Thứ sáu, 19/04/2024 19:23 (GMT+7)

Nỗi lo của công nhân vệ sinh môi trường giữa mùa dịch Covid-19

Văn Thức -  Thứ sáu, 03/04/2020 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do tính chất công việc, các công nhân vệ sinh môi trường luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là những căn bệnh truyền nhiễm.

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (Covid - 19), nhiều công nhân vệ sinh không khỏi lo lắng do có khả năng tiếp cận với nguồn lây bệnh.

Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Huy Hoàng thu gom rác thải tại đường Đinh Liệt

Hàng ngày từ 18h chiều, những người công nhân này bắt đầu ca làm việc của mình. Ngày nắng cũng như ngày mưa, họ đều phải mặc những đồ bảo hộ kín người, nhưng bây giờ đang trong mùa dịch, dù rất nóng nhưng vẫn phải hóa trang kỹ hơn thường lệ. Có theo chân họ mới thấu hiểu được phần nào nỗi khó khăn, vất vả. Với nhiệm vụ làm sạch, đẹp cho phố phường nên khi bước vào ca làm việc, họ cần mẫn quét dọn lòng đường, hè phố, thu gom từng túi rác đặt sẵn trên vỉa hè về điểm tập kết để chuyển lên ô tô đưa về các bãi rác thải.

Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như rất đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là sự nhọc nhằn, vất vả và những nguy hiểm luôn cận kề. Đặc biệt là trong đợt dịch này, họ phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại dịch bệnh có thể lây lan khi nguồn rác thải không được người dân phân loại.

Chị Vi Thị Vinh, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Huy Hoàng thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Từ khi có dịch, công việc cũng vất vả thêm khi các gia đình đều tăng cường quét dọn, vứt bỏ những đồ cũ không cần thiết để phòng, chống dịch nên lượng rác thải tăng cao, chúng tôi càng phải làm thường xuyên hơn để tránh tình trạng ùn ứ. Nhiều lúc nghe về dịch bệnh cũng hoang mang lắm, muốn hạn chế ra ngoài nhưng không đi làm thì rác thải ứ đọng bẩn cả khu phố, rồi nghĩ đến những năm tháng gắn bó với nghề và được công ty tuyên truyền, hỗ trợ các biện pháp phòng tránh… nên tôi bớt lo hơn và tiếp tục công việc.

Cùng chung quan điểm với chị Vinh, anh Phạm Văn Dũng, người có thâm niên 20 năm lái xe chở rác của Công ty TNHH Huy Hoàng (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Mặc dù lo lắng về dịch bệnh nhưng do đặc thù công việc nên hằng ngày, tôi vẫn cùng các đồng nghiệp bám địa bàn được giao để thu gom rác thải. Trong lúc làm việc, chúng tôi đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang, sử dụng bảo hộ lao động, thường xuyên vệ sinh bằng nước sát khuẩn… để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Thấu hiểu những tiềm ẩn, nguy cơ luôn thường trực đối với công nhân nên thời gian qua, Công ty TNHH Huy Hoàng đã  hướng dẫn cụ thể cho người lao động về các biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh. Theo đó, để ứng phó với tình hình dịch bệnh, công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, thông báo các khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh tới từng công nhân. Cùng với đó, công ty cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động, đo thân nhiệt mỗi ngày, hướng dẫn cán bộ công nhân viên giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang… trong quá trình lao động. Đặc biệt, công ty còn hỗ trợ trực tiếp 4 hộp sữa và 1 kg thịt lợn/công nhân/tháng nhằm tăng cường sức khỏe cho người lao động. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức xuống địa bàn thăm hỏi; cung cấp khẩu trang, nước rửa tay khử khuẩn, xà phòng…; nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống khi phát hiện nghi ngờ.

Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giữ gìn cho bộ mặt của thành phố luôn sạch đẹp, khang trang. Đồng thời, quyết tâm bảo vệ sức khỏe của mọi công nhân, nhất là trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh như hiện nay.

Trong những ngày trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, nhiều gia đình đã tăng cường quét dọn vệ sinh nhà cửa, thay thế hoặc loại bỏ những vật dụng không cần thiết. Vì thế, lượng rác thải sinh hoạt đưa ra môi trường thời điểm này tăng nhiều hơn so với trước đây. Tuy nhiên, thời gian và ca làm việc của công nhân môi trường cũng không thay đổi quá nhiều. Với tinh thần trách nhiệm, những công nhân môi trường vẫn ngày đêm tận tụy với nghề để giữ gìn môi trường. Mong rằng, mỗi chúng ta sẽ nâng cao ý thức hơn trong việc phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định… để góp sức cùng cả nước chung tay chống dịch Covid-19.

 “Người dân không nên vứt bỏ khẩu trang y tế và rác thải ra lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng. Điều này ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường, gây bất an cho người dân. Bởi lẽ, trường hợp người dân không nhiễm bệnh thì đây là rác thải thông thường nhưng nếu không may nhiễm thì lại là nguồn lây bệnh”.Ông Đinh Trọng Cảnh khuyến cáo.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi lo của công nhân vệ sinh môi trường giữa mùa dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...