Thứ sáu, 29/03/2024 19:53 (GMT+7)

Những công nhân môi trường thầm lặng dọn rác sau Tết Nguyên đán

MTĐT -  Thứ năm, 14/02/2019 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày đầu sau Tết Nguyên đán, nỗi nhọc nhằn ấy của họ dường như càng nhân lên gấp bội bởi số lượng rác thải trên các cung đường, tuyến phố, khu dân cư tăng gấp đôi, gấp ba so với những ngày khác.

Số lượng lớn cành đào, cành quất thải ra sau Tết Nguyên đán

Bao giờ cũng vậy trước và sau Tết nguyên đán, lượng rác thải chủ yếu là rác sinh hoạt phát sinh từ các gia đình đều tăng một cách đột biến, kéo theo đó là nỗi vất vả, nhọc nhằn của những công nhân vệ sinh môi trường càng tăng thêm. Tuy vậy, họ vẫn cần mẫn, miệt mài với công việc thu gom rác, góp phần làm quang đãng, sạch đẹp cho phố phường bấp chấp thời tiết, hoàn cảnh.

Dạo một vòng xung quanh một số tuyến phố, các điểm cẩu rác, trung chuyển rác thải trên địa bàn Thủ đô có thể thấy lượng rác thải ra một ngày là rất lớn. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn, các xe gom rác đầy ắp đã được các công nhân vệ sinh môi trường đẩy về điểm tập kết.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, chị Đỗ Thị Hương – Chi nhánh môi trường đô thị Hai Bà Trưng, Công Ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Đã nhiều năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường, các công nhân môi trường lo ngại nhất là dịp trước và sau Tết. Bởi Tết đến rác nhiều vô kể và thông thường thì năm sau lượng rác bao giờ cũng nhiều hơn năm trước.

Công nhân môi trường phải làm việc vất vả sau Tết Nguyên đán

Trong đó, giáp Tết các gia đình thường có thói quen tranh thủ dọn nhà đón năm mới, thải bớt đồ đạc không dùng, trong Tết thì nhà nào nhà nấy cũng liên hoan, ăn uống, đều sắm cho mình một cây quất, một cành đào để trang hoàng không gian. Sau tết bắt đầu từ mùng 5 là lượng rác thải lại tăng lên đột biến. Nhất là vào thời điểm này, những cành đào, cây quất bắt đầu vứt ngổn ngang khắp nơi. Chuyến xe rác nào cũng có vài cành đào, cành quất.

Theo chị Đỗ Thị Hương, chỉ tính riêng quận Hai Bà Trưng, từ ngày 23 âm lịch đến ngày mùng 5 âm lịch khối lượng rác thải nhiều vô kể, ước tính số rác thải thu được tại đây gần 10 nghìn tấn rác. Con số này chỉ mới là một quận, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn nhiều quận, huyện, thị xã khác nữa, vậy khối lượng rác thải còn nhiều gấp bội.

Anh Phạm Xuân Hưng – Công nhân môi trường Xí nghiệp Hợp tác xã Thành Công chia sẻ: Thời tiết Xuân Kỷ Hợi năm nay đa phần là nắng nóng khiến rác càng nhanh phân hủy, bốc mùi; đặc biệt là các loại rác từ đồ ăn thức uống mà người dân thải ra. Trên quãng đi thu gom xuất hiện rất nhiều túi rác rơi xuống mặt đường văng tung tóe công nhân môi trường lại phải dừng lại quét dọn sạch sẽ.

Nhiều đệm mút, bàn ghế thải bỏ gây khó khăn cho công tác thu gom rác

Ra Tết cứ cách vài mét lại có một cành đào hay cây quất thải bỏ bừa bãi ngay bên các gốc cây, cột điện, có khi vừa dọn xong thì họ lại đem ra vứt chúng tôi nhiều khi dọn không xuể. Xác đào, xác quất cồng kềnh, buộc người lao công phải dùng dao chẻ nhỏ để vận chuyển dễ dàng hơn.

“Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng đối với mỗi công nhân môi trường, niềm vui chính là thấy đường phố sạch, đẹp mỗi ngày, bà con nhân dân được hưởng không khí trong lành. Làm đẹp những con đường Trung tâm thành phố không chỉ cho người dân đi lại thấy thoải mái, dễ chịu mà còn là hình ảnh của một đô thị năng động dưới mắt nhìn của nhiều du khách Quốc tế” - Anh Phạm Xuân Hưng nói.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phòng Kinh doanh và Truyền thông, Công Ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Những ngày Tết hầu hết các công nhân môi trường phải làm hòa ca, khi nào hết rác thì mới được nghỉ, thậm chí nhiều hôm công nhân phải làm việc kéo dài đến 3 giờ sáng mới xong việc.

Nhiều công nhân môi trường phải dùng dao chẻ nhỏ để vận chuyển dễ dàng hơn các cành đào, cành quất quá khổ

Phần lớn công nhân dịp Tết trở về đến nhà gần như chỉ chợp mắt được lúc là lại phải thức dậy lo công việc của buổi sáng. Đây là một công việc đặc thù nên dù có nhiều vất vả, khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Những công nhân môi trường thầm lặng dọn rác sau Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới