Thứ bảy, 20/04/2024 06:06 (GMT+7)

Sự cố vỡ đê chống tràn hồ Gia Hoét: Tiếp tục di dời 25 hộ dân

MTĐT -  Thứ hai, 02/10/2017 22:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 2/10, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo sự cố hồ Gia Hoét.

Như đã thông tin về sự vỡ đê chống tràn xả lũ hồ Gia Hoét 1, hiện tại, các ngành chức năng huyện Châu Đức, xã Quảng Thành tiếp tục sơ tán người dân bị ảnh hưởng vì hồ Gia Hoét đầy nước, gây vỡ kênh dẫn, tràn nước ra ngoài.

Trong chiều nay, cao trình của hồ Gia Hoét đã lên tới 138m, nước tiếp tục dâng. Đoạn đê gần nhà điều hành hồ Gia Hoét đã bị vỡ, sói mạnh khoảng 2-3m. Nước tiếp tục chảy rất mạnh, xói lở phần đất đỏ phía dưới, tràn nước và bùn đất ra ngoài đường chính của xã Quảng Thành xuống nhà dân.

Nhìn từ miệng kênh dẫn tràn, nước từ độ cao gần 3 mét chảy mạnh

Ông Quốc cho biết, tỉnh sẽ khẩn trương di dời tiếp 25 hộ dân ngay trong đêm 2/10, các lực lượng khác sẽ có biện pháp sử dụng bao cát, đá nhằm ngăn sự cố kênh tràn của hồ vỡ thêm.

Trước đó, tối 30-9, kênh dẫn nước tràn của hồ Gia Hoét bị vỡ, khiển nước từ hồ này chảy vào vườn tược của người dân, băng ngang qua đường giao thông.

Sự cố làm hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng với gần 20ha cây trồng bị ngâm nước. Nhiều gia cầm bị nước cuốn trôi. Nhiều nhà cửa bị hư hỏng vì bùn nước.

Nước tràn tạo thành thác, gây sạt lở nghiêm trọng

Tiếp đến vào tối 1-10, mưa lớn tiếp tục diễn ra. Trận mưa đêm 30-9 đo được lên đến 130mm và trận mưa đêm 1-10 khoảng 70mm.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, từ tối 30-9 đến sáng 2-10, chính quyền đã liên tục cho sơ tán người già, trẻ em và phụ nữ khỏi vùng nguy hiểm.

Đồng thời bố trí lực lượng chốt chặn ở hai đầu đường liên xã không cho xe cộ qua lại. Ngoài ra, huyện và xã cũng bố trí lực lượng canh phòng, giữ an ninh trật tự trong đêm 1-10 để phòng tránh chuyện trộm cắp, hôi của.

Đoạn kênh bị vỡ khiến nước tràn

Sáng 2/10, tình hình sạt lở do nước chảy tràn càng nghiêm trọng hơn. Tuy mực nước trong hồ có giảm so với đêm 30-9 nhưng mưa vẫn tiếp tục nên tình hình nguy hiểm vẫn còn.

Đến sáng 2/10 đã di dời 39 hộ dân với 169 người ra khỏi vùng nguy hiểm. Chính quyền cũng huy động quân đội và ngành chức năng giúp người dân di dời, vận chuyển tài sản ra khỏi những ngôi nhà có nguy cơ bị nước tràn vào.

Ước tính, sự cố gây ảnh hưởng diện tích khoảng 100ha hoa màu của các xã Xuân Sơn, Quảng Thành, Bình Trung của huyện Châu Đức và một phần của huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Hiện lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, huyện Châu Đức cùng các ngành thay phiên nhau túc trực để xử lý sự cố.

Theo địa phương, mưa kéo dài hôm qua làm nước trong hồ Gia Hoét có trữ lượng hơn 4 triệu mét khối dâng cao. Cao trình đạt đỉnh trong hồ lúc này 138 m, so với mức cho phép là 137,5 m. Do lượng nước tràn mạnh đã khiến cho gần 20 m kênh dẫn tràn bị vỡ. Nước băng ngang qua đường liên xã tràn xuống rẫy vườn và khu dân cư. 

Bạn đang đọc bài viết Sự cố vỡ đê chống tràn hồ Gia Hoét: Tiếp tục di dời 25 hộ dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tuấn Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...