Thứ tư, 24/04/2024 21:36 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Hà: Vượt qua tai biến để tiếp tục với nghề môi trường

Hồng Anh -  Thứ hai, 16/09/2019 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào một ngày tháng 7/2018, chị Hà đột nhiên bị tai biến. Suốt một thời gian, khu Trung tâm văn hóa Kinh Bắc không còn thấy bóng dáng người phụ nữ nhỏ bé lúi húi quét dọn.

Sáng sớm, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc (thuộc phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh), một người phụ nữ trung niên lúi húi quét dọn. Chị cầm cây chổi quét dọc theo lề đường, cẩn thận gom tất cả cát bụi, túi nylon, giấy thải, lá khô...vào xe rác.

Buổi chiều, người phụ nữ lại xuất hiện, hết cặm cụi bên những bồn hoa bồn cảnh lại sang các cây hàng rào, tỉa tót, dọn lá rồi xén cỏ, nhặt rác trên các thảm cỏ, chăm sóc cây xanh. Sau mỗi lần chị đến rồi đi, khu vực Trung tâm văn hóa Kinh Bắc như được thay chiếc áo mới sạch sẽ, đẹp đẽ hơn.

Đó là chị Nguyễn Thị Hà, người phụ nữ làm công nhân môi trường thuộc Xí nghiệp Công viên Cây xanh - Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh.

Chị Hà nổi tiếng trong Công ty là nhân viên gương mẫu, vui vẻ nhưng rất nghiêm túc trong công việc. Suốt những năm công tác, chị thực hiện nghiêm túc từ ca làm, công việc cho đến an toàn vệ sinh lao động. Ngay cả trong các phong trào do cấp trên và công đoàn phát động, chị cũng tham gia hết mình. Dù việc gì, chị cũng làm với tinh thần trách nhiệm cao. Nhận thức rõ trách nhiệm của nghề vệ sinh môi trường nên bản thân chị Hà luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên học tập, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề. Hàng năm, chị đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và liên tục đạt danh hiệu phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà cấp Thành phố và cơ sở.

Chị Nguyễn Thị Hà - công nhân môi trường thuộc Xí nghiệp Công viên Cây xanh – Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh

Cuộc đời chị Hà là câu chuyện đáng ngẫm. Bố chị là anh hùng liệt sĩ, ông hy sinh vì sứ mệnh bảo vệ đất nước để lại chị mồ côi cha từ nhỏ. Lớn lên, chị kết hôn nhưng không sống với nhau được bao lâu, chị và chồng ly dị, chỉ còn lại chị và con, hai mẹ con sống côi cút với nhau. Người mẹ hàng ngày đi làm quần quật, quét dọn đường phố, nắng mưa bụi bặm không ngại mong nuôi con khôn lớn.

Ngoài trách nhiệm nuôi con, chị Hà còn phải còn phải chăm sóc mẹ già. Mẹ chị đã gần 80 tuổi, bà bị tai biến, nhiều năm nay chỉ năm một chỗ. Ai cũng biết chăm sóc người cao tuổi bị tai biến vất vả nhường nào. Vậy mà suốt nhiều năm qua, đôi vai gầy của chị Hà phải gồng lên gánh vác gia đình, gồng lên làm sạch đẹp môi trường cho xã hội.

Nhưng, có lẽ bao năm gồng gánh quá vất vả, đôi vai ấy tưởng như không chịu nổi nữa. Vào một ngày tháng 7/2018, chị Hà đột nhiên bị tai biến. Suốt một thời gian, khu Trung tâm văn hóa Kinh Bắc không còn thấy bóng dáng người phụ nữ nhỏ bé lúi húi quét dọn. Nhiều người dân biết tin chị Hà bị tai biến phải nằm một chỗ, ai cũng buồn rầu bảo “Sao mà khổ vậy, thương cho cái Hà quá”...Mọi người ai cũng xót xa cho cuộc đời éo le của chị.

Bệnh tật trong người nhưng gánh nặng nuôi con chăm mẹ vẫn còn đấy, chị chẳng thể để bản thân nằm một chỗ mãi được. Chị gắng gượng chống chọi căn bệnh. Hàng ngày chị luyện tập nhiều giờ đồng hồ để cải thiện dần sức khỏe. Ngay khi cơ thể vừa mới chớm hoạt động được trở lại, chị đã quay về tiếp tục công việc quét rác và chăm sóc cây xanh đường phố. Mặc dù có thể đi lại nhưng công việc đã gắn bó bao năm bây giờ trở nên rất khó khăn với chị. Chị không thể làm việc nhanh nhẹn như xưa do chân tay vẫn còn cứng, Mỗi lần quét hay cúi xuống nhặt rác là một lần chị phải nén đau đớn. Hiện nay, chị vẫn phải thường xuyên đến bệnh viện để điều trị.

Chị Hà thường xuyên phải đến bệnh viện điều trị

Bệnh tật khiến cho cuộc sống của chị Hà vốn đã vất vả giờ lại càng khó khăn hơn. Vậy mà chị chưa khi nào tắt nụ cười trên gương mặt đầy sương gió ấy. Ngay cả khi vào viện điều trị, gương mặt chị vẫn tươi cười, lạc quan. Dường như, trong lòng chị Hà, những khó khăn trong cuộc sống, đau đớn của bệnh tật luôn nhanh chóng đi qua nhường chỗ cho tinh thần lạc quan. Đó là một tinh thần sống đáng quý khiến cho các đồng nghiệp và người dân đều yêu mến chị. 

Bạn đang đọc bài viết Chị Nguyễn Thị Hà: Vượt qua tai biến để tiếp tục với nghề môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.