Thứ sáu, 19/04/2024 19:19 (GMT+7)

Thực hư việc nhập lậu tôm giống

MTĐT -  Thứ tư, 13/03/2013 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 11/3, ông La Châu Trinh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Thuận đã bác bỏ thông tin về Công ty TNHH Việt - Úc (Tuy Phong, Bình Thuận) sử dụng tôm nhập lậu không rõ nguồn gốc bán ra bên ngoài.

Qua xác minh đàn tôm thẻ chân trắng tại Công ty Việt Úc là số tôm đang trong quá trình khảo nghiệm sản xuất tôm bố mẹ: Toàn bộ các đàn tôm đều có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch và nhập khẩu từ Mỹ , Singapore và Thái Lan.

Theo ông La Châu Trinh, nguyên nhân sự việc xuất phát từ cuối năm 2012, khi tình hình dịch bệnh diễn ra một số nơi và nghi ngờ là do xuất phát từ tôm giống. Cùng thời điểm đó, xuất hiện thông tin việc sản xuất kinh doanh tôm giống của công ty Việt Úc sử dụng tôm không rõ nguồn gốc bán ra bên ngoài tạo nên nguồn dịch bệnh.

Ngày 23/1/2013, Thanh tra Thủy sản kiểm tra các hồ tôm của công ty Việt Úc, tuy nhiên lãnh đạo công ty Việt Úc không có mặt nên nhân viên không cung cấp được hồ sơ (sau đó lãnh đạo công ty Việt Úc mới bổ sung hồ sơnguồn gốc các đàn tôm này cho cơ quan chức năng). Do sự chậm cung cấp hồ sơ này nên đã xuất hiện nhiều thông tin không đúng phỏng đoán Công ty Việt Úc nhập lậu tôm giống và gây ra dịch bệnh. 

Ngày 5/2, Tổng cục Thủy sản đã tiến hành kiểm tra tại Công ty Việt Úc. Qua kiểm tra, công ty Việt Úc đang lưu giữ 3 đàn tôm thẻ chân trắng nhập từ Mỹ, Singapore và Thái Lan; đồng thời đang tiến hành lai chéo các quần đàn tôm này. Tuy nhiên, công ty Việt Úc đã chậm đăng ký triển khai việc lai chéo này với cơ quan quản lý có trách nhiệm. Do đó, Tổng cục Thủy sản yêu cầu Công ty Việt Úc khẩn trương hoàn thành các thủ tục phát triển tôm giống theo quy định trong thời gian sớm nhất. 

Về thông tin cho rằng công ty Việt Úc đã trộn tôm giống không rõ nguồn gốc với tôm có nguồn gốc để bán, cơ quan có trách nhiệm đã xác minh và khẳng định không xảy ra chuyện này. Việc xuất phát từ những thông tin này trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu tôm giống Bình Thuận. 

Theo ông La Châu Trinh, công ty Việt Úc đang kết hợp với Viện Nghiên cứu CSIRO (Úc) khảo nghiệm sản xuất tôm bố mẹ là việc làm đáng khuyến khích, do Việt Nam chưa tự chủ sản xuất được. Việc khảo nghiệm sản xuất tôm giống là chủ trương được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bình Thuận khuyến khích. Nếu Việt - Úc thành công thì đây là niềm vui và vinh dự cho ngành sản xuất tôm giống Bình Thuận. 

Bình Thuận hiện được xem là một trong những trung tâm tôm giống của cả nước, mỗi năm sản xuất trên dưới 14 tỷ con tôm giống và được hầu hết nông dân cả nước chọn lựa bởi chất lượng và uy tín. Đây cũng là 1 trong 6 sản phẩm lợi thế của Bình Thuận được khuyến khích phát triển từ nay đến năm 2020.

 
Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Thực hư việc nhập lậu tôm giống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...