Thứ sáu, 19/04/2024 09:59 (GMT+7)

Nữ CNMT Trần Minh Ngọc – Tự hào với nghề là làm đẹp cho xã hội

MTĐT -  Thứ ba, 21/08/2018 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Niềm hạnh phúc giản dị của chị là sau mỗi ngày làm việc, nhìn lại đoạn đường mình vừa dọn đẹp hơn, thoáng đãng hơn, mọi người đi lại thoải mái, trẻ em vui vẻ chơi đùa.

Từ khi còn nhỏ, được nghe mẹ kể về những người công nhân vệ sinh môi trường, trong tiềm thức chị Trần Minh Ngọc (Thị trấn Hồ Xá – Huyện Vĩnh Linh - Tỉnh Quảng Trị) đã in sâu nét đẹp đặc biệt của họ - một nét đẹp thầm lặng mà vĩ đại.

Trong ký ức của chị Ngọc luôn có hình ảnh những buổi sớm khi mặt trời còn chưa ló dạng, không gian yên ắng, những âm thanh văng vẳng của tiếng chổi đâu đó cứ thoảng đến rồi lại đi, những người công nhân với cái nón, cái mũ cùng bộ quần áo màu xanh miệt mài quét sạch đường phố để chào đón ngày mới trong không khí thoáng đãng. Rồi khi người người thức giấc thì mọi con đường, ngõ hẻm hay cả quốc lộ thênh thang đã đều sạch đẹp.

Như một cái duyên trời định, khi vừa đến tuổi 20, chị Ngọc bước chân vào nghề vệ sinh môi trường với suy nghĩ rằng dưới cái nắng, cái mưa, trên đường phố bụi bặm với những dòng xe xuôi ngược, chị sẽ là người làm đẹp cho những góc phố, con đường.

Nhưng thời gian đầu, chưa quen với lao động chân tay, chị bị sốc bởi công việc thực tế nặng nhọc quá, nguy cơ bệnh nghề nghiệp cao, chịu nhiều áp lực khi mà đô thị hóa ngày càng gia tăng, mức lương lại thấp không đủ để trang trải cuộc sống, đã vậy lại không được coi trọng vì là công nhân vệ sinh. Chị thực sự chán nản, nhiều lần tính bỏ nghề, chuyển sang công việc khác an toàn và nhàn nhã hơn. Nhưng qua một thời gian làm việc, được lời chỉ bảo, sẻ chia của đồng nghiệp đi trước cùng với sự động viên của gia đình, chị thấy rằng công việc của công nhân môi trường tuy vất vả nhưng rất cần thiết, giúp cho môi trường sống sạch, đẹp hơn. Nhận ra ý nghĩa to lớn của nghề, chị hạ quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách ban đầu để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Không có nghề nào sang, không có nghề nào hèn, chỉ cần đó là công việc lao động chân chính thì nghề gì cũng đáng quý. Bởi thế giờ đây chị luôn tự hào về nghề mình đang làm – nghề làm đẹp cho xã hội.

Quét rác, làm sạch phố phường là công việc hàng ngày của các công nhân vệ sinh môi trường. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Hiện nay, chị Ngọc được bố trí làm việc tại Đội vệ sinh môi trường Nội thị thuộc Trung tâm Môi trường - Công trình đô thị Vĩnh Linh - Quảng Trị) với nhiệm vụ thu gom rác thải sinh hoạt từng hộ gia đình đến nơi trung chuyển, quét dọn đường phố các tuyến trung tâm thị trấn Hồ Xá. Chị phụ trách địa bàn trọng điểm với lượng rác thải mỗi ngày rất lớn, đặc biệt là những ngày lễ hội. Công việc thường bắt đầu từ 6 giờ đến 10 giờ sáng, buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30. Cứ thế ngày nào cũng vậy, dù trời nắng hay mưa, chị vẫn cùng đồng đội của mình đi thu gom và xử lý những đống rác với đủ loại. Vất vả là thế mà chị cười bảo: “Nếu bị ốm, phải nghỉ thì lại nhớ việc lắm”.

Để công tác giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa phương được hiệu quả, chị và các đồng nghiệp trong tổ, đội tích cực bám sát địa bàn được phân công, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân không vứt rác ra đường phố và nơi công cộng, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; phối hợp với các tổ dân cư trong thị trấn làm tổng vệ sinh định kỳ. Với khả năng và trách nhiệm của mình, chị luôn tìm mọi biện pháp cùng chị em trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ, thực hiện quy trình công nghệ duy trì vệ sinh môi trường một cách nghiêm túc để môi trường trên địa bàn được giao được sạch đẹp. Trong các đợt phục vụ dịp lễ tết, các ngày hội lớn của địa phương, đơn vị, những kỳ họp của Đảng và Nhà nước, chị luôn sẵn sàng làm tăng ca, thêm giờ, không quản ngại mưa nắng, ngày đêm miệt mài với công việc quét, thu gom rác giữ gìn cho môi trường thị trấn luôn sạch đẹp.

Yêu nghề nhưng chị tâm sự nhiều lúc chua xót, ngậm ngùi trước những hành động thiếu văn hóa của một số người. Nhiều lần đang làm nhiệm vụ thấy một số người xả rác bừa bãi chị thường nhắc nhở, vận động nhưng không phải ai cũng làm theo, có người lại tỏ ý khiêu khích, dùng những lời lẽ thóa mạ công việc của chị. Nhưng với trách nhiệm nghề nghiệp, chị cùng các anh em đồng nghiệp lại nhẫn nhịn, tập trung làm tốt công việc của mình.

Là một nghề hết sức khắc nghiệt và mang nhiều rủi ro nhưng chị đã gắn bó gần 20 năm nay. Chị bảo đó là bởi chị may mắn nhận được sự ủng hộ của chồng cũng là đồng nghiệp của chị. Anh không chỉ là công nhân môi trường mà còn là đội trưởng gương mẫu, đảm nhận công việc lái xe, bốc và vận chuyển rác thải khu vực nội thị. Cuộc sống gia đình tuy còn nhiều khó khăn, bố mẹ tuổi già sức yếu, hai con còn nhỏ đang trong độ tuổi ăn học, công việc bận rộn phải làm nhiều giờ trong ngày, nhưng nhờ nhận được tình yêu, sự quan tâm, thông cảm, sẻ chia của chồng, chị đã phân bổ được thời gian chăm sóc gia đình và vượt qua khó khăn trong công việc. Với những cố gắng và nỗ lực, trong những năm qua, hai vợ chồng chị đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, nhiều năm liền được tập thể lao động và đơn vị đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đảng viên gương mẫu, được cấp trên khen thưởng. Đó là niềm vinh dự và động lực để hai vợ chồng gắn bó, cố gắng nhiều hơn trong nghề.

Miệt mài theo nghề từ ngày đầu khởi nghiệp với hi vọng có thể góp phần làm sạch môi trường, giữ cho bộ mặt của quê hương luôn thoáng mát, sạch sẽ. Niềm hạnh phúc giản dị của chị là sau mỗi ngày làm việc, nhìn lại đoạn đường mình vừa dọn đẹp hơn, thoáng đãng hơn, mọi người đi lại thoải mái, trẻ em vui vẻ chơi đùa. Càng ngày chị càng thấy yêu và gắn bó với công việc của mình hơn./

Bạn đang đọc bài viết Nữ CNMT Trần Minh Ngọc – Tự hào với nghề là làm đẹp cho xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?