Thứ năm, 18/04/2024 22:31 (GMT+7)

“Cây chổi vàng” là giải thưởng thường niên của Tạp chí MT & ĐT VN

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ ba, 06/02/2018 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2017, Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đã có nhiều đóng góp to lớn vào việc bảo vệ môi trường và ngăn chặn có hiệu quả các ảnh hưởng làm suy thoái môi trường...

Chương trình "Cây chổi vàng" - tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình VTC14 tối 26/1 đã thành công rực rỡ và để lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Với mục đích góp phần tôn vinh những người lao động trực tiếp làm công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; những người chuyên nạo vét, khơi thông cống rãnh, kênh rạch… đồng thời góp phần tuyên truyền làm cho xã hội quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam (bản in và điện tử) phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức xét giải “Cây chổi vàng” lần đầu tiên trên toàn quốc.

Giải quyết từng bước những bức xúc của nhân dân trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt đô thị, rác thải y tế, rác công nghiệp, cung cấp nước sạch, giải quyết xoá dần các điểm rác tồn đọng, đảm bảo vệ sinh đường phố và khu dân cư, chỉnh trang công viên, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường biển, các khu du lịch lịch sử - văn hóa quan trọng... là những hiệu quả nhất định trong hoạt động của VUREIA. Tuy nhiên bên cạnh đó VUREIA vẫn còn vướng mắc một số khó khăn nhất định. 

Nhân dịp đặc biệt này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với Tiến sỹ Nghiêm Xuân Đạt – Phó chủ tịch VUREIA về vấn đề môi trường trong năm 2017 vừa qua.

Tiến sỹ Nghiêm Xuân Đạt – Phó chủ tịch VUREIA

Thưa ông, trong năm 2017, VUREIA đã có những hoạt động tiêu biểu nào về môi trường?

VUREIA đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường năm năm 2017 vừa qua. Cụ thể:

VUREIA đã vận động các thành viên của mình, mà ở đây chính là các công ty Môi trường đô thị ở các thành phố, tỉnh, quận, huyện… đã làm tốt và duy trì được công tác vệ sinh môi trường có hiệu quả khá cao.

VUREIA cũng đã làm việc với các khu công nghiệp, dẫn đến các khu công nghiệp đã có chuyển biến nhất định trong công tác vệ sinh môi trường và giữ được môi trường ở đây hạn chế tình trạng ô nhiễm.

Việc mở rộng các đô thị, các đơn vị thành viên cũng đã kiểm soát được vấn đề môi trường được tốt đẹp. Điều quan trọng là rất nhiều đơn vị đã đầu tư công nghệ mới, công nghệ thích hợp để đưa vào hoạt động thường xuyên. Ví dụ như dự án Nedo của Thành phố Hà Nội do Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chủ trì quản lý cũng đã phát huy hiệu quả.

Đây là dự án đốt phế thải để thu hồi được điện năng. Và dự án này có thể đốt được tất cả các loại rác kể cả rác thải công nghiệp, rác thải y tế, những rác thải độc hại và với công nghệ đốt mới này đã được nhiều địa phương áp dụng vào thực tế.

Ở nhiều địa phương vẫn còn một số bãi rác đã được nâng cấp thành các bãi rác hợp vệ sinh.

Về công tác quản lý các đơn vị thành viên, VUREIA đã có được chuyển biến tích cực như thế nào?

Về việc quản lý thì nhiều đơn vị thành viên của VUREIA đã cải tiến công tác quản lý là thực hiện chủ trương lớn nhất cổ phần hóa. Rất nhiều đơn vị đã tiến hành cổ phần hóa thành công ty cổ phần để thu hút được các nguồn đầu tư ngoài nhà nước.

Bên cạnh đó, tại một số thành phố lớn đã đưa công nghệ mới vào sử dụng thiết bị nhiều hơn thay cho lao động nặng nhọc vất vả. VD: xe hút bụi, xe quét rác, có một số nơi đã thu được khí ga từ bãi rác.

Và nước thải từ bãi rác, gọi là nước rỉ rác đã được xử lý có chất lượng hơn, giảm ô nhiễm. Đào tạo công nhân kỹ thuật đã tăng cường chất lượng cán bộ có trỉnh độ am hiểu về môi trường quản lý.

Về hợp tác quốc tế, nhiều đơn vị đã tăng cường chú trọng hợp tác quốc tế với các tổ chức làm công tác quản lý phế thải, về xử lý rác, và những hợp tác này đã làm cho chất lượng xử lý chất thải tốt hơn.

Ngoài ra, VUREIA cũng đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc của mình, các thành viên của mình có những thông tin mới và cũng đã giúp cho các đơn vị đào tạo quản lý có chất lượng hơn.

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam (www.moitruongvadothi.vn) đã có những hoạt động phong phú và chất lượng, tạo ra được một kênh truyền thông truyền tải thông tin đến mọi người. Thứ nhất là ý thức về mặt môi trường tốt hơn. Thứ hai là với những công nghệ mới giúp cho các thành viên tiếp thu được các công nghệ này thuận lợi hơn, đặc biệt là công nghệ đốt.

Tiến sỹ Nghiêm Xuân Đạt – Phó chủ tịchVUREIA đang trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Bên cạnh những hoạt động đạt được, xin ông chia sẻ về những tồn tại mà VUREIA chưa giải quyết được trong năm 2017 vừa qua?

Trong năm 2017, thì VUREIA vẫn còn một số khó khăn chưa được giải quyết. Cụ thể:

Một số đơn vị thành viên trong công tác cổ phần hóa làm vẫn còn chậm hoặc là một số đơn vị cổ phần hóa nhưng tỷ lệ vốn nhà nước vẫn còn cao. Cho nên các hoạt động của công ty cổ phần này cũng có những khó khăn nhất định.

Hiện tại, vốn đầu tư cho ứng dụng các công nghệ mới trong công tác bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và chưa có nhiều thay đổi tích cực.

Về công tác hợp tác quốc tế tuy có chuyển biến nhưng vẫn chưa được mạnh và đồng đều ở các địa phương, các đơn vị thành viên của VUREIA.

Với những khó khăn trong năm 2017, VUREIA đã đưa ra những giải pháp chiến lược như thế nào để khắc phục những tồn tại trên?

VUREIA đã họp tổng kết và đưa ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược để khắc phục những khó khăn còn tồn đọng.

Hiệp hội đã và tiếp tục năm nay sẽ tập trung vào việc đóng góp với các cơ quan Nhà nước về cơ chế chính sách, quy hoạch… một cách cụ thể hơn để cho các đơn vị có điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động hơn.

VUREIA giao cho Viện Môi trường đô thị Việt Nam tăng cường giúp đỡ các đơn vị địa phương trên 2 mặt. Thứ nhất là giúp cho các địa phương chuyển đổi công nghệ có hiệu quả hơn và sẽ làm mạnh cái này. Thứ hai là giúp cho các địa phương đào tạo quản lý ngang tầm với nhiệm vụ được giao, hướng dẫn các đơn vị làm các bước đi của cổ phần hóa có chất lượng hơn.

Mặt khác, cần quan tâm đến việc động viên cán bộ công nhân trong ngành vệ sinh môi trường này, và cán bộ công nhân của các khu công nghiệp làm công tác môi trường. Có những kiến nghị về mặt đời sống, quy trình làm việc để cho cán bộ công nhân viên của mình. Sử dụng những công nghệ tiên tiến hơn, tốt hơn để giảm nhẹ những lao động nặng nhọc.

Về mặt quản lý phải làm tốt nhiệm vụ đồng thời thu nhập, lợi nhuận chính đáng trong công tác này có những chuyển biến tích cực hơn.

VUREIA cũng giúp cho các đơn vị tăng cường hợp tác quốc tế, giúp các đơn vị về công tác đào tạo, kể cả đào tạo nước ngoài, để có những thông tin mới, kinh nghiệm mới đưa vào sản xuất kinh doanh của mình.

Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Năm 2017, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tổ chức chương trình tôn vinh người lao động thông qua việc xét tuyển chọn giải thưởng “cây chổi vàng”. Đây là năm đầu tiên tổ chức hoạt động này và đã tạo ra được sự đồng thuận trong xã hội, ủng hộ những người lao động vất vả trong công tác vệ sinh môi trường và hiểu hơn về công việc thầm lặng họ đang làm, đóng góp vào công tác môi trường của Việt Nam để có một môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bạn đang đọc bài viết “Cây chổi vàng” là giải thưởng thường niên của Tạp chí MT & ĐT VN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.