Thứ sáu, 26/04/2024 05:06 (GMT+7)

Bản tin đô thị ngày 23/12: Xuất hiện nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo

MTĐT -  Thứ bảy, 23/12/2017 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản tin đô thị ngày 23/12: Xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài; Thanh Hóa lao đao vì quy hoạch TP.Sầm Sơn…

Cử tri đề nghị sớm xây dựng các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố

Công an TP. Đà Nẵng đưa tin, tại các buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đồng thời bày tỏ ý kiến về các vấn đề môi trường đô thị, an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề xây dựng trái phép, thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng

Cử tri Q. Hải Châu (Đà Nẵng) đề nghị thành phố sớm triển khai xây dựng các bãi đỗ xe, giải quyết những điểm đen giao thông... Thay mặt cho các đại biểu, ông Võ Văn Thương ghi nhận ý kiến của cử tri, đồng thời cho biết, sẽ tập hợp ý kiến để phản ánh đến các cơ quan chức năng xử lý trong thời gian sớm nhất.

Xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài

Báo tin tức/TTXVN đưa tin, tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài từ phố Tô Hiến Thành đến phố Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang khẩn trương hoàn thành nhưng đã xuất hiện một số ngôi nhà "siêu mỏng, siêu méo.

Ngay phía đầu đường giáp với ngã ba Đại Cồ Việt là một ngôi nhà siêu méo rộng chừng 5m2, đang  chằng chống từ tầng 1 lên đến tầng 2.

Theo Sở Quy hoạch kiến trúc thành phố Hà Nội, trước đây, tình trạng nhà siêu méo, siêu mỏng là do chưa có quy định đầy đủ về việc giải quyết vướng mắc khi thu hồi đất trong quá trình mở đường. Tuy nhiên, với nhà siêu mỏng, siêu méo, thành phố đã có đủ văn bản pháp quy như Nghị định 39 của Chính phủ, Nghị quyết 15 và Nghị quyết 16 của thành phố và hướng dẫn 3382 của Sở Xây dựng để hướng dẫn các địa phương xử lý tình trạng nhà siêu méo, siêu mỏng.

Trong trường hợp các gia đình không thể thỏa thuận hợp khối thì chính quyền địa phương sẽ áp dụng quy định đã có để thu hồi, xử lý theo quy định.

Thu hồi Dự án Thủy điện Đăk Di 4

Sở Công thương Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đề nghị UBND tỉnh xem xét, thu hồi các dự án không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện để hoạt động, thanhtra.com.vn thông tin.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đồng ý loại bỏ 2 dự án thủy điện vừa và nhỏ, bao gồm: Dự án Thủy điện AgRồng và Thủy điện Nước Xa ra khỏi quy hoạch vì xét thấy không đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 43/2013/TT-BCT của Bộ Công thương.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu Cty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 chấm dứt việc nghiên cứu đầu tư để thu hồi dự án.

Quảng Trị: Xã múc đất làm đường để lại hố sâu "bẫy" dân

Ngày 22.11, nhận được phản ánh của người dân thôn Nam Sơn (xã Vĩnh Sơn) về việc UBND xã này tiến hành múc đất ở khu vực đông dân cư tạo thành hố sâu nhưng không có cảnh báo, che chắn và không hoàn trả mặt bằng gây nguy hiểm đối với trẻ em, PV Dân Việt đã có mặt để ghi nhận.

Quan sát tại hiện trường, bãi đất gần khu dân cư thôn Nam Sơn có một máy múc đất liên tục lên nhiều xe tải để chở ra khu vực đang xây dựng đường giao thông nông thôn của xã.

Mảnh đất khoảng 2.000 mét vuông bị máy múc đất đào xới tạo thành những hố sâu khoảng 3 mét so với mặt bằng ban đầu. Vào mùa mưa, những cái hố này chứa đầy nước trở thành những cái bẫy chết người, đặc biệt đối với trẻ em.

Ông Thân Trọng Dũng – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn cho biết, mảnh đất nơi máy múc đang đào xới thuộc quyền quản lý của xã. Vì lấy đất để phục vụ xây dựng các công trình đường sá chưa xong nên chưa san lấp hoàn trả mặt bằng.

Thanh Hóa lao đao vì quy hoạch TP. Sầm Sơn

Người dân, doanh nghiệp (DN) có đất ở phía tây đường Hồ Xuân Hương (TP.Sầm Sơn) đang lao đao vì sự thay đổi quy hoạch của UBND tỉnh Thanh Hoá. Dù chưa duyệt quy hoạch chi tiết nhưng với đề nghị của một tập đoàn lớn, chính quyền tỉnh này đã ra mệnh lệnh hành chính không cấp phép xây dựng cho bất cứ DN, người dân nào, thông tin báo lao động.

Năm 2011, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ra Quyết định số 1816/QĐ-QHKT phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng thị xã Sầm Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Năm 2015 - 2016, các cơ quan chức năng đã cấp giấy phép xây dựng cho nhiều dự án xây dựng khách sạn cao cấp phía tây đường Hồ Xuân Hương, tạo diện mạo mới hiện đại, thúc đẩy kinh tế Sầm Sơn phát triển.

Mọi sự bị đảo lộn chỉ sau 2 ngày Chủ tịch UBND tỉnh ký phê duyệt quy hoạch chung số 2525. Ngày 19.7.2017, Cty CP Tập đoàn Mặt Trời gửi văn bản đề nghị lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án quần thể đô thị sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn. Đến nay, Cty CP Tập đoàn Mặt Trời chưa trình được quy hoạch chi tiết.

Việc lập quy hoạch chi tiết của Tập đoàn Mặt Trời mới chỉ dừng ở đề nghị, UBND tỉnh Thanh Hoá chưa ra quyết định phê duyệt bất kỳ quy hoạch chi tiết nào thay thế cho các quy hoạch được duyệt trước đó.

Nếu quy hoạch 1/500 của Tập đoàn Mặt Trời được duyệt thì số phận hàng chục khách sạn từ 3 sao trở lên mới được xây dựng theo các quy hoạch với số tiền hàng nghìn tỉ đồng không biết sẽ phải xử lý sao.

Thành phố Hồ Chí Minh: Đất vùng ven “đắt giá” nhờ hạ tầng

Trong điều kiện khu vực trung tâm đã đông đúc, các khu vực vùng ven của TP Hồ Chí Minh trở thành “đất vàng” nhờ không gian thoáng đãng, đặc biệt là những khu vực tiếp giáp với sông, hồ. Mặt khác, nhờ hạ tầng hoàn thiện, thời gian di chuyển rất nhanh nên đất khu vực vùng ven trở nên “đắt giá” trong mắt người mua.

Quận 8, TP Hồ Chí Minh là một trong những quận vùng ven nổi lên nhờ “cú hích” hạ tầng. Nếu như trước đây, nhắc đến quận 8 người ta sẽ nghĩ ngay đến một khu vực bị chia cắt bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt, thì nay chính điểm này biến quận 8 trở thành vùng đất được nhiều nhà đầu tư săn đón.

Chỉ trong vài năm tới quận 8 sẽ hoàn toàn “lột xác” trở thành một đô thị hiện đại, tích hợp đầy đủ tiện ích dịch vụ và giá trị bất động sản tăng cao, tương tự trường hợp quận 4 nằm sát bên cạnh.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, trong thời gian tới, quận 8 sẽ trở thành “điểm nóng” phát triển BĐS của thành phố, nhờ lợi thế hạ tầng, giao thương kết nối thuận tiện với khu vực trung tâm và các tỉnh, thành phía Nam. Hơn thế nữa, với đặc điểm nhiều sông rạch, không khí trong lành sẽ là lựa chọn ưu tiên cho những người đầu tư và chọn nơi đây làm chốn an cư.

Gỡ vướng trong việc xây dựng khu công nghiệp sạch

Năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 749/TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể Khu đô thị mới Nam TPHCM. Theo đó, nơi đây chia thành 22 phân khu, trong đó Phân khu 15 là khu kỹ thuật cao, có diện tích 160ha, thông tin trên báo Sài Gòn giải phóng.

Nằm dọc theo hai bên đường Nguyễn Văn Linh là những khu đất hoang, cây cỏ dại mọc um tùm. Công ty TNHH Xây dựng thương mại Khiêm Khải đã được thuê trên 24.500m² từ năm 2003 để làm nhà xưởng, nhưng đến nay công ty này vẫn chưa thực hiện xong việc bồi thường cho người sử dụng đất.

Có những doanh nghiệp thuê đất, hoạt động ở đây không đảm bảo tiêu chí sản xuất sạch, như trạm trộn bê tông, gia công cơ khí, da. Việc các chủ đầu tư triển khai dự án, đền bù cho người dân quá chậm có nguyên nhân chính là do nhiều chủ đầu tư thiếu năng lực, trong khi đó các doanh nghiệp đang được thuê đất với mức giá thấp.

Trả lời phóng viên Báo SGGP về gỡ vướng trong việc xây dựng Khu công nghiệp sạch, ông Hà Phước Thắng, Trưởng ban Quản lý và Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Nam TPHCM, cho biết: “Nhiệm vụ của ban quản lý là làm đầu mối đầu tư, quản lý quy hoạch và xây dựng. Sau khi các phân khu đã hoàn thiện, sẽ giao về cho địa phương quản lý.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Bản tin đô thị ngày 23/12: Xuất hiện nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.