Thứ bảy, 20/04/2024 15:10 (GMT+7)

Công nhân VSMT được trao tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng

Hồng Anh -  Thứ tư, 17/04/2019 11:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 18 tổ chức năm 2018 vừa qua đã trao giải cho 11 cá nhân tiêu biếu trong đó đặc biệt là người công nhân làm trong lĩnh vực vệ sinh môi trường.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng là giải thưởng vinh danh những kỹ sư, công nhân có nhiều sáng kiến, nghiên cứu khoa học thiết thực, được áp dụng vào quá trình lao động sản xuất kinh doanh; đồng thời đã truyền lửa, truyền nghề cho đội ngũ kế cận khơi nguồn sáng tạo.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 18 tổ chức năm 2018 vừa qua đã trao giải cho 11 cá nhân tiêu biếu trong đó đặc biệt là người công nhân làm trong lĩnh vực vệ sinh môi trường – anh Hứa Minh Tuấn (Công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Thành phố Hồ Chí Minh) với sáng kiến thiết bị máy vớt rác đường sông tiên tiến.

Anh Hứa Minh Tuấn - Công nhân vệ sinh môi trường với sáng kiến thiết bị máy vớt rác đường sông tiên tiến đã vinh dự nhận được giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2018

Người dân thành phố hẳn còn nhớ giữa năm 2016 đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt với số lượng cả trăm tấn trên kênh Nhiêu Lộc. Trong khi đó, với thiết bị vớt rác thủ công như trước đây thì phải mất rất nhiều ngày mới có thể giải quyết được. Nhưng với thiết bị vớt rác do anh Tuấn cùng đồng nghiệp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đã giải quyết tình trạng trên chỉ trong 2 ngày 2 đêm.

Công trình, sáng kiến của anh Tuấn không chỉ đem đến giá trị kinh tế, qua việc tiết kiệm nhiên liệu, tăng năng suất, giảm sức lao động, rút ngắn thời gian làm việc...mà còn tham gia giải quyết được nhiều vấn đề đang đặt ra tại đơn vị, trong cộng đồng như an toàn lao động, cải thiện môi trường của thành phố.

Anh Hứa Minh Tuấn là Phó xưởng Chi nhánh Môi trường đô thị Sài Gòn. Tại đơn vị của mình, anh được mọi người yêu quý bởi luôn miệt mài với công việc, âm thầm sáng tạo. Anh đã có nhiều sáng chế có thể kể đến bồn hút chân không tự hành và máy nghiền cắt 01 trục.

Hiện Chi nhánh của anh đang quản lý và sừ dụng 3 cont bồn tự hành 08m3 tại các công trình, nhà cao tầng, Trung tâm thương mại Vivo City, hút bùn tại các bệnh viện, trường học, siêu thị, các hầm xử lý nước...Qua thời gian hoạt động, anh nhận thấy đa số các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại có đặc điểm thiết kế cơ bản gần giống nhau như các hầm thu bùn, hầm thu tách mỡ, đều đặt ở tầng hầm, khẩu độ của mỗi tầng từ 2-2,2 mét. Với khẩu độ trên, xe mà đơn vị đang dùng không thể xuống hầm để tác nghiệp, nếu xe đậu ở trên thì độ sâu hút quá lớn, cộng với chiều dài đường ống rất nhiều (lên đến hàng trăm mét vì phải đi đường vòng) thì thiết bị hút không đảm bảo.

Với khó khăn đó, anh Tuấn cùng các đồng nghiệp đã không ngừng đưa ra các giải pháp cải tạo thiết bị phù hợp. Và sau quá trình miệt mài nghiên cứu với các giải pháp khác nhau, tháng 12/2016, anh Tuấn và đồng nghiệp đã chế tạo ra thiết bị bồn hút chân không tự hành. Thiết bị này là bồn có dung tích 0,7 m3 đặt trên xe Suzuki 500kg hoặc bồn tự hành có dung tích 02m3 đặt trên khung có bánh xe để kéo (rơ moocs kéo) sử dụng hút trung chuyển tại các hầm mỡ, hầm bùn nằm ở sâu tầng thứ 3-4 của các tòa nhà, có khẩu độ thấp, dùng xe Suzuki đưa đưa thiết bị xuống dưới hầm hút đầy trung chuyển lên trên đày vào cont bồn chứa 12m3 phía trên mặt đất.

Thiết bị bồn hút chân không tự hành khi được đưa vào sử dụng đã nâng cao hiệu công tác hút bùn. Thiết bị có chế tạo đơn giản, dễ thay thế, bảo dưỡng, sửa chữa. Do được đặt trong thùng kín nên không làm mất mỹ quan thành phố. Thiết bị có kích thước phù hợp sử dụng hút trung chuyển đã tạo niềm tin, uy tín cho đơn vị và được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng (như Công ty CP Đầu tư Times Square Việt Nam, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Vissan,...) và đã ký hợp đồng dài hạn, hút theo định kỳ (4 tháng hút 1 lần đối với hút bùn thải ở các hố bơm và các hố trung chuyển của hệ thống xử lý nước và 6 tháng hút/lần đối với các bể mỡ thải), một số các hợp đồng hút bùn liên tục (ngày nào cũng thực hiện) như: Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Vissan, Công ty CP B.O.O Nước Thủ Đức...

Tháng 12/2017, được sự phân công của lãnh đạo chi nhánh, anh Tuấn cùng các anh em lại tiếp tục thiết kế và chế tạo máy nghiền cắt 01 trục (có hệ thống bản lùa) chuyên hủy vải cuộn, quần áo, giày dép, logo... phục vụ công tác hủy hàng tại đơn vị trong các nhà máy công nghiệp. Thiết kế chế tạo máy nghiền cắt là việc hết sức thiết thực. Máy góp phần giảm bớt khối lượng hàng giả, hàng lậu, hàng quá hạn sử dụng. Máy không làm ảnh hưởng đến môi trường do sử dụng cơ động cơ điện 3 pha, không gây khói bụi và tiếng ồn như động cơ máy nổ, chi phí lại thấp hơn so với máy nhập.

Từ khi đơn vị đưa thiết bị “Máy hủy hàng 01 trục” để hủy tại trạm đã quảng bá được thương hiệu, tạo niềm tin, uy tín với khách hàng, đưa doanh thu tăng cao. Hiện Chi nhánh Sài Gòn đang thực hiện được nhiều loại hình dịch vụ trong đó có dịch vụ hủy hàng các loại như: thuốc lá khối lượng lớn, thức ăn, sữa, váng sữa, bánh kẹo đóng gói tại các siêu thị, vải cuộn, ba lo, mỹ phầm,...khối lượng hủy hàng cho một đợt rất lớn từ vài tấn đến vài chục tấn...

Với hai sáng chế trên, anh Hứa Minh Tuấn cùng các đồng nghiệp của mình đã giúp cho Công ty làm lợi và tiết kiệm được hàng tỷ đồng.

Đằng sau những thành quả đó là những nỗ lực phấn đầu bền bỉ, tinh thần hăng hái học tập, sáng tạo của anh Tuấn. Bản thân anh luôn trau dồi kiến thức, từ sách vở, các nghiên cứu khoa học...Luôn phân tích và cải tiến không ngừng trong quá trình sản xuất. Trong quá trình nghiên cứu đã có những lần thất bại nhưng anh không nản chí, mỗi lần thất bại anh lại tiếp tục mày mò, tiếp tục trau dồi.

Với những thành tích đạt được, anh Hứa Minh Tuấn đã nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, bằng khen của BCH Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều giấy khen do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố Hồ Chí Minh trao tặng.

Anh Hứa Minh Tuấn là tấm gương sáng minh chứng rằng những người công nhân vệ sinh môi trường giờ đây không còn chỉ biết làm theo những công nghệ, công cụ lao động sẵn có, gặp khó khăn thì đầu hàng, bế tắc mà họ có thể tự tìm tòi, tham khảo, học hỏi kỹ thuật tiên tiến của thế giới để vận dụng cải tiến kỹ thuật máy móc ở đơn vị mình, nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Công nhân VSMT được trao tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ