Thứ năm, 28/03/2024 20:39 (GMT+7)

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại nhiều nước

MTĐT -  Thứ bảy, 06/10/2018 07:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong các ngày 4-5/10, để phù hợp với lịch làm việc của sở tại và Đoàn Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Theo phóng viên TTXVN tại Hoa Kỳ, trong các ngày 4-5/10, để phù hợp với lịch làm việc của sở tại và Đoàn Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương, Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại sứ Hà Kim Ngọc thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện khác xúc động và thành kính đọc lời tưởng niệm đồng chí nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, người đã có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc cũng như trong sự nghiệp Đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và ngành ngoại giao nói riêng.

Với lòng tiếc thương vô hạn, Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ luôn ghi nhớ và học tập tấm gương giản dị, tận tụy và hết lòng vì nước, vì dân của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Đại diện các cơ quan chính quyền Hoa Kỳ, các tổ chức đoàn thể và các Cơ quan đại diện ngoại giao tại Washington D.C. đã đến viếng và ký sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, trong đó có quyền Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patricia Mahoney, Đại sứ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Cuba..., đại diện Đại sứ quán các nước Nga, Australia và nhiều nước khác; lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu và đông đảo bà con người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Washington D.C. và vùng phụ cận.

Thay mặt Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, quyền Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patricia Mahoney gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo của nguyên Tổng Bí thư, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt những bước tiến quan trọng tiến tới hòa giải và thiết lập quan hệ hợp tác.

Đây là di sản quan trọng để hai nước phát triển quan hệ song phương thành quan hệ Đối tác Toàn diện như ngày hôm nay.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine mở sổ tang và tổ chức viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Dương Trí/TTXVN. 

Thay mặt chính phủ và nhân dân nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đại sứ Mai Sayavongs khẳng định nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười mất đi, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo xuất sắc, nhân dân Lào mất đi một người bạn thân thiết, một người đồng chí luôn ủng hộ và đoàn kết với nhân dân Lào trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải bày tỏ chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam và người bạn thân thiết của Trung Quốc.

Đại sứ Cuba tại Hoa Kỳ José Ramónd Cabanas chia sẻ sự mất mát lớn lao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em trước sự ra đi của đồng chí nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, khẳng định nhân dân Cuba luôn sát cánh cùng nhân dân Việt Nam để vượt qua thời khắc đau thương này.

Đại sứ, đại diện các nước ASEAN và nhiều nước khác, lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và bà con người Việt đã ghi sổ tang, bày tỏ sự kính trọng với Đồng chí Đỗ Mười cùng những lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến đồng chí cũng như Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam; nhấn mạnh những cống hiến to lớn của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Việt Nam sẽ mãi được ghi nhớ.

Sáng 5/10, Đại sứ quán Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Đức đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam cùng đại diện các hội đoàn, doanh nhiệp và cộng đồng người Việt tại Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong không khí trang nghiêm và xúc động, đoàn toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cùng những người tham dự do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đoàn Xuân Hưng dẫn đầu đã thắp hương tưởng nhớ và dành một phút mặc niệm nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Thay mặt lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và bà con người Việt đang làm việc, học tập và sinh sống tại Đức, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã bày tỏ lòng tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước.

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cũng nhắc tới những cống hiến to lớn và cuộc đời hoạt động không mệt mỏi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Trong ngày đầu tiên mở sổ tang, nhiều đại điện các phái đoàn ngoại giao cùng bà con cộng đồng người Việt tại Đức đã tới chia buồn, thắp hương tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và ghi sổ tang.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tham dự lễ viếng có toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Đại Công quốc Luxembourg, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Brussels, Phái đoàn Đại diện Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), đại diện cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Vương quốc Bỉ.

Trong không khí trang nghiêm, Đại sứ Vũ Anh Quang đã nhắc lại những cống hiến to lớn của đồng chí Đỗ Mười đối với Đảng và đất nước.

Đồng chí Đỗ Mười đã kinh qua nhiều trọng trách và đóng góp nhiều công lao to lớn cho sự phát triển của đất nước, nhất là trong giai đoạn đầu của công cuộc Đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Thời kỳ ông đảm nhiệm chức vụ Tổng Bí thư, Việt Nam cũng chứng kiến những bước ngoặt lớn và quan trọng trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam như đạt được giải pháp chính trị cho vấn đề Campuchia, bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc và với Hoa Kỳ, đưa Việt Nam gia nhập ASEAN cũng như bình thường hóa quan hệ và gia nhập nhiều tổ chức và thể chế quốc tế quan trọng khác.

Đến viếng và ghi sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười cùng ngày còn có đoàn đại sứ quán các nước Nga, Lào, Thái Lan, Myanmar, Australia, Nepal, Philippines, Serbia và Mozambique…

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại Vương quốc Bỉ diễn ra trong hai ngày 5-6/10.

Trước đó, chiều 4/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã mở sổ tang và tổ chức lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại trụ sở Đại sứ quán.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thành viên gia đình do Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn dẫn đầu đã dâng hương, hoa và dành một phúc mặc niệm để tưởng nhớ đồng chí Đỗ Mười, người chiến sỹ cách mạng đã có nhiều đóng góp lớn trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và đổi mới đất nước.

Đại diện Bộ Ngoại giao Ukraine, đại diện Hội Hữu nghị Ukraine-Việt Nam, lãnh đạo trường Phổ thông trung học mang tên Hồ Chí Minh và đại diện các đại sứ quán trong đoàn ngoại giao và bà con cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine... đã gửi điện chia buồn, đến viếng và ghi sổ tang đồng chí Đỗ Mười.

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã trân trọng ghi vào sổ tang: "Đồng chí Đỗ Mười là nhà lãnh đạo kiệt xuất của Cách mạng Việt Nam, là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến trọn đời mình cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cho sự nghiệp đổi mới và xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đồng chí đã có những đóng góp to lớn và rất quan trọng cho công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước, từng bước đưa Việt Nam thoát khỏi thế bao vây cấm vận và từng bước hội nhập với khu vực và thế giới.”

Lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Đỗ Mười tại trụ sở Đại sứ quán tại Ukraine sẽ diễn ra đến hết ngày 6/10.

Ngày 5/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc tổ chức Lễ truy điệu, lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và mở Sổ tang để các tổ chức và cá nhân đến chia buồn.

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Séc; Đại diện Đảng Cộng sản Séc-Morava, và Đại sứ, đại diện ngoại giao các nước ASEAN, Nhật Bản, Nga, Palestine, Kuwait, Iraq, Iran, Saudi Arabia, Algeria, Libya, Ghana... cùng lãnh đạo Liên hiệp các Hội người Việt Nam tại châu Âu, các hội đoàn thể của người Việt tại Séc đã tham dự lễ viếng.

Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đã đọc điếu văn bày tỏ niềm tiếc thương đối với đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh, đồng chí Đỗ Mười là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người đảng viên cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân và lý tưởng chủ nghĩa xã hội.

Hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Đỗ Mười đã có nhiều công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Mười mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Trong sổ tang có đoạn viết: “Thay mặt Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc - Morava và là Phó Chủ tịch Thứ nhất Hạ viện CH Séc Vojtech Filip, chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam khi mất đi một người con vĩ đại, một nhà chính trị vĩ đại của nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là người bạn của CH Séc”; “Cộng đồng người Việt Nam tại Séc vô cùng thương tiếc và biết ơn nhà hoạt động lão thành cách mạng đã dành cả cuộc đời cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam và nâng cao quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, trong đó có Cộng hòa Séc”./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại nhiều nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.