Thứ năm, 25/04/2024 17:08 (GMT+7)

10 tỷ USD làm tuyến đường sắt cao tốc nối TP.HCM - Cần Thơ

MTĐT -  Thứ sáu, 26/07/2019 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuyến đường sắt cao tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 173km, tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD.

Ngày 24/7, Sở GTVT TP.Cần Thơ đã làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt cao tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 173km, tổng vốn đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 10 tỉ USD. Đường sắt này có điểm đầu hàng hóa tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm đầu hành khách ở xã huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tuyến tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Toàn tuyến sẽ có 14 ga và 2 trạm khách, đi qua địa phận 6 tỉnh, thành là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ (màu đỏ).

Các chuyên gia đánh giá, đây là công trình sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long. Đồng thời đáp ứng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn. Đặc biệt, sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo bảo ATGT trên hành lang TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua; các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục giao thông đường bộ như QL Nam Sông Hậu, QL91… phải kết nối đồng bộ, đảm bảo an toàn giao thông

Bên cạnh đó, quy mô, cũng như công suất tuyến đường sắt nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài; đồng thời có phương án kết nối tuyến đường sắt này với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic của TP.Cần Thơ.

Trước đó, tháng 3/2018, Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam từng thông tin hướng tuyến đường sắt cao tốc này dài 139 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỉ USD. Ga đầu là ở TP.HCM đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối ở khu vực Cảng Cái Cui, TP.Cần Thơ. Dự án sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới.

Hồi năm 2013, tuyến đường sắt này cũng từng được đưa ra với vốn đầu tư khoảng 3,6 tỉ USD với chiều dài 134 km.

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết 10 tỷ USD làm tuyến đường sắt cao tốc nối TP.HCM - Cần Thơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.