Thứ bảy, 20/04/2024 11:24 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Thanh Ngà - Cái duyên đầy bất ngờ với nghề quét rác

Phan Thanh -  Thứ hai, 25/03/2019 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù hoàn cảnh gia đình có đặc biệt, còn nhiều khó khăn, công việc vệ sinh môi trường nhiều áp lực vất vả, độc hại nhưng chị chưa từng nghĩ bản thân mình sẽ bỏ cuộc.

Tháng 5/2011, cái duyên đầy bất ngờ đã đưa chị đến với công ty Cổ phần Môi trường đô thị Thành phố Hoà Bình, đã gần 10 năm trôi qua, người công nhân ấy vẫn luôn cần mẫn, chăm chỉ sớm hôm với công việc của mình.

Không phải ai cũng biết rõ nghề công nhân vệ sinh môi trường nhiều vất vả và nguy hiểm như thế nào, với chị Ngà không có gì là chị chưa được nếm trải. Cuộc sống gia đình đã rất khó khăn, chồng chị lại mất một mình chị vừa là bố vừa là mẹ, phải gồng gánh gia đình, chăm sóc nuôi dạy con cái. Người ta thường nói phụ nữ sướng ở tấm chồng nhưng với chị Ngà mong ước nho nhỏ là làm sao cho các con được ăn học đầy đủ bằng bạn bằng bè, trưởng thành thật tốt, khoẻ mạnh và hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Thanh Ngà sinh được hai người con trai, nhưng không may con trai thứ hai của chị là cháu Nguyễn Thành Vinh (sinh năm 2003), bị mắc chứng tự kỷ, gánh nặng lại càng tăng lên. Đến nay, cháu đang học lớp 8, vừa đi học, vừa phải chữa bệnh nên kinh tế của chị cũng gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, hàng ngày sau khi hoàn thành xong công việc ở công ty, bản thân chị còn thu xếp thời gian đi làm thêm các công việc khác phù hợp với nghề của mình để tăng thu nhập cho gia đình. 

Chị  Nguyễn Thị Thanh Ngà - Công nhân Vệ sinh môi trường - Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Thành phố Hoà Bình

Khó khăn lại chồng chất, năm 2018, khi chị đang làm nhiệm vụ được giao trên tuyến phố, bất ngờ gặp phải tại nạn do người điều khiển xe máy không làm chủ được tay lái của mình đã đâm vào, hậu quả chị bị vỡ xương mắt cá chân phải và mẻ xương chậu tai nạn đã để lại một nỗi đau cho chị và cả gia đình nhỏ của mình.

Tuy nhiên, dù hoàn cảnh gia đình có đặc biệt, còn nhiều khó khăn, công việc vệ sinh môi trường nhiều áp lực vất vả, độc hại nhưng chị chưa từng nghĩ bản thân mình sẽ bỏ cuộc, luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ của mình cũng như trách nhiệm một người mẹ với con cái.

Trong công việc ở công ty chị Ngà luôn được đồng nghiệp yêu quý và biết đến, bởi chị sẵn sàng tương trợ các anh chị em trong tổ Vệ sinh môi trường số 3 (nơi chị đang công tác).

Chị Nguyễn Thị Thanh Ngà luôn nỗ lực rất nhiều trong công việc của mình. Hằng ngày, bất chấp mọi điều kiện thời tiết chị luôn hoàn thành vượt định mức công việc quét 5.000m2 đường phố, thu gom vận chuyển thủ công trung bình từ 750kg đến 800kg rác sinh hoạt với quãng đường di chuyển đi từ 17 – 19 km/ngày. Chất lượng công việc của chị luôn được công ty và nhân dân đánh giá tốt.

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong công việc, chị Ngà đã tích cực xây dựng mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân thuộc địa bàn làm việc của mình. Thường xuyên vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường như: đề nghị các hộ gia đình đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, nhắc nhở mỗi gia đình cần có dụng cụ chứa rác, không xả rác trực tiếp xuống hè phố. Chị cũng cùng người dân sẵn sàng trao đổi và lắng nghe ý kiến của người dân để chung sức giữ gìn vệ sinh môi trường. Chị chia sẻ với chúng tôi, làm gì cũng phải cần câu nói, nụ cười rồi dần dần mọi người sẽ hiểu và làm theo.

Hằng ngày, bất chấp mọi điều kiện thời tiết chị luôn hoàn thành vượt định mức công việc quét 5.000m2 đường phố, thu gom vận chuyển thủ công trung bình từ 750kg đến 800kg rác sinh hoạt với quãng đường di chuyển đi từ 17 – 19 km/ngày.

Bằng những đóng góp và cố gắng của mình, chị đã đạt được rất nhiều thành tích xứng đáng: 5 năm liền chị là công nhân “đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất” năm 2013 đến năm 2017; 5 năm liền chị là công nhân “đã thành tích xuất sắc trong phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà” từ năm 2013 đến năm 2017….

Với chị, chỉ cần mình không nản trí, quyết tâm theo nghề quét rác để vừa có thu nhập chính đáng nuôi dạy con cái, vừa góp phần làm đẹp cho xã hội thì chị còn cống hiến và gắn bó lâu dài.

Bạn đang đọc bài viết Chị Nguyễn Thị Thanh Ngà - Cái duyên đầy bất ngờ với nghề quét rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ