Thứ sáu, 29/03/2024 16:00 (GMT+7)

Ai bảo vệ quyền lợi người lao động nếu hỏa hoạn xảy ra?

Thùy Dung -  Thứ sáu, 19/04/2019 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, vụ cháy 4 nhà xưởng tại Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về công tác PCCC. Thế nhưng, nhiều cơ sở vẫn đang “ngoảnh mặt làm ngơ”.

Liên quan đến những cơ sở vi phạm PCCC trên địa bàn huyện Đan Phượng, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có 1 loạt bài viết như: Đan Phượng: Siêu thị Lan Chi ngang nhiên hoạt động dù bị đình chỉ hay Đan Phượng: Lãnh đạo huyện thay nhau 'đá bóng trách nhiệm',…

Trước đó, trong đợt kiểm tra từ ngày 22/2 - 28/2/2019, các lực lượng chức năng công an thành phố đã triển khai kiểm tra 1.545 cơ sở, phát hiện 74 cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH. Trong 74 cơ sở, huyện Đan Phượng có tới 7 cơ sở vi phạm. Đáng chú ý hơn, trong 7 cơ sở đó có tới 3 cơ sở đã bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động.

Mặc dù đã bị đình chỉ nhưng Lan Chi Mart - Đan Phượng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Cụ thể, trong 3 cơ sở đã bị đình chỉ nói trên có siêu thị Lan Chi Mart - Đan Phượng, một "ông lớn" trong chuỗi siêu thị hàng đầu miền Bắc, nơi tập trung rất nhiều người, bao gồm cả nhân viên siêu thị lẫn cả nghìn khách hàng mỗi ngày.

Mặc dù là cơ sở vi phạm nghiêm trọng tới mức phải lãnh “bản án” cao nhất trong Luật PCCC. Thế nhưng, những nhân viên tại đây vẫn mảy may không hề hay biết. Điều đó có thể cho thấy mặc dù đang nằm trong danh sách "báo động đỏ" thế nhưng cơ sở siêu thị Lan Chi vẫn hoạt động một cách trắng trợn. Phải chăng cơ sở này đang coi thường tính mạng của chính những nhân viên và khách hàng tại đây?

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như để tìm ra hướng giải quyết giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc cho người lao động, PV đã có buổi làm việc với Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Tại đây, ông Nguyễn Đình Đạo (đại diện phòng Việc làm – An toàn lao động) cho biết: “Nếu như đã là 1 cơ sở bị đình chỉ do PCCC thì sẽ phải dừng tất cả hoạt động trong đó chứ đừng nói đến chuyện làm việc. Còn việc chẳng may cơ sở có xảy ra hỏa hoạn thì không chỉ những người lao động mà cả những người dân xung quanh cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

Công tác PCCC tại siêu thị Lan Chi (Thị trấn Phùng) đang bị buông lỏng.

Là một cán bộ của phòng Việc làm – An toàn lao động, thiết nghĩ rằng an toàn của người lao động sẽ luôn được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, khi PV đề cập đến việc Sở Lao động Thương binh và Xã hội có quan điểm như nào về việc người lao động làm việc trong môi trường không được đảm bảo như vậy thì lại chỉ nhận được câu trả lời: “Sự việc trên không liên quan đến Sở, còn việc giả sử như cơ sở đó xảy ra cháy nổ thì trước tiên là ảnh hưởng đến tài sản của công ty và ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu như không may có việc gì thì người lao động tại đó sẽ được hưởng các chế độ bồi thường thiệt hại (!?)”.

Theo điểm b khoản 3 Điều 22 Nghị định số 110/2017/NĐ-CP nêu rõ: Khi có căn cứ cho rằng thông tin tiếp nhận về vụ việc xâm hại đến quyền của người lao động hoặc không bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc xảy ra vào ban đêm, ngoài giờ hành chính là có cơ sở và nếu để vụ việc tiếp diễn có thể ảnh hưởng đến quyền hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng nhiều người lao động thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phải thực hiện việc thanh tra.
Nhiều đám cháy để lại hậu quả nghiêm trọng trong năm 2018

Quyền hạn và nhiệm vụ của Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã được nêu rõ là vậy, thế nhưng trước câu trả lời của vị đại điện phòng Việc làm – An toàn lao động thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội khiến dư luận đặt ra câu hỏi đến bao giờ những người có trách nhiệm mới bỏ được tư duy "mất bò mới lo làm chuồng"?.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2018, trên địa bàn cả nước xảy ra 4.075 vụ cháy, nổ làm 112 người chết và 263 người bị thương thiệt hại ước tính khoảng 1,7 nghìn tỷ đồng.

Có thể thấy rằng mặc dù nhiều vụ hỏa hoạn đã để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Gần đây nhất là vụ 8 người thiệt mạng trong đợt cháy 4 nhà xưởng tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, TP.HN). Liệu đó là những sơ xuất của chủ cơ sở hay lại chính là sự thờ ơ của cơ quan chức năng đã khiến nhiều gia đình phải chịu cảnh mất mát (?!). Đành rằng việc để xảy ra hỏa hoạn là điều không ai muốn và không thể lường trước được. Nhưng đó cũng chính là minh chứng cho việc xem nhẹ “bà hỏa”.

Cháy 4 nhà xưởng tại Trung Văn ngày 12/4/2019 khiến 8 người thiệt mạng.

Còn đó những nạn nhân, còn đó những gia đình phải chịu hậu quả do hỏa hoạn gây ra. Không chỉ riêng siêu thị Lan Chi Mart - Đan Phượng, trên địa bàn TP.HN vẫn còn rất nhiều cơ sở phớt lờ khi tên mình “nằm” trong danh sách vi phạm. Thế nhưng do đâu các cơ sở vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên hoạt động?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ai bảo vệ quyền lợi người lao động nếu hỏa hoạn xảy ra?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.