Thứ sáu, 29/03/2024 18:20 (GMT+7)

Bãi xe tạm tại KĐT Tân Tây Đô: Lộ yếu kém của cơ quan quản lý?

Na Vũ -  Thứ sáu, 18/05/2018 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xác định những sai phạm của đơn vị khai thác bãi xe tạm KĐT Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội nhưng cơ quan quản lý chỉ xử lý trên giấy tờ dẫn đến những căng thẳng không đáng có...

Giữ hành lang PCCC, trưởng ban quản trị bị ... dọa giết

Sự việc nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 17h30 chiều 17/5, khi ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng ban quản trị tòa nhà HHB cùng lực lượng bảo vệ tòa nhà tiến hành căng dây phân định hành lang PCCC của tòa chung cư thì bị một nam thanh niên ngăn cản, đồng thời người này liên tục có những lời phỉ báng, lăng mạ đối với ông Lam, “Có ra ngoài đường ô tô nó cán chết c*** m* mày lúc nào không biết”.

Một đoạn clip được ghi lại cho thấy, nam thanh niên này còn lăng mạ báo chí, thách thức ông Lam báo công an.

Đỉnh điểm của sự việc, nam thanh niên này lao vào tấn công vào chỗ hiểm của ông Trưởng ban quản trị tòa HHB khiên vị này choáng váng.

May mắn tại thời điểm đó, ngoài ông Lam và những người trong tổ bảo vệ còn có cư dân sống tại các tòa chung cư trong KĐT Tân Tây Đô (Đan Phượng, TP.Hà Nội) can ngăn nên sự việc đã được dừng lại kịp thời. Theo nguồn tin của PV, thanh niên có hành vi lăng mạ, tấn công ông Lam có tên là Tr., hiện là nhân viên bảo vệ của bãi xe.

Điều đáng nói, khu vực mà ông trưởng ban quản trị tòa HHB cùng tổ bảo vệ căng dây phân định vốn nằm trong hành lang PCCC lại được sử dụng như một bãi gửi xe, do hộ kinh doanh cá thể của ông Đồng Văn Quang (KĐT Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, TP.Hà Nội) khai thác.

Vi phạm nghiêm trọng giấy phép quy định

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 6/12/2017, UBND huyện Đan Phượng ban hành giấy phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường cho hộ kinh doanh cá thể: Đông Văn Quang - có địa chỉ nêu trên với mục đích sử dụng Dừng và đỗ xe, trông giữ xe của cư dân 6 tòa nhà KĐT Tân Tây Đô, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Trong giấy phép nêu rõ, đơn vị được cấp phép phải bảo đảm sử dụng đúng mục đích, vị trí, đúng kích thước đã ghi trong giấy phép. Sơn kè ranh giới sử dụng rõ ràng.

Nhưng phản ảnh của cư dân sống tại Tân Tây Đô lại cho biết, đơn vị khai thác đã vi phạm nghiêm trọng hành lang khai thác được cấp phép.

Sơ đồ bãi xe  tại KĐT Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng.

Cụ thể, theo sơ đồ mặt bằng bố trí bãi để ô tô, máy được cấp phép, đơn vị khai thác chỉ được sử dụng diện tích sát vườn hoa Tân Tây Đô, còn các khu vực lân cận đều thuộc hành lang giao thông và hành lang PCCC của các tòa nhà, sơ đồ này không cho thấy đơn vị khai thác được phép sử dụng trông giữ xe.

Tuy nhiên, sự nhếch nhác đã diễn ra khi hộ kinh doanh được cấp phép chiếm dụng gần như toàn bộ diện tích có thể để khai thác.

Điều này dẫn đến thực trạng giao thông trong KĐT trở nên chật chội, sẽ khó tiếp cận với một phần các tòa nhà nếu có trường hợp cháy, nổ. Chính bất cập nêu trên là lý do dẫn đến xung đột giữa đơn vị khai thác bãi xe và cư dân các tòa nhà trong KĐT Tân Tây Đô.

Một phần hành lang khu đô thị sử dụng làm bãi trông giữ xe 
Mọi khu vực đều bị chiếm dụng làm nơi trông xe nghiêm trọng.

Liên quan đến công tác quản lý diện tích bãi xe tạm nêu trên, ngày 25/12/2017, UBND huyện Đan Phượng tiếp tục ra công văn số 1688/UBND-QLĐT yêu cầu các phòng Quản lý đô thị; Tài chính kế hoạch; UBND xã Tân Lập tăng cường quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè, thu hồi giấy phép đối với hộ kinh doanh nếu cố tình vi phạm theo giấy phép đã cấp.

Sáng 18/5, một vị đại diện thuộc Phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng cho biết: Việc chủ bãi xe này sai phạm như thế nào thì cơ quan quản lý đều đã có công văn. Đồng thời vị này cũng cho hay, giấy phép số 205 đã hết hạn, UBND huyện đã có công văn gia hạn, tuy nhiên cụ thể giấy phép gia hạn này có nội dung ra sao thì vị này đề nghị PV liên hệ trực tiếp với đơn vị khai thác.

Như vậy rõ ràng những sai phạm đã được các nhà chức trách huyện Đan Phượng nắm rõ, nhưng lại không có hướng giải quyết một cách triệt để dẫn đến những xung đột không đáng có.

Đối chiếu theo cách trả lời của vị đại diện phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng thì những công văn mà đơn vị này ban hành đã không có giá trị thực tiễn, vậy các nhà quản lý phải "bó tay" khi không thể giải quyết trên giấy tờ?

Kiên quyết không thương lượng

Sau khi sự việc xảy ra, ông Lam đã trình báo với Công an huyện Đan Phượng. Được biết, đây không phải là lần đầu ông Lam bị đe dọa vì không đồng ý cho hộ kinh doanh của ông Quang khai thác bãi xe.

Theo những thông tin PV được cung cấp, vào thời điểm nhân viên bảo vệ tên Tr. chửi bới, dọa nạt và đánh ông Lam, một người đàn ông còn thương lượng với các cư dân rằng ban quản trị tòa HHB nên “làm ngơ” cho đơn vị khai thác được sử dụng hàng lang PCCC để trông giữ xe. Người này cam kết rằng sẽ di chuyển các xe trông giữ vào những ngày có sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng.

Mặc dù diễn biến sự việc vẫn rất căng thẳng, nhưng sáng nay (18/5), Trưởng Ban Quản trị nhà chung cư HHB vẫn tiếp tục cùng với lực lượng bảo vệ Toà nhà HHB ra căng dây để bảo vệ an toàn hành lang PCCC của Toà nhà.

Thông tin từ Ban quản trị HHB cho biết, ông Lam đã trực tiếp mời ông Đông Văn Quang tới để lập biên bản cam kết sẽ không tái xâm phạm hành lang an toàn PCCC của Toà nhà HHB, tuy nhiên ông Quang từ chối.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc. 

Bạn đang đọc bài viết Bãi xe tạm tại KĐT Tân Tây Đô: Lộ yếu kém của cơ quan quản lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới