Thứ sáu, 19/04/2024 05:35 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lương - một tổ trưởng công đoàn gương mẫu

Hồng Anh -  Thứ tư, 20/03/2019 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lương là công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu.

Hiện nay, chị đảm nhận nhiệm vụ quét dọn vỉa hè, đường phố, nhổ cỏ trên vỉa hè và dỡ bỏ quảng cáo rao vặt treo dán không đúng quy định tại tuyến đường 2 tháng 9 thuộc địa bàn phường 8 thành phố Vũng Tàu.

Những người công nhân làm vệ sinh môi trường thường không được gọi đúng với tên nghề của mình mà thay vào đó người dân gọi họ với cái tên “chị quét rác” hay “anh quét rác”. Hỏi chị Lương rằng chị có thấy buồn khi bị gọi như vậy không, phản ứng của chị khá bất ngờ. Chị cười lớn bảo: “Ôi có gì mà buồn. Mình quét rác thì người ta gọi “chị quét rác” là đúng rồi. Buồn thì hóa ra mình xấu hổ với nghề mình đang làm à?.” Chị lại nói tiếp: “Thật ra gọi là “chị quét rác” thấy quen hơn. Chị nhớ Bác Hồ đã dạy rằng: Dù làm công việc quét rác hay moi cống đều là công việc vẻ vang. Công việc mà chị đang làm mang lợi ích cho người dân, cho xã hội nên chị thấy tự hào lắm”.

Cũng vì tự hào với nghề, chị Lương không ngại thức khuya dậy sớm, không quản ngại nhọc nhằn hôi hám hay thời tiết bỗng dưng trái gió trở trời miễn sao hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp xúc cả đống rác hàng ngày nên chị Lương hiểu rất rõ về tình trạng môi trường hiện nay. Chị bảo “Cuộc sống bây giờ phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân được cải thiện nhiều nhưng ô nhiễm môi trường lại gia tăng. Như ở địa phương chị, rác nhiều vô kể, chị cùng các chị em quét dọn quần quật cả ngày cũng không hết rác. Bởi nhiều người dân cũng như khách du lịch thập phương còn thiếu ý thức lắm. Họ cứ thản nhiên vứt rác ra đường một cách bừa bãi mặc dù thùng rác để cách đó rất gần. Nếu mình không thu dọn kịp thời sẽ bốc mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người và làm xấu đi cảnh quan đường phố.”

Chính vì thế mà trong mọi điều kiện chị luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn môi trường địa bàn được sạch đẹp, chỉ ra về khi đường đã sạch rác. Nhưng cũng vì ngày nào cũng cố gắng quá sức như vậy nên cơ thể chị bị ảnh hưởng nhiều. Vào làm ở công ty đã 14 năm, chị Lương luôn phải tiếp xúc với bụi bặm, hôi thối và thời tiết nắng mưa thất thường. “Những năm đầu, chị thấy vất vả nhưng vẫn chịu được, chỉ cần về nhà nghỉ ngơi là hôm sau lại có thể làm việc ngon lành. Nhưng mấy năm gần đây sức khỏe có chiều hướng suy giảm nhiều với biểu hiện của bệnh phong tê thấp nên mỗi ngày đi quét rác, thu gom xong là chị kiệt sức, toàn thân đau đớn”- Chị Lương tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lương - công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu.

Xong công việc ngoài đường, khi trở về nhà, buông cây chổi tre, hai bàn tay nhỏ bé mà chai sạn của chị lại quay sang chăm sóc cho gia đình, chỉ bảo hai con ăn học. Có một điều đặc biệt là gia đình nhỏ của chị được gồng gánh bởi hai người công nhân môi trường. Chồng chị là anh Đào Văn Tôn, cũng cùng làm trong công ty. Anh là công nhân đội xúc vận chuyển rác từ năm 1989. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, cống hiến cho nghề, anh đã được chuyển lên làm đội trưởng đội xúc vận chuyển rác từ năm 2012.

Hai vợ chồng đều là công nhân vệ sinh môi trường nên công việc rất vất vả, giờ giấc làm việc thất thường nên cuộc sống, giờ giấc sinh hoạt của cả nhà cứ đảo lộn liên tục, chả mấy khi có thể đông đủ bên nhau. Nhưng hai anh chị vẫn có niềm vui thầm lặng đó là trực tiếp góp phần cho thành phố Vũng Tàu là đô thị loại I. Bên cạnh niềm vui đó là hai con của người mẹ quét rác và người bố xúc rác nay đã trưởng thành. Cháu lớn năm nay chuẩn bị tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa TP. HCM, cháu nhỏ hiện đang học năm nhất Đại học Kinh tế TP. HCM

Ngoài công việc quét rác, chị Lương được lãnh đạo và đồng nghiệp tin tưởng giao kiêm nhiệm cả vai trò tổ trưởng Tổ Công đoàn. Với vai trò này, chị luôn gương mẫu đi đầu trong các công tác đoàn thể đồng thời luôn quan tâm, động viên đoàn viên công đoàn tham gia có hiệu quả các phong trào do cơ quan và các đoàn thể tổ chức, tích cực xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh.

Với tinh thần trách nhiệm trong công việc, cùng với sự phấn đầu không ngừng của bản thân, trong những năm qua, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. 6 năm liền (từ 2013 đến 2018) chị đều là Lao động tiên tiến, ngoài ra là những giấy khen, bằng khen của công ty và thành phố trao tặng.

Bạn đang đọc bài viết Chị Nguyễn Thị Ngọc Lương - một tổ trưởng công đoàn gương mẫu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.