Thứ sáu, 29/03/2024 16:02 (GMT+7)

Nguyễn Thị Tươi-Viên ngọc sáng của ngành vệ sinh môi trường Yên Bái

Hồng Anh -  Thứ hai, 08/01/2018 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Nguyễn Thị Tươi là công nhân ưu tú của Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Chị vào làm công nhân hợp đồng lao động tại Công ty từ tháng 8/2008.

Đến tháng 01/2012, chị được tuyển dụng vào biên chế và được phân công nhiệm vụ thu gom rác thải sinh hoạt đô thị.

Tuy trực tiếp lao động trong điều kiện ô nhiễm, độc hại nhưng chị  không nề hà,  ngại khó, ngại khổ mà đem hết tâm huyết của mình vào công việc. Một ngày làm việc của chị bao gồm 2 ca: sáng từ 4h đến 6h, chiều từ 16h đến 19h, phụ trách các khu vực thuộc chợ và các hộ kinh doanh với lượng rác thải rất nhiều. Nhiệm vụ của chị bao gồm thu gom rác, quét dọn đường phố. Công việc nặng nhọc nhưng thu nhập của chị rất thấp, mỗi tháng, sau khi trừ các khoản đóng góp bảo hiểm thì chỉ còn chưa đến 2 triệu đồng.

Hoàn cảnh gia đình chị Tươi rất đặc biệt, chồng chị là người tàn tật, thiểu năng trí tuệ nên không có khả năng lao động. Hàng tháng, anh được hưởng trợ cấp xã hội 200.000 đồng. Vợ chồng chị có hai người con cò nhỏ (1 cháu học lớp 5, 1 cháu học mẫu giáo nhỡ). Mọi khoản chi tiêu trong gia đình, nuôi 2 con ăn học và thuốc thang thường xuyên cho chồng chỉ dựa vào nguồn lương ít ỏi của chị và trợ cấp của chồng. Trước khó khăn của gia đình, chị không buông xuôi, chùn bước mà cố gắng làm thêm nhiều việc để cải thiện cuộc sống. Ngoài giờ làm việc, chị nhận nấu cơm cho trường mầm non Hoa Huệ - Phường Trung Tâm – Thị xã Nghĩa Lộ, chị còn tranh thủ trồng rau, chăn nuôi gà...

Cuộc sống khóc nhọc, vất vả song không vì thế mà chị đánh mất đi đạo đức của mình. Có một câu chuyện về chị Tươi vẫn luôn được anh em trong Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ nhắc đến. Vào khoảng đầu tháng 3/2017, trong lúc làm nhiệm vụ thu gom rác ca chiều tại tuyến đường nội thị khu vực Công an thị xã Nghĩa Lộ, chị Nguyễn Thị Tươi cùng một đồng nghiệp đã nhặt được một túi xách nữ màu đỏ nằm ở ven đường, bên trong có khoảng 20 triệu đồng tiền mặt, 2 chiếc điện thoại nhưng không làm sao gọi điện được vì điện thoại cài mật khẩu.  Hai  chị quyết định ngồi tại khu vực đó để chờ người bị mất quay lại tìm hoặc gọi điện.  Ngồi chờ hơn 1 tiếng đồng hồ thì có người gọi đến điện thoại trong túi xách, hai chị nghe máy và kiểm tra những thông tin, đặc điểm của túi xách và thông báo địa chỉ hai chị đang chờ. Khoảng 5 phút sau, người đánh rơi là bà Nguyễn Thị Tâm ở tổ 3 phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ đến. Sau khi xác minh chắc chắn bà Tâm là chủ của túi xách, hai chị đã trả lại tài sản không thiếu một thứ gì. Hành động đẹp của hai chị có lẽ sẽ ít người biết đến nếu không phải bác Hoàng Đình Phất, một cán bộ hưu trí ở phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ sau khi biết chuyện đã đến Đài PT-TH thị xã Nghĩa Lộ kể lại và yêu cầu đưa tin về hành động đẹp của hai chị.

Câu chuyện của chị Tươi cùng đồng nghiệp của mình sau khi được Đài PT – TH thị xã Nghĩa Lộ đưa tin  đã lan tỏa đến các công nhân lao động, tạo nên sức ảnh hưởng giúp họ có động lực làm nhiều việc tốt. Điều đáng khen ngợi là hai chị làm việc tốt trong âm thầm, không khoe khoang và cũng không đòi hỏi được đền đáp gì. Khi mà ngày nay trong xã hội có nhiều người tham lam hoặc thờ ơ, bàng quang khi người khác gặp khó khăn thì việc làm của chị Tươi và đồng nghiệp thật đáng trân trọng, thể hiện sự thanh cao trong phẩm giá. Càng đáng ca ngợi hơn vì mặc dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn nhưng khi nhặt được tài sản có giá trị như vậy, chị Tươi không mảy may có suy nghĩ tham lam mà kiên quyết tìm cách trả lại cho người đánh rơi.

Không chỉ có lần đó mà trong suốt 9 năm làm nhiệm vụ thu gom rác thải sinh hoạt, chị vẫn luôn làm đẹp thêm hình ảnh người công nhân vệ sinh môi trường bằng sự cố gắng trong công việc, đem hết khả năng, tinh thần, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ thái độ hòa nhã, lịch sự, chu đáo với nhân dân. Chính vì vậy mà chị luôn được lãnh đạo Công ty đánh giá cao, hàng năm đều xếp loại chị là công nhân viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Gia đình nghèo khó nhưng luôn cố gắng vượt qua, lao động hết mình và nhiệt tình giúp đỡ mọi người khi cần thiết, chị Tươi là niềm cảm hứng lớn lao để xã hội ca ngợi và noi theo. Với phẩm chất đạo đức tuyệt đẹp cùng ý chí kiên cường, mạnh mẽ, chị Nguyễn Thị Tươi chính là viên ngọc sáng của ngành vệ sinh môi trường mà Chương trình “Cây Chổi Vàng” rất vinh dự được giới thiệu và tôn vinh.

Bạn đang đọc bài viết Nguyễn Thị Tươi-Viên ngọc sáng của ngành vệ sinh môi trường Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.