đầy viển vông, không thực tế.

Việc chiếm dụng sân chơi chung không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển của những mầm non tương lai của đất nước.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Ai đã 'đánh cắp' diện tích chung của cư dân HHB-Tân Tây Đô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.