Thứ tư, 17/04/2024 01:41 (GMT+7)

Chị Bùi Thị Thiện: Đôi vai gầy 'gồng gánh' cả thế giới lên trên

Phan Thanh -  Thứ hai, 18/11/2019 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là câu chuyện về chị Bùi Thị Thiện, công nhân vệ sinh môi trường tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên.

Người công nhân hết lòng vì công việc

                                               Chị Thiện với công việc hằng ngày của mình

Người ta thường nói người phụ nữ Việt Nam kiên cường, đảm đang và trung hậu, quả là không sai khi chúng tôi gặp chị Bùi Thị Thiện tại Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên. Chị Thiện vào công tác tại Công ty từ năm 2004 đến nay, đã hơn 10 đi cùng nghề bao vất vả khó nhọc chị cũng đã đều trải qua.

Cái duyên đến với nghề của chị Thiện được nuôi dưỡng từ chính gia đình, mẹ đẻ chị trước đây đã làm công nhân vệ sinh môi trường cho đến khi được nghỉ hưu. Sau này, cả hai chị em gái nhà chị Thiện đều cùng nhau theo nghề. Bởi ở vùng quê này nếu không theo nghề, cũng không biết làm gì, có nghề thì thu nhập ổn định hơn, nó như nguồn thu nhập chính để nuôi sống gia đình.

Với công việc hàng ngày, khu vực hoạt động của chị Thiện khá rộng nhưng đổi lại chị được làm gần nhà nên cũng giản bớt thời gian di chuyển, đi lại của chị. Nhưng nhận thức người dân còn nhiều hạn chế nên công việc cũng gặp nhiều cản trở, khó khăn.

Chị tâm sự có những hôm còn chưa tan ca làm thì nhìn lại phía sau rác đã vứt rải rác khắp nơi. Nhiều hôm như thế, xem như chị làm không công, lại tăng ca dọn thêm một lượt nữa. Thứ hai, việc xả rác đúng giờ, đúng nơi quy định của một số hộ dân còn chưa thực hiện được nên khối lượng công việc lại tăng nhiều hơn thế. Để giảm thiểu những hạn chế trên chị Thiện đã đề xuất công ty cùng các chị em trong tổ đi tuyền truyền, vận động đến từng gia đình nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về công việc, cũng như mong có được sự hợp tác từ người dân.

Người vợ, người mẹ và cũng là người trụ cột của gia đình

                  Ngoài những giờ làm việc chị Thiện tranh thủ tăng gai thêm để kiếm thêm thu nhập

Trong công ty ai cũng biết về hoàn cảnh gia đình của chị Bùi Thị Thiện, mọi người khen chị vì ý chí và nghị lực của chị.

Ai cũng bảo phụ nữ lấy chồng là để có một chỗ nương, chỗ tựa, cùng nhau phấn đấu chăm sóc gia đình. Nhưng với chị Thiện thì không được may mắn như bao người khác. Gia đình chị có bốn thành viên, bao gồm vợ chồng chị và 2 người con. Chồng chị Thiện hiện mắc bệnh tự kỷ, không có khả năng lao động nên mọi khoản chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào lương của chị. Con gái đầu nhà chị sinh năm 2004, hiện cháu đang học lớp 9. Nhưng do hoàn cảnh gia đình cháu bị viêm mũi họng mãn tính, mỗi khi thời tiết thay đổi thì cháu lại bị ống và phải điều trị thường xuyên. Con gái thứ hai nhà chị sinh năm 2009, cháu thì bị thiểu năng não, chậm phát triển, thường xuyên ở bệnh viện. Chị kể nhiều khi chị ở bệnh viện còn nhiều hơn ở nhà. Hiện nay, cháu đã được nhận vào học trường tiểu học để cho hoà nhập.

Vì nhiều nguyên nhân nên gia đình chị Thiện vẫn chưa có một mái ấm thật sự. Gia đình chị hiện đang ở nhờ nhà chị gái, kinh tế còn nhiều khó khăn nên chưa biết lúc nào mới đủ tiền xây nhà. Nhiều lúc chị chỉ ước đơn giản: “có sức khoẻ để đi làm, có sức khoẻ để căm sóc cho ba bố con”.

Mỗi người đều có cho mình một mong ước nhỏ nhoi, đều vì tình yêu với nghề mà gắn bó. Đều vì gia đình mà bao khổ cực cũng chấp nhận cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Lao động không chỉ là vinh quang mà lao động chính là tạo ra một cách cửa mới cho cuộc sống mỗi chúng ta.

Bạn đang đọc bài viết Chị Bùi Thị Thiện: Đôi vai gầy 'gồng gánh' cả thế giới lên trên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.