Thứ năm, 25/04/2024 18:26 (GMT+7)

Chị Ngô Thị Thanh Hoàn - 1 trong 10 giải Vàng Cây chổi vàng 2019

Hồng Anh -  Thứ ba, 21/01/2020 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Ngô Thị Thanh Hoàn là công nhân vừa được xét chọn là 1 trong 10 công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu toàn quốc đạt giải Vàng của Cây chổi vàng – Lần thứ hai – 2019.

Vừa qua, BTC chương trình Cây chổi vàng đã có cơ hội gặp gỡ chị Ngô Thị Thanh Hoàn, người công nhân vừa được xét chọn là 1 trong 10 công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu toàn quốc đạt giải Vàng của Cây chổi vàng - Lần thứ hai - 2019.

Nhân dịp này, chúng tôi đã có cơ hội ngồi nói chuyện, lắng nghe những tâm sự của chị với nghề vệ sinh môi trường.

Chị Hoàn là công nhân thu gom, vận chuyển rác của Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng. Khi được hỏi về những khó khăn trong công việc hiện nay, chị chia sẻ với chúng tôi: “Nghề thu gom, quét rác ở đâu cũng vất vả, mỗi nơi lại có những khó khăn riêng. Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh là các thành phố trung tâm thì lượng rác thải rất lớn nhưng được cái địa hình bằng phẳng còn ở Cao Bằng là vùng cao, địa hình dốc và lắt léo nên để đi thu gom từng ngõ rất xa, đẩy được xe rác lên dốc rất cực nhọc”.

Hiện nay, tỉnh Cao Bằng đã đầu tư xe điện để đi thu gom rác nhưng vì chưa triển khai nên công tác thu gom vẫn thực hiện thủ công, công nhân môi trường vẫn phải tự đẩy xe lên các dốc cao và quét rác bằng chổi tay. Chính vì địa hình vùng cao rất dốc, xe rác khi thu gom lại nặng nên công việc anh chị em công nhân muôn phần khó khăn.

Vậy mà chị Hoàn cũng đã gắn bó với nghề được 13 năm. Đã bao năm tháng nhọc nhằn với nghề rác nhưng khi nghe chị tâm sự, chúng tôi vẫn cảm nhận được từ chị sự tận tâm dành cho nghề. Có nhiều người dân không hợp tác trong việc thu gom rác, lại hay lớn tiếng phàn nàn nhưng chị biết là do họ chưa thực sự hiểu những khó khăn trong công việc của chị để cảm thông nên chị vẫn luôn nhẹ nhàng, từ tốn góp ý và hướng dẫn họ. Chị kể có nhiều nhà để rác 4,5 ngày chất đống mới đem đổ, chị phải nhẹ nhàng nhờ “Cô ơi, cô chịu khó hàng ngày đem rác vứt giúp con vì để lâu qua ngày, rác bốc mùi quá lại nặng nữa”.

Phần lớn người dân không hiểu công việc của những công nhân môi trường như chị nên họ hay chê bai và phản ánh lên công ty rồi công ty nhiều khi chỉ nghe theo lời phản ánh của người dân mà không xem xét thực tế đã kỷ luật các chị em công nhân khiến các chị rất buồn vì thấy không ai cảm thông cho khó khăn của mình.

Đi quét rác gặp rất nhiều nguy hiểm, hôi thối thì đã đành nhưng còn có thể vớ phải kim tiêm hay những mảnh sành, thuỷ tinh nhọn,…làm bị thương hay thậm chí là bị chó nuôi của các nhà dân cắn. Chị cũng lo lắng, tự nhắc nhở bản thân làm gì cũng phải cẩn thận vì mình là trụ cột gia đình.

Quả thật, cả gia đình chị Hoàn bây giờ đều dựa vào chị. Chồng chị bị ung thư mất sớm khi con trai mới lên 3 tuổi để lại chị một mình nuôi con và phụng dưỡng cha mẹ. Bố mẹ đẻ của chị đều bị bệnh tâm thần. Hiện ở Cao Bằng không có trung tâm điều trị nên chị phải để ông bà ở nhà và vừa đi làm vừa chăm sóc, hàng ngày lo thuốc thang cho ông bà. Do ảnh hưởng của thuốc nên bố mẹ chị không thể vận động bình thường được, chị phải chăm lo vệ sinh, ăn uống từng chút một cho họ. Thỉnh thoảng bệnh của ông bà tái phát lại phải lên bệnh viện điều trị. Lương công nhân như chị chỉ vẻn vẹn được 3.200.000 đồng một tháng, một mức lương quá ít ỏi nhưng cũng đành chịu vì đã đi làm chị còn phải chăm lo cho bố mẹ và đứa con mới lên 10 vẫn đang tuổi ăn học nên không thể có thời gian làm việc khác kiếm thêm thu nhập. Mức lương quá thấp, không đủ chi tiêu cơ bản, hàng tháng vẫn cần bà nội hỗ trợ gạo ăn nhưng chị vẫn rất lạc quan nói với chúng tôi: “Thôi thì mình cứ nhặt nhạnh vậy, lương ít thì chịu khó chi ít đi.”

Tại buổi gặp mặt, TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trưởng BTC đã trao quà tết của chương trình Cây chổi vàng cùng phần thưởng là 02 chỉ vàng cho chị Ngô Thị Thanh Hoàn.

Chia sẻ cảm xúc khi nhận giải, chị Hoàn xúc động nói rằng: “Chị rất hạnh phúc, chị vui vì mình làm được việc có ích cho xã hội nay lại được tôn vinh. Chị mong rằng xã hội sẽ quan tâm hơn nữa đến ngành nghề vệ sinh môi trường vì không chỉ chị mà còn rất nhiều anh chị em công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ”.

Qua Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, chị Hoàn gửi lời chúc mừng năm mới đến các anh chị em công nhân vệ sinh môi trường trên toàn quốc, chúc cho mọi người luôn yêu nghề, hạnh phúc, đón tết vui vẻ./.

Bạn đang đọc bài viết Chị Ngô Thị Thanh Hoàn - 1 trong 10 giải Vàng Cây chổi vàng 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.