Thứ năm, 28/03/2024 20:01 (GMT+7)

Vicem Hoàng Thạch và câu chuyện bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 21/09/2016 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Vấn đề môi trường sạch, an toàn của các nhà máy công nghiệp được quan tâm hơn bao giờ hết. Là doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch giải quyết bài toán này như thế nào?

Vì môi trường sạch và thân thiện

Nếu có dịp dạo quanh những cung đường yên bình, xanh mát những hàng cây bên ngoài hoặc đường dẫn vào nhà máy hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết nơi này đang sở hữu những cỗ máy có công suất cao nhất nhì khu vực. Việc giảm thiểu khí bụi, hạn chế tiếng ồn - đó là cách doanh nghiệp đang làm để tạo nên một môi trường đáng sống cho cư dân lân cận nhà máy.

Khí thải sinh ra do quá trình đốt nhiên liệu và các phản ứng hoá học trong các công đoạn nung luyện gồm một số khí thải chính như SO2, NO2, CO được Vicem Hoàng Thạch xử lý triệt để. Bởi nhiên liệu nghiền mịn phun tơi qua vòi phun đa kênh được đốt cháy hoàn toàn ít sinh ra các khí độc hại, đồng thời các khí được đốt cháy hoàn toàn ở nhiệt độ cao tới 15000C. Khí thải sau quá trình xử lý theo công nghệ đạt QCVN 23:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng sẽ tiếp tục được khuyếch tán vào không khí thông qua 3 ống khói chính: ống khói HT1 cao 87,25m, HT2 cao 120m, HT3 cao 120m (đây là giải pháp xử lý khí thải chung trong công nghệ sản xuất xi măng). Do vậy, nồng độ các khí độc hại giảm rất nhiều, ítảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Theo số liệu quan trắc các vị trí cách nhà máy 500m, 1.000m, 1.500m, 3.000m nồng độ SO2, NO2, CO, bụi đều nhỏ hơn quy chuẩn Việt Nam cho phép (QCVN số 05:2013/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng không khí xung quanh). Việc xử lý bụi thải cũng được kiểm soát chặt chẽ đó là toàn bộ 3 dây chuyền sản xuất lắp đặt 136 lọc bụi tay áo, 11 lọc bụi tĩnh điện. Tất cả các thiết bị lọc bụi đều hoạt động tốt, hiệu suất đạt 98 - 99% đạt QCVN 23: 2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng.

Trách nhiệm với cộng đồng của Vicem Hoàng Thạch không chỉ là những hành động hỗ trợ xóa đói giảm nghèo hay tham gia các quỹ từ thiện mà Vicem Hoàng Thạch còn tạo môi trường sống sạch, an toàn cho khu cư dân xung quanh khu vực bằng những việc làm thiết thực. Trước kia, việc đổ rác của người dân mang tính tự phát, không đảm bảo vệ sinh. Hiện nay, toàn bộ rác thải sinh hoạt trong địa bàn thị trấn Minh Tân được Công ty hỗ trợ phương thức xử lý theo đúng quy trình chôn lấp không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, hàng ngày xe phun nước, xe hút rác bụi chuyên dụng của Công ty thường xuyên phun nước và hút bụi cho các tuyến đường lân cận của địa phương nhằm giảm thiểu bụi. Công ty còn hỗ trợ địa phương cải tạo, xây dựng mới một số tuyến đường kiên cố bằng bê tông thay cho những con đường trước kia là đất, đường tạm, hoặc đường nhựa đã xuống cấp; Hỗ trợ địa phương xây dựng hệ thống mương thoát nước kiên cố cho khu Tử Lạc để đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực...

Để người dân và doanh nghiệp cùng chung tay BVMT, Vicem Hoàng Thạch đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương tổ chức cáchội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về BVMT, Luật Khoáng sản, Luật Tài nguyên nước... cho địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện pháp luật BVMT.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Anh Tuấn – Trưởng Ban KTAT-MTCông ty cho biết, cùng với sự nỗ lực trong công tác BVMT thì Vicem Hoàng Thạch luôn nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân địa phương. Ông Tuấn cho rằng, do có sự phối hợp tốt  trong công tác BVMT với địa phương nên những hành động vì môi trường của Vicem Hoàng Thạch đã góp phần làm cho cuộc sống người dân tốt đẹp hơn. Đây cũng là một phần câu chuyện bảo vệ môi trường của Vicem Hoàng Thạch.

Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính mình

Nghe điều này có vẻ như triết lý xa vời, nhưng tôi cam đoan đó là sự thật đã và đang diễn ra ở Vicem Hoàng Thạch. Qua thực tế, chúng tôi được biết phần lớncán bộ, công nhân lao động và gia đình họ là cư dân sống xung quanh Nhà máy xi măng Hoàng Thạch đã và đang làm việc tại nhà máy. Có thời gian trong gần 3 nghìn cán bộ, công nhân người lao động thì hơn 2/3 là sống tại khu Bích Nhôi, thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn. Các thế hệ lãnh đạo Nhà máy vẫn có người đang ở cạnh Nhà máy như minh chứng cho những gì Vicem Hoàng Thạch đã và đang nỗ lực vì môi trường xanh, sạch nơi đây. Và điều đó càng dễ hiểu khi mà qua hơn 3 thập kỉ đi vào hoạt động thì có biết bao thế hệ cán bộ, công nhân Công ty sống và làm việc tại nơi đây. Và lẽ nào lại không bảo vệ ngay cho chính mình khi người lao động đang vận hành trực tiếp nhà máy là những người hứng chịu đầu tiên việc xả bụi hay khí thải?

Chình vì vậy, cùng với việc lắp đặt 136 lọc bụi tay áo, 11 lọc bụi tĩnh điện, Vicem Hoàng Thạch đã đẩy mạnh sáng tạo trong sản xuất, các đề tài, sáng kiến phải gắn với bảo vệ môi trường như sáng kiến: Xử lý bụi phát sinh bằng hệ thống phun sương dập bụi tại khu vực xuất clinker cảng 23 để đảm bảo các yêu cầu của pháp luật về bảo vệ môi trường; Xử lý bụi phát sinh tại các cửa rút clinker silo con W1L02 -HT1, W2L20-HT2… Rồi tiến hành lắp đặt hệ thống phun sương áp lực tại cửa đổ 123DG090 để xử lý bụi phát sinh trong các kho 15.1, 15.2, 15.3 xưởng Nguyên Liệu nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đáp ứng các yêu cầu về BVMT. Những hành động thiết thực trong BVMT đã mang lại cho Vicem Hoàng Thạch không những thành công trong sản xuất kinh doanh, mà còn được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác BVMT ở tỉnh Hải Dương. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, các chỉ số về xả thải như khí thải chính: SO2, NO2, CO của 3 dây chuyền chính HT1, HT2, HT3 đều đạt QCVN 05:2013/BTN&MT.

Bảo vệ môi trường hiện nay đang là vấn đề cấp bách được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Những việc làm của Vicem Hoàng Thạch mang tính nhân văn sâu sắc, không những góp phần vì môi trường xanh cho cộng đồng, mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Khẳng định quan điểm đúng đắn trong công tác BVMT, Vicem Hoàng Thạch xứng đáng là thương hiệu lớn trong ngành Xây dựng Việt Nam và hơn hết là xứng đáng với niềm tin của chính quyền và nhân dân địa phương dành cho Vicem Hoàng Thạch.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Vicem Hoàng Thạch và câu chuyện bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.