Thứ sáu, 29/03/2024 16:05 (GMT+7)

Bản tin Đô thị Plus: Hà Nội: Quỹ đất nhà ở xã hội “bốc hơi” do đâu?

MTĐT -  Thứ năm, 30/11/2017 19:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản tin Đô thị Plus: Hà Nội: Quỹ đất nhà ở xã hội “bốc hơi” do đâu?; Bộ Tư pháp đề nghị lùi thời gian thực hiện quy định ghi tên cả gia đình lên "sổ đỏ";...

Hà Nội: Quỹ đất nhà ở xã hội “bốc hơi” do đâu?

Theo kết luận thanh tra, theo quy định của UBND TP, chủ đầu tư các dự án khu nhà ở, khu đô thị phải thực hiện nghĩa vụ nộp 20% quỹ đất ở hoặc 30% quỹ nhà ở để bổ sung vào quỹ nhà ở của thành phố. Nhưng trong quá trình thực hiện, phần lớn các dự án được thành phố cho phép cơ chế nộp tiền. Thậm chí, có trường hợp thành phố còn bỏ tiền ra mua lại số căn hộ thuộc 30% quỹ nhà mà chủ đầu tư phải có nghĩa vụ trích nộp.

Ảnh minh hoạ

Trong giai đoạn 2002 đến 2014 không có quy định cho phép chủ đầu tư nộp tiền thay vì phải sử dụng quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH. Tuy nhiên, thực tế xây dựng trong giai đoạn này tại Hà Nội thì ngược lại, khi hàng loạt các khu đô thị mới được xây dựng tại Hà Nội nhưng rất hiếm các dự án có NƠXH đi kèm. 

Trước những sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng giai đoạn 2002-2014, Thanh tra Chính phủ cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là có sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng. Đến thời điểm thanh tra, nhiều chủ đầu tư chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước khi được UBND TP cho cơ chế nộp tiền thay vì nộp hiện vật (nhà đất); chưa thực hiện việc bàn giao diện tích quỹ nhà cho thành phố.

Bộ Tư pháp đề nghị lùi thời gian thực hiện quy định ghi tên cả gia đình lên "sổ đỏ"

Trước ồn ào về quy định ghi tên các thành viên gia đình trong "sổ đỏ", Bộ Tư pháp đã có cuộc họp khẩn với Bộ TN&MT và đề nghị nên xem xét lùi thời điểm hiệu lực của quy định này.

Theo nhận định của đại diện Bộ Tư pháp, mặc dù quy định hướng dẫn cách ghi tên cụ thể các thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là có cơ sở pháp lý (Luật Đất đai 2013, Bộ luật Dân sự 2015) là cần thiết, tiến bộ, nhằm minh bạch về tài sản, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người có chung quyền sử dụng đất, ngăn ngừa tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các giao dịch về sử dụng đất, song thời gian ban hành và thực hiện quá gấp, chưa chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để thực thi.

Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Bắc Giang đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Vừa qua, Bộ Xây dựng nhận được Công văn số 224/UBND-XD của UBND tỉnh Bắc Giang về việc góp ý đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Bắc Giang đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Bổ sung Quy định quản lý của đồ án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Thông tư số 10/2010/TT-BXD ngày 11/8/2010. Nội dung thiết kế đô thị cần nghiên cứu cụ thể theo Thông tư hướng dẫn số 06/2013/TT-BXD ngày 13/05/2013 của Bộ Xây dựng, làm cơ sở để quản lý kiến trúc, cảnh quan và đầu tư xây dựng phát triển đô thị theo quy hoạch. Bổ sung Báo cáo tiếp thu - giải trình các ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân và nhân dân trong phạm vi quy hoạch trong quá trình nghiên cứu, lập và thẩm định quy hoạch.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy - Hà Giang

Bộ Xây dựng vừa nhận được Công văn số 11882/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ (kèm tờ trình số 114/TTr-UBND ngày 27/10/2017 của UBND tỉnh Hà Giang) về chủ trương điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2780/BXD-QHKT phúc đáp Văn phòng Chính phủ với nội dung như sau: Quy hoạch chung xây dựng KKTCK Thanh Thủy tỉnh Hà Giang đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 02/2/2012. Nội dung điều chỉnh theo đề xuất của tỉnh Hà Giang để triển khai dự án bò sữa tại xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên (thuộc KKTCK) có liên quan đến thay đổi chức năng sử dụng đất công cộng, đất ở, nông nghiệp, cây xanh, rừng tự nhiên, rừng trồng, nghĩa trang… đã được xác định theo quy hoạch.

Dự án còn ngổn ngang, Địa ốc Đất Xanh đã bàn giao nhà, dọa phạt khách trả chậm

Dự kiến đến quý 2/2018, Địa ốc Đất Xanh mới chính thức bàn giao căn hộ tại dự án Opal Riverside. Thế nhưng những ngày qua, chủ đầu tư này đã thông báo bàn giao khi dự án vẫn còn ngổn ngang.

Những ngày qua, khách hàng mua căn hộ tại dự án Opal Riverside (quận Thủ Đức, TP.HCM) vô cùng bất ngờ khi nhận được thông báo bàn giao nhà sớm hơn dự kiến gần cả năm của Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh (Địa ốc Đất Xanh). Bởi ngoài việc phải thanh toán đợt cuối của hợp đồng, khách hàng muốn nhận nhà phải trả trước các khoản phí rất vô lý trong khi dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Khi đến nhận bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng không hài lòng với chất lượng xây dựng. Lo ngại dự án chưa được nghiệm thu chất lượng cũng như công trình chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng, khách hàng P.M.T từng yêu cầu Địa ốc Đất Xanh cung cấp các giấy tờ để có cơ sở thanh toán tiền và nhận bàn giao.

Sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai theo qui luật kinh tế thị trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai. Bộ TNMT cho biết đang tổ chức lấy ý kiến về đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai phải phù hợp với quan điểm, cương lĩnh, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của Đảng; bảo đảm ổn định chính trị-xã hội; phù hợp với đường lối đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tại hội thảo, các đại biểu đại diện các sở, ngành địa phương, các nhà khoa học đã đề xuất, kiến nghị sửa đổi một số quy định: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quá trình chuyển dịch đất đai; giải quyết tranh chấp đất đai…

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin Đô thị Plus: Hà Nội: Quỹ đất nhà ở xã hội “bốc hơi” do đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.