Thứ năm, 28/03/2024 20:10 (GMT+7)

Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Làm đẹp là điều xa vời!

Phan Ngân -  Thứ bảy, 14/07/2018 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Người ta là phụ nữ, mình cũng là phụ nữ mà họ được chăm chút, làm đẹp thích quá em nhỉ. Cái nghề của chị có được làm đẹp bao giờ. Ra khỏi nhà là khoác lên vai bộ đồng phục xanh màu môi trường rồi".

Một buổi sáng cuối tuần, như thường lệ, nhà nhà đưa nhau ra công viên ngắm cảnh, hít thở công khí trong lành. Công viên cuối tuần cũng vì thế mà đông đúc, nhộn nhịp hơn mọi ngày. Trong khi những người phụ nữ khác xúng xính áo quần, trang điểm xinh xắn, check-in đủ kiểu thì đâu đó có một đôi mắt ánh lên sự tủi thân của nữ công nhân vệ sinh môi trường.

"Ngày nắng cũng như ngày mưa, thứ hai hay là chủ nhật thì tụi chị đều phải làm việc em ạ!" - chị Trần Thu Hương (công nhân của Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên) mở lời với tôi khi bắt gặp ánh mắt đồng cảm.

"Như hôm nay là thứ 7, ngày nghỉ của bao người mà công nhân vệ sinh môi trường đâu có nghỉ. Càng ngày cuối tuần chị càng phải làm nhiều, nếu nghỉ thì người ta đâu được vui chơi trong một môi trường sạch sẽ như thế này" - chị chia sẻ.

Chị vừa làm vừa nói chuyện với tôi, nhưng mỗi khi bắt gặp một cô gái nào đó, chị lại dừng làm mấy giây để ngắm nghía rồi xuýt xoa: "Đẹp quá"!

Tôi nhìn thấy trong mắt chị có một chút ghen tỵ xen lẫn tủi thân. Chị bảo: "Người ta là phụ nữ, mình cũng là phụ nữ mà họ được chăm chút, làm đẹp thích quá em nhỉ. Cái nghề của chị có được làm đẹp bao giờ. Đẹp cho ai ngắm cơ chứ. Ra khỏi nhà là đã khoác lên vai bộ đồng phục xanh màu môi trường rồi, khẩu trang cũng bịt kín, còn ai biết mặt mũi đâu mà được làm đẹp".

Chị nói đúng! Cái nghề công nhân vệ sinh môi trường sinh ra là để phục vụ, giúp đỡ cho xã hội. Tính chất công việc thì nguy hiểm, nặng nhọc mà công nhân vệ sinh lại phải làm việc ngoài trời dưới thời tiết khắc nghiệt nên chẳng ai còn mảy may tới nhu cầu nhan sắc nữa. 

Đa phần những công nhân như chị sẽ làm việc theo ca, dù là ca làm việc nào cũng đều gánh vác phần việc nặng nhọc. Có người rời khỏi nhà khi trời chưa sáng và ra về khi phố đã lên đèn, mệt mỏi sau cả ngày lăn lộn với rác, chẳng nữ công nhân nào còn tâm trạng chăm sóc nhan sắc cho bản thân.

Tôi nhìn kĩ làn da chị. Những đốm nâu đã dày đặc trên da, nám và tàn nhang trở thành hai người bạn đồng hành không mong muốn trên đôi gò má, và bọng mắt cũng đã thâm quầng lại.

Làn da sạm đi vì nắng, những đốm nám trên khuôn mặt chị là minh chứng cho lao động.

Chính cái nắng gay gắt đã là "thủ phạm" ảnh hưởng tới làn da của những nữ công nhân vệ sinh môi trường. Kể cả có che chắn kĩ lưỡng tới mấy cũng không thể tránh khỏi, chẳng có cách nào để bảo vệ làn da.

"Ban đầu thì các chị cũng thử bôi kem dưỡng da, trị nám nhưng chẳng có kết quả gì. Hơn nữa mồ hôi mồ kê cứ chảy ròng ròng thế này thì chẳng loại kem nào thẩm thấu kịp. Ngày mưa thế này còn đỡ, chứ ngày nắng mà bôi kem thì da mặt khó chịu lắm, không làm việc được. Vì thế mà chị cũng ngại làm đẹp, cứ để vậy thôi, làm đẹp là một điều xa vời lắm" - chị lại cười.

Sự thiệt thòi của một người phụ nữ làm nghề vệ sinh môi trường như chị, quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" khiến cho bao người nể phục. Dẫu biết rằng ai ai cũng có quyền vui chơi, giải trí và nhu cầu làm đẹp bản thân, nhưng đối với các chị thì nhu cầu đó chẳng còn cấp thiết như những người khác. Các chị chỉ mong sao mọi người có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, có hiểu biết hơn về việc phân loại và đổ rác, để công việc của các chị bớt phần vất vả.

Phút giải lao hiếm hoi của nữ công nhân vệ sinh môi trường.

Chị bảo chụp ảnh chị làm gì, chị xấu, chị tự ti lắm! Nhưng các chị đâu biết được nét đẹp mà chỉ có những công nhân vệ sinh môi trường như các chị mới có, đó là tinh thần lạc quan trong lao động. Nhìn những nụ cười, những khóe mắt vui tươi trong giờ nghỉ ngơi mới thấy đây là những con người hăng say lao động thực sự. Đây mới chính là vẻ đẹp mà cả xã hội trân quý chứ không phải chỉ nhìn vào nét đẹp ngoại hình kia.

Chị cũng mong sao sẽ có một sáng kiến nào đó trong thời đại công nghệ tiên tiến này để hỗ trợ cho công việc thu gom, vệ sinh đường phố của công nhân vệ sinh môi trường. Nếu như vậy, công việc làm đẹp bản thân của những người công nhân sẽ chẳng còn xa vời nữa, họ cũng sẽ được vui chơi cùng gia đình, tận hưởng cuộc sống và chăm sóc bản thân.

Bạn đang đọc bài viết Nữ công nhân vệ sinh môi trường: Làm đẹp là điều xa vời!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.