Thứ năm, 25/04/2024 06:34 (GMT+7)

Ai “bật đèn xanh” cho Chánh Nghĩa Quốc Cường làm trái pháp luật?

Mạnh Hùng -  Thứ hai, 30/03/2020 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa tiến hành xây dựng phần móng thô, nhưng dự án C-Sky View lại được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Chủ đầu tư huy động vốn trái pháp luật?

Dự án Chánh Nghĩa Quốc Cường (tên thương mại C-Sky View) tọa lạc tại đường Trần Phú, phường Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, do Công ty Cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường (Công ty CNQC) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 8.600 m2, gồm 2 block, 38 tầng (2 tầng hầm) và 1.166 căn hộ.

Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư đã tôn vinh dự án với những lời có cánh như: "Với khát vọng tạo nên một khu resort trong lòng thành phố, đem đến sự đột phá về một cuộc sống hạng sang và mang đậm tính nghệ thuật nhân văn. Và khi dự án hoàn thiện có khoảng 3 ngàn đến 5 ngàn cư dân sinh hoạt và học tập”.

Để có thông tin đa chiều về dự án, phóng viên Môi trường và Đô thị điện tử đã có những ngày thâm nhập thực tế và được một nhân viên bán hàng có tên Nguyễn Trần Tuấn của Công ty CNQC, cho biết: “Dự án là một trong những khu chung cư cao cấp hiện đại bậc nhất Bình Dương của Cường Đôla. Hơn 80% căn hộ hiện đã có chủ, nếu nhanh chóng đặt cọc tiền bây giờ thì vẫn còn giá tốt".

Cũng theo tư vấn của nhân viên này: “Nếu khách hàng đồng ý mua căn hộ thì bước đầu tiên sẽ phải đóng 100 triệu đồng tiền xác nhận nhu cầu. Sau đó sẽ đóng tiếp 30% và làm hợp đồng mua bán rồi tiếp tục thanh toán số tiền còn lại theo từng đợt".

Để thuyết phục chúng tôi, các nhân viên của Công ty CNQC cũng đã gửi bảng giỏ hàng thể hiện số lượng căn hộ đã được bán và nhiều “Phiếu xác nhận nhu cầu mua căn hộ” của khách hàng với số tiền phải đóng là 100 triệu đồng.

Nhân viên Công ty CNQC đang chào bán dự án C-Sky View.

 Bảng tiến độ thanh toán của dự án.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, bên ngoài dự án được bao bởi các bảng quảng cáo cỡ lớn, bên trong vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa tiến hành ép cọc thử tải, cũng như chưa có dấu hiệu xây dựng phần móng.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, xin được giấu tên, cho biết: "Dự án có 4 block, trong đó block B1 đã được đầu tư. Hiện nay, các block còn lại của dự án chưa được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định".

Khi chúng tôi đề cập văn bản 5139/SXD/QLN do Sở Xây dựng Bình Dương ban hành ngày 23/12/2019 có ưu ái trong việc cho Công ty CNQC bán nhà hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện là vi phạm pháp luật. Vị này không trả lời.

Để thêm thông tin khách quan, PV đã đặt lịch làm việc với Giám đốc truyền thông Công ty CNQC, tuy nhiên vị này cho biết, phía công ty đang xem xét, kiểm tra lại một số thông tin và sẽ cung cấp với báo chí sau.

Chủ đầu tư đẩy rủi ro về phía khách hàng?

Luật sư Đăng Tuyến, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai nhận định, theo Luật Kinh doanh bất động sản, dự án chung cư chỉ được chấp thuận đủ điều kiện bán khi làm xong móng, xong cơ sở hạ tầng. Vậy nên, dự án vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu trên mà rao bán, huy động tiền của khách hàng là sai luật.

"Hiện nay, trên thị trường BĐS Việt Nam, khi triển khai các dự án hàng nghìn tỷ thì không có mấy chủ đầu tư sẵn tiềm lực tài chính để triển khai các dự án lớn như vậy, con số làm được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, các chủ đầu tư cố tình lách luật để huy động vốn bất chấp pháp luật”.

Cũng theo luật sư Đăng Tuyến, những dự án như C-Sky View của Công ty CNQC và nhiều dự án BĐS trong thời gian vừa qua có rất nhiều rủi ro cho người mua nhà. Đó là dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ. Tất cả thiệt hại và rủi ro trong các dự án này khách hàng phải gánh chịu, trong khi đó lỗi không phải từ khách hàng.

Điều 55, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014 quy định: Điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Như vậy, rõ ràng, Công ty CNQC đã làm trái quy định của Pháp luật trên sự tiếp tay của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương trong việc ban hành văn bản 5139/SXD-QLN ngày 23/12/2019 để cho phép Công ty CNQC bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa làm đúng quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Ai “bật đèn xanh” cho Chánh Nghĩa Quốc Cường làm trái pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành