Thứ sáu, 29/03/2024 08:45 (GMT+7)

Chị Lê Thị Hồng Yến - Lặng lẽ cống hiến cho nghề môi trường

Hồng Anh -  Thứ ba, 14/05/2019 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Lê Thị Hồng Yến (Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế) đã dành gần 10 năm gắn bó với nghề quét rác

Trong cuộc sống, mỗi nghề nghiệp đều có sự hy sinh và cống hiến. Nhưng có lẽ không nghề nào phải nhọc nhằn mà thầm lặng như nghề quét rác. Những người lao công đến với nghề do cái duyên và do ý thức của mình với cộng đồng, họ hết lòng tận tụy trong công việc, không quản ngại khó khăn.
Chị Lê Thị Hồng Yến (Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế) đã dành gần 10 năm gắn bó với nghề quét rác. Chị được phân công nhiệm vụ quét và thu gom rác vào ban đêm, địa bàn hai phường Xuân Quý và An Đông, thành phố Huế. 5 rưỡi chiều, khi những dòng người tấp nập, ngược xuôi về với gia đình sau một ngày làm việc thì chị Yến lại ra đường bắt đầu công việc của mình. Không kể trời nắng nóng hay giá rét, cùng với cây chổi tre và xe đẩy rác, chị Yến lao ra đường, len lỏi vào những con phố, ngõ ngách để thu gom rác. Và từ lúc đó đến khi mọi người đã ngủ yên, chị miệt mài với công việc quét rác. Những bữa cơm tối quây quần bên gia đình, hạnh phúc đơn giản như vậy đối với chị lại quá xa vời.

Khi mọi người đã ngủ yên, chị Lê Thị Hồng Yến vẫn miệt mài với công việc quét rác.

Công việc quét rác của chị Yến tưởng chừng như đơn giản, người ngoài nhìn vào chỉ nghĩ là quét rồi cho rác lên xe là xong. Nhưng nghề này ẩn chứa vất vả trăm bề. Người phụ nữ với vóc dáng nhỏ nhắn hàng ngày phải cầm cây chổi nặng và cao vượt mặt, lia những đường chổi dài suốt nhiều tiếng đồng hồ. Nhìn thì dễ nhưng thực chất đó là một việc rất khó nhọc. Bao nhiêu năm trôi qua như vậy, không biết từ bao giờ đôi tay chị đã hằn lên những vết chai sạn. Vừa quét, chị còn phải cúi xuống nhặt những bịch ni lông rác nặng trịch vứt vào xe đẩy. Sau một hồi vừa quét vừa nhặt, chiếc xe có phần cũ kỹ đã chất đầy rác cao vút. Chị nhọc nhằn đẩy xe đi hết các con phố trên địa bàn của mình.
Nghề quét rác còn đòi hỏi người lao công phải có sức chịu đựng kinh khủng. Dù được trang bị các phương tiện bảo hộ lao động nhưng khi phải tiếp xúc trực tiếp với trăm nghìn loại chất thải, chị Yến cũng không thể tránh được hết các mùi hôi thối, độc hại. Ngày nào cũng vậy, cứ đi làm về là tay chân chị đau nhức, bụi bẩn bám đầy mình. Không chỉ phải chịu đựng mùi hôi hám, những người quét rác như chị Yến phải đối mặt với nguy cơ bị mắc các bệnh về da và các bệnh truyền nhiềm nếu tiếp xúc với những vật dụng lây bệnh như kim tiêm, ống chích,...

Nghề quét rác - nhìn thì dễ nhưng thực chất đó là một việc rất khó nhọc.

Quét rác không giống như những công việc khác cứ đến hết giờ làm là được về. Ca làm chỉ đến 11, 12 giờ đêm là hết nhưng hầu như hôm nào cũng phải đến 2,3 giờ sáng chị Yến mới được về nhà vì đường phố quá nhiều rác. Vậy mà, suốt gần chục năm làm nghề, chị hầu như chẳng nghỉ ngày nào. Vì chị biết chỉ cần nghỉ một buổi thôi, rác lại tràn ngập đường phố. Thế nên, dù nắng mưa thế nào chị cũng cố gắng đi làm. Có những buổi mưa to, mọi người tìm chỗ trú, chị cũng chỉ khoác tạm cái áo mưa mỏng rồi tiếp tục đẩy xe đi nhặt rác.

Chồng chị Yến cũng là công nhân thu gom rác cùng công ty với chị. Vợ làm ca đêm nhưng chồng lại được phân công làm ban ngày nên bao năm nay gia đình chị hiếm khi có thời gian được sum vầy đông đủ bên nhau. Chồng chị không may bị mắc bệnh động kinh, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và công việc. Đồng lương từ nghề quét rác vốn đã chẳng nhiều nhặn gì nay vừa phải lo sinh hoạt trong gia đình, lo cho con cái ăn học lại thêm chi phí điều trị bệnh cho chồng. Dù chị đã cố gắng chắt chiu dành dụm nhưng kinh tế gia đình vẫn rất khó khăn.

Nhưng, dù công việc vất vả, cuộc sống gia đình lại thiếu thốn, bằng nghị lực của bản thân, chị Yến vẫn luôn sống hết mình và lạc quan. Chỉ cần nghĩ đến gia đình có tiền trang trải cuộc sống, con trai được ăn học bằng những đồng lương từ nghề quét rác, chị lại vui vẻ tiếp tục công việc.

Bằng sự cố gắng, tấm lòng dành cho môi trường, chị luôn hoàn thành xuất sắc công việc và đạt được nhiều thành tích. Luôn đạt chỉ tiêu thu tiền dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt, công tác cập nhật số hộ, quyết toán luôn đảm bảo tiến độ thời gian quy định. Hàng năm đều đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” và “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở. Năm 2018, chị xuất sắc được trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và danh hiệu “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà cấp thành phố”.

Là công nhân có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao, chị luôn chia sẻ với mọi người những kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công việc làm thế nào để tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm các khoản chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc.

Đêm xuống, cả thành phố đã chìm sâu trong giấc ngủ, tiếng chổi tre của người công nhân vệ sinh môi trường Lê Thị Hồng Yến vẫn vang vọng khắp các ngõ ngách. Người phụ nữ với vóc dáng nhỏ bé nhưng luôn sẵn sàng cống hiến cho cuộc đời một cách thầm lặng.

Bạn đang đọc bài viết Chị Lê Thị Hồng Yến - Lặng lẽ cống hiến cho nghề môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.