Thứ sáu, 29/03/2024 05:00 (GMT+7)

'Đời sống người lao động phải được đặt lên hàng đầu'

MTĐT -  Thứ hai, 25/03/2019 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, các lãnh đạo Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị đều khẳng định, việc chăm lo đời sống của người lao động là vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp môi trường.

Quan tâm đến đời sống của người lao động

Ông Nguyễn Hồng Sơn là Chủ tịch Hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiêp (MTĐT&KCN) miền Trung - Tây Nguyên, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường Đô thị và Công trình Huế đã có cuộc trò chuyện thú vị với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Sơn là Chủ tịch Hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiêp (MTĐT&KCN)  miền Trung - Tây Nguyên

Ông Sơn cho biết, Hội MTĐT&KCN  khu vực gắn liền với sự hình thành của Hiệp hội MTĐT & KCN Việt Nam. Trên cơ sở hình thành và phát triển Hiệp hội Trung ương thì các Hội ở các địa phương, vùng miền cũng được thành lập trên cơ sở tập hợp các đơn vị hội viên. Hội viên ở Hội MTĐT&KCN miền Trung - Tây Nguyên chủ yếu là các công ty hoạt động về lĩnh vực môi trường, các trung tâm về môi trường, hợp tác xã hoặc là ban quản lý liên quan đến môi trường, khu công nghiệp ở các huyện, thị xã. Có thể nói, Hội MTĐT&KCN  khu vực miền Trung - Tây Nguyên tập hợp tất cả các đơn vị có nhiều hình thức chứ không nhất thiết phải là công ty.

“Những thành viên Hội MTĐT khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã góp phần thay đổi nhận thức về môi trường rất tốt”, ông Sơn chia sẻ.

Ông Sơn cũng cho rằng, lĩnh vực môi trường là lĩnh vực rất vất vả. Những công nhân vệ sinh môi trường và cả những cán bộ quản lý về môi trường đều không có ngày nghỉ lễ, Tết. Để động viên cho người lao động và có những chế độ chính sách khuyến khích cho người lao động tham gia hoạt động trong những ngày lễ, Tết, Công ty CP MTĐT và Công trình Huế rất quan tâm những chế độ chính sách cho người lao động. Ngoài tiền lương thì những dịp lễ, Tết, chúng tôi còn có những khoản tiền thưởng cho người lao động. Công ty hỗ trợ thêm cho những công nhân làm ca, cũng đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ cho người lao động trong những đêm giao thừa, đêm nghỉ lễ.

Nỗ lực không ngừng vì một thành phố xanh sạch đẹp

Trong cuộc trò chuyện với PV, ông Huỳnh Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam, Chủ tịch Hội MTĐT&KCN khu vực miền Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP Hồ Chí Minh (Citenco) cho biết, Citenco đang thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh là sẽ chuyển đổi công nghệ và giảm thiểu công nghệ chôn lấp rác thải.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam, Chủ tịch Hội MTĐT&KCN khu vực miền Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP Hồ Chí Minh (Citenco)

Đến năm 2030, công nghệ chôn lấp ở toàn TP. HCM sẽ giảm xuống 50%, do vậy hiện nay để đáp ứng được chủ trương đó Citenco đang có những dự án đề nghị UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư các công nghệ đốt rác phát điện, đề nghị xây dựng nhà máy đốt rác phát điện theo công nghệ của Nhật Bản với công suất là 1 nghìn tấn/ngày.

Là Chủ tịch Hội MTĐT&KCN khu vực miền Nam, ông Huỳnh Minh Nhựt cho biết, đến nay Hội khu vực miền Nam đã có 80 hội viên tập thể. Có thể nói đây là một trong những Hội khu vực thực hiện tương đối năng động. “Chúng tôi cũng đưa ra những công việc cho Hội trong thời gian tới. Và đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội MTĐT khu vực miền Nam sẽ tiếp tục triển khai theo tiêu chí mục đích của Hiệp hội, tức là sẽ tiếp tục đưa những công nghệ mới, đặc biệt phù hợp cho Đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay.

“Hiện nay chúng tôi đang tập trung xử lý rác tại đây bằng công nghệ đốt và tùy theo những tình hình, đặc điểm của từng khu vực để thực hiện công nghệ đốt rác hoặc làm công nghệ phân hữu cơ.

Mặt khác, chúng tôi đang tiến hành công tác cổ phần hóa tại tất cả các doanh nghiệp khu vực miền Nam, để sau khi cổ phần hóa thì doanh nghiệp sẽ phát triển tốt hơn, mạnh hơn và đóng góp cho sự nghiệp phát triển môi trường của cả nước nói chung và khu vực miền Nam nói riêng ngày càng tốt hơn”, ông Nhựt chia sẻ.

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP Hồ Chí Minh (Citenco).

Về phía những người lao động trong Công ty Citenco luôn được quan tâm, chăm lo đời sống. “Như các bạn đã biết, nghề vệ sinh môi trường là nghề rất vất vả. Người công nhân vệ sinh họ không có ngày nghỉ. Kể cả khi UBND TP.Hồ Chí Minh cho chúng tôi nghỉ 2 ngày là mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên Đán, nhưng những ngày đó chúng tôi vẫn phải cử lực lượng trực, tham gia khoảng 30% quân số để cho làm sao TP. Hồ Chí Minh không có rác và lúc nào cũng sạch đẹp”, ông Nhựt nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nhựt, có thể nói rằng đối với công ty, việc chăm lo đời sống cho công nhân theo thỏa ước lao động tập thể nên mỗi cá nhân, mỗi người công nhân đều được chăm lo về đời sống tinh thần và đây là vấn đề quan trọng nhất.

Hiện nay Citenco đã đảm bảo được tất cả các chế độ, như chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và những chế độ được nghỉ trong một năm đối với người lao động. Ngoài ra thì tổ chức công đoàn của công ty cũng rất quan tâm đến đời sống đối với người lao động, đặc biệt là những công nhân hiện nay có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, mái ấm công đoàn đối với những người lao động này.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn

Tổ chức Công đoàn của Công ty cũng quan tâm đến người lao động, tổ chức đi thăm hỏi những gia đình công nhân có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người già neo đơn, có người thân ốm đau. Vào dịp cuối năm,chúng tôi đều triển khai các chế độ chính sách trước Tết, phát tiền lương, tiền thưởng, quà để người công nhân có thể chuẩn bị Tết trước cho gia đình. Đến những ngày người người nhà nhà nghỉ Tết thì công nhân lại tập trung cho công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là đêm giao thừa cho đến sáng mùng1 Tết.

Bạn đang đọc bài viết 'Đời sống người lao động phải được đặt lên hàng đầu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Khánh An

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.