Thứ ba, 16/04/2024 15:25 (GMT+7)

Chị Trần Thị Cảm - Tuổi thơ thiếu cha mẹ và 20 năm làm nghề VSMT

Hồng Anh -  Thứ ba, 26/02/2019 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi có một công nhân có hoàn cảnh đặc biệt. Chị đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống mới đến với nghề và quyết định gắn bó với nghề VSMT.

Mỗi một người công nhân vệ sinh môi trường đều có hoàn cảnh khác nhau. Họ vì những mối nhân duyên riêng mà đến và gắn bó với nghề. Người thì có cha mẹ đều làm công nhân môi trường nên khi lớn lên cũng theo cha mẹ mà đến với nghề. Người thì làm qua rất nhiều công việc khác rồi mới làm công nhân vệ sinh môi trường. Ở Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi có một công nhân có hoàn cảnh đặc biệt. Chị đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống mới đến với nghề công nhân môi trường và quyết định gắn bó với nghề. Đó là chị Trần Thị Cảm – Công nhân Đội Sản xuất số 02.

Chị là con gái của một người liệt sĩ. Cha chị là Liệt sĩ Trần Khá đã hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước từ trước khi chị sinh ra. Vậy là từ khi chào đời chị đã không được nhìn thấy cha đẻ. Đã không có cha, mẹ chị lại đi lấy chồng mới để lại chị cho bà nội nuôi. Thiếu vắng tình cảm của cả cha và mẹ, chị lớn lên trong tình yêu thương của bà nội. Bà nội đã già yếu nhưng vẫn phải bươn chải để nuôi chị ăn học. Dù bà rất cố gắng và mong chị được học hành tử tế nhưng vì thương bà vất vả, học hết trung học cơ sở, chị nghỉ học để đi làm kiếm thêm phụ giúp bà. Từ đó, chị bươn chải qua rất nhiều công việc. Chị làm bất kể mọi việc, khi nào hàng xóm xung quanh thuê việc gì chị đều làm vì muốn kiếm được tiền giúp bà. Cứ thể hai bà cháu nương tựa nhau sống qua ngày.

Đến năm 1996, chị lập gia đình. Ban đầu chị ở nhà làm nội trợ để một mình chồng đi làm. Nhưng vì công việc của anh không ổn định, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống nên đến năm 2000, chị xin vào làm công nhân vệ sinh môi trường tại Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Ngãi. Kể từ đó, chị gắn bó với nghề cho đến hôm nay.

Chị Cảm đang thu gom rác thải thủ công trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi

Công việc của công nhân môi trường vốn chẳng bao giờ dễ dàng. Mới đầu khi bắt đầu công việc do chưa quen nên chị Cảm cũng gặp rất nhiều khó khăn. Những ngày quét rác trên các tuyến phố dài với thời tiết nắng mưa thất thường, đối mặt với đủ các loại rác thải hôi thối, tất cả khiến chị mệt mỏi và tủi thân lắm. Nhưng vốn được rèn luyện được sự kiên cường từ nhỏ, chị không bỏ cuộc. Nghĩ đến hai đứa con cần tiền ăn học, nghĩ đến gia đình còn nhiều khoản chi tiêu cần đến đồng lương của mình, chị lại mạnh mẽ vươn lên.
Tuy khối lượng công việc khổng lồ và rất cực nhọc nhưng chị đặt mục tiêu phải hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công. Dần dần khi đã quen, chị lại tìm cách nâng cao thành quả công việc. Những tuyến phố chị phụ trách luôn được đảm bảo xanh – sạch – đẹp. Với tinh thần làm việc trách nhiệm, đạt hiệu quả công việc cao, địa bàn chị phụ trách dần mở rộng ra. Hiện tại chị được giao thu gom rác thải thủ công tại các tuyến phố thuộc địa bàn thành phố Quảng Ngãi. Không chỉ đảm bảo môi trường, cảnh quan sạch đẹp, hàng năm chị Cảm đều đạt chỉ tiêu trong công tác mở rộng hộ và thu phí vệ sinh môi trường.

Tuy khối lượng công việc khổng lồ và rất cực nhọc nhưng chị đặt mục tiêu phải hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công.

Trong gần 20 năm gắn bó với Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi, với đức tính cần cù chịu khó, chị Cảm được lãnh đạo và các đồng nghiệp yêu quý. Năm 2001, chị nhận được giấy khen của Công đoàn Công ty với Thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Năm 2007, chị được giám đốc công ty trao giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị Cảm còn là Chiến sĩ thi đua cơ sở hai năm liên tiếp (2014, 2015). Không chỉ trong phạm vi công ty, chị cũng được Chủ tịch UBND Thị xã Quảng Ngãi và Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi khen tặng giấy khen, bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác vệ sinh môi trường năm 2001 và trong phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà năm 2015. Những thành tích đó là minh chứng, là sự ghi nhận xứng đáng cho biết bao nhiêu cống hiến chị Trần Thị Cảm đã dành cho nghề vệ sinh môi trường.

Nhờ sự cố gắng không ngừng của chị Cảm, hai con chị được ăn học đàng hoàng, lớn lên đầy đủ. Con lớn bây giờ đã là sinh viên Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, con nhỏ là học sinh lớp 10 Trường THPT Trần Quốc Tuấn, thành phố Quảng Ngãi. Các thành viên trong gia đình thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa. Hàng năm gia đình luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Con cái ngoan ngoãn, học giỏi, gia đình yêu thương lẫn nhau chính là động lực để chị Cảm tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết mình cho nghề vệ sinh môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Chị Trần Thị Cảm - Tuổi thơ thiếu cha mẹ và 20 năm làm nghề VSMT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới