Thứ sáu, 29/03/2024 06:40 (GMT+7)

CT gỗ Rochdale Spears xả bụi tại KCN Đồng An, doanh nghiệp kêu cứu

MTĐT -  Thứ sáu, 25/01/2013 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/1, BQL KCN Bình Dương đã có buổi làm việc với chủ đầu tư KCN Đồng An (TX.Thuận An) và một số doanh nghiệp liên quan đã gửi đơn khiếu nại CT Rochdale Spears gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng xả bụi gây ô nhiễm môi trường trong KCN Đồng An ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, 4 doanh nghiệp sạch nằm liền kề bị “vạ lây” đã gửi đơn kêu cứu đến Cục cảnh sát môi trường – Bộ Công an vào cuộc để điều tra xử lý vụ gây ô nhiễm kéo dài này và làm rõ những hành vi vi phạm việc bảo vệ môi trường của Công ty Rochdale Spears. 

Theo ông Phạm Minh Nhật, Phó Tổng giám đốc Công ty Rinnai, đầu tháng 9/2012 đến nay, Rochdale Spears xả bụi mùn cưa trong sản xuất đồ gỗ với cường độ rất lớn. Nhiều công nhân than phiền làm việc trong môi trường hết sức ô nhiễm, ngột ngạt, khó thở vì bụi gỗ. Ít nhất có 2 trường hợp bị viêm đường hô hấp phải nhập viện điều trị. Chưa kể bụi, mạt cưa thổi vào buồng sơn đã khiến sản phẩm không đạt, làm lỗi mặt hàng gây tổn thất rất lớn về kinh tế cho doanh nghiệp này. 

Ông Bùi Mạnh Lân, Chủ đầu tư KCN Đồng An cho biết, có khả năng Rochdale Spears đã bơm thẳng chất thải công nghiệp và sinh hoạt vào hệ thống giếng ngầm không sử dụng đến (trong công ty này có cả chục giếng ngầm). Trước việc không chấp hành quyết định của cơ quan chức năng về việc phải khắc phục gây ô nhiễm môi trường trước khi được phép sản xuất trở lại, chủ đầu tư KCN đã tiến hành bịt hệ thống thoát nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt ra ngoài từ nguồn thải nhà máy công ty Rochdale Spears hơn nửa tháng nay. 

Công ty Rochdale Spears gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ tháng 9/2012 cho đến ngày 24/1/2013 và đã bị các cơ quan chức năng về môi trường của tỉnh Bình Dương buộc phải tạm dừng sản xuất để khắc phục việc gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến việc sản xuất các doanh nghiệp liền kề cũng như sức khỏe của công nhân trong KCN Đồng An. Giám đốc công ty Rochdale Spears đã làm cam kết khắc phục việc ô nhiễm môi trường thì mới được sản xuất lại. Nhưng kể từ đầu năm 2013 đến nay, Công ty gỗ Rochdale Spears vẫn sản xuất với cường độ như cũ và việc khắc phục ô nhiễm môi trường được họ đối phó bằng cách dùng vải bạt phủ lên ống khói phun bụi một cách sơ sài để che mắt các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương. 

Tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Trí, Phó Trưởng Ban quản lý các KCN Bình Dương yêu cầu Công ty Rochdale Spears khắc phục xong trình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Đồng An chậm nhất là trong tháng 3/2013. Nếu công ty này vẫn tiếp tục gây ô nhiễm sẽ có biện pháp cưỡng chế và đưa vào danh sách “đen” doanh nghiệp gây ô nhiễm nghiêm trọng cần phải di dời. 

Công ty Rochdale Spears chi nhánh 2 có vốn đầu tư nước ngoài đã thuê lại nhà xưởng của một đơn vị khác để gia công đồ gỗ xuất khẩu với công suất lên đến 96.000 sản phẩm/năm.


Theo Dương Chí Tưởng

TTXVN

Bạn đang đọc bài viết CT gỗ Rochdale Spears xả bụi tại KCN Đồng An, doanh nghiệp kêu cứu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.