Thứ sáu, 19/04/2024 18:19 (GMT+7)

Cty CP Môi trường và CTĐT Bắc Ninh: 25 năm xây dựng, phát triển

MTĐT -  Thứ hai, 15/10/2018 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay 15/10, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 25 năm xây dựng và trưởng thành.

Tới tham dự có ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam; đại diện lãnh đạo thành phố; các Sở ban ngành thuộc tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo các Hội Môi trường khu vực, các Công ty Môi trường đến từ 3 miền: Bắc - Trung - Nam, cùng đông đảo các thế hệ CBCNV - người lao động của công ty.

 Văn nghệ chào mừng

Ông Nguyễn Tiến Nhường , Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh tham dự và phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam tặng cờ thi đua cho Công ty vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2013-2018

Lãnh đạo Công ty TNHHMTV Môi trường Đô thị Hà Nội tặng quà lưu niệm cho Công ty.

Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của ông Vũ Đức Thắng, Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh tại Lễ kỷ niệm.

I / QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:

Công ty Quản lý đô thị Bắc Ninh là tiền thân của Công ty CP Môi trường và CTĐT Bắc Ninh ngày nay, được UBND tỉnh Hà Bắc ra Quyết định thành lập tại văn bản số 719/UB ngày 31/7/1993 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/10/1993. Từ đó đến nay, ngày 15/10 hàng năm được chọn là ngày thành lập Công ty.

Ngày 11/3/1998, Công ty được UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định số 16/UB về việc chuyển đổi tên Công ty Quản lý đô thị Bắc Ninh thành Công ty Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh, chuyển Công ty từ hoạt động sự nghiệp thành doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích.

Năm 2006 chuyển đổi thành Công ty TNHH một thành viên Môi trường và CTĐT Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới từ ngày 01/01/2007.

Ngày 03/7/2017 đến nay Công ty chính thức đi vào hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần. Hiện nay, Công ty hoạt động trong lĩnh vực chủ yếu gồm:

- Quản lý vệ sinh môi trường đô thị từ thu gom, vận chuyển, xử lý, chế biến chất thải đô thị.
- Quản lý, khai thác, bảo trì, vận hành hệ thống điện chiếu sáng, trang trí đô thị.
- Quản lý, khai thác duy trì, trồng mới cây xanh, chỉnh trang các vườn hoa, công viên, thảm thực vật đô thị.
- Quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, hạ tầng giao thông, thoát nước đô thị.
- Sửa chữa. nâng cấp các công trình HTKT, HTXH đô thị.
- Quản lý khai thác nghĩa trang, phục vụ tang lễ…
- Kinh doanh, dịch vụ: Xây dựng, chế biến, vận tải, hoa cây cảnh, giải khát, ăn uống, VSMT, điện nước… và các dịch vụ vui chơi giải trí đô thị khác.

25 năm đồng hành cùng sự phát triển đô thị và KT-XH của tỉnh và thành phố Bắc Ninh, nhất là từ khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập (1997) đến nay. Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật, nguồn nhân lực, tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách thay đổi… đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng hệ thống HTKT, HTXH đô thị làm thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị tỉnh lỵ, đã làm tăng nhanh khối lượng các sản phẩm dịch vụ công cộng đô thị, đã ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ và sản xuất kinh doanh của Công ty. Trong khi nhiệm vụ chính trị được giao ngày càng tăng và nặng nề, yêu cầu chất lượng dịch vụ ngàycàng cao… đòi hỏi công ty phải không ngừng vươn lên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phục vụ tốt nhất cho sự phát triển đô thị, kinh tế, xã hội của tỉnh và thành phố, nhu cầu của nhân dân đô thị. Vì mục tiêu sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh, phát triển bền vững.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và thành phố, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan đơn vị, UBND các xã, phường, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, công ty đã từng bước chủ động khắc phục mọi khó khăn, vươn lên không ngừng khẳng định trách nhiệm và vị thế của doanh nghiệp dịch vụ công cộng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao qua từng giai đoạn phát triển của Tỉnh và thành phố, xây dựng doanh nghiệp phát triển vững chắc, phù hợp với thời kỳ CNH-HĐH, đô thị hóa và hội nhập kinh tế của tỉnh và thành phố Bắc Ninh, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển đô thị, kinh tế xã hội của tỉnh và thành phố Bắc Ninh.

II.THÀNH TÍCH NỔI BẬTTRONG QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

1. Xây dựng tổ chức, bộ máy, biên chế và cơ chế quản trị, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của doanh nghiệp.
Trải qua các giai đoạn phát triển, Công ty thường xuyên quan tâm đến việc đổi mới, hoàn thiện và nâng cao hiệu công tác tổ chức, bộ máy…quản lý doanh nghiệp.
- Năm 1993: Công ty chỉ có 01 giám đốc, 05 cán bộ và 36 CNLĐ.
- Năm 2003: Tổng số CB-CNLĐ: 174 người, biên chế 4 phòng và 9 đơn vị trực thuộc.
+ Đảng bộ có 23 đảng viên, chia thành 03 chi bộ
+ Tổ chức công đoàn có 174 đoàn viên CĐ
+ Tổ chức đoàn thanh niên có 52 đoàn viên.
- Năm 2008: Tổng số CB-CNLĐ có 295 người, biên chế 3 phòng và 11 đội trực thuộc.
+ Đảng bộ có 56 đảng viên, chia thành 03 chi bộ
+ Tổ chức công đoàn có 295 đoàn viên CĐ
+ Tổ chức đoàn thanh niên có 106 đoàn viên.
+ Trung đội dân quân tự vệ có 23 cán bộ chiến sỹ
- Năm 2013: Tổng số CB-CNLĐ có 356 người, gồm 4 phòng và 11 đơn vị trực thuộc.
+ Đảng bộ có 69 đảng viên, chia thành 03 chi bộ
+ Tổ chức công đoàn có 356 đoàn viên CĐ
+ Tổ chức đoàn thanh niên có 112 đoàn viên.
- Năm 2018: Tổng số CB-CNLĐ chính thức là 491 người, biên chế 5 phòng, 6 xí nghiệpvà 4 đội trực thuộc; Lao động XHH là 172 người. Tổng số CB-CNLĐ là 663 người.
+ Đảng bộ có 104 đảng viên, chia thành 03 chi bộ
+ Tổ chức công đoàn có 491 đoàn viên CĐ
+ Tổ chức đoàn thanh niên có 126 đoàn viên.
Chất lượng đội ngũ CB-CNLĐ đến năm 2018 đã có sự thay đổi vượt bậc về trình độ.
- Trình độ Thạc sỹ: 02 người
- Trình độ Đại học: 40 người năm 2008, năm 2018 là 125 người tăng 312%
- Trình độ Cao đẳng, trung cấp: 38 người năm 2008, năm 2018 là 76 người tăng 200%.
- Công nhân kỹ thuật: 72 người năm 2008, năm 2018 là 110 người tăng 141%
- Lao động lành nghề: 130 người năm 2008, năm 2018 là 353 người tăng 271%
Hàng năm 100% CB-CNLĐ đề được học tập về ATVSLĐ.

Trong suốt quá trình xây dựng, phát triển, Công ty luôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên mọi lĩnh vực. Qua 4 giai đoạn gắn liền với 4 mô hình cơ chế quản lý, Công ty đã chủ động nghiên cứu, vận dụng vào điều kiện thực tế của doanh nghiệp, xây dựng và hoàn thiện thể chế quản trị, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động SXKD, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

2. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường:

Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, chủ yếu và xuyên suốt trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Được sự quan tâm, đầu tư của tỉnh và thành phố các hạ tầng thiết yếu như: Khu xử lý chất thải, phương tiện chuyên dùng, nghĩa trang nhân dân, các trang thiết bị và nguồn kinh phí hàng năm… Công ty đã chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và nhân dân thành phố, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đô thị, chung tay góp sức tham gia bảo vệ môi trường cho thành phố và một số địa bàn khu công nghiệp, làng nghề trong tỉnh. Nhiệm vụ chuyên môn liên tục được cải tiến, hợp lý hóa các công đoạn sản xuất từ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, áp dụng nhiều giải pháp quản lý chất lượng các sản phẩm dịch vụ VSMT để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo cho thành phố thường xuyên sạch đẹp hàng ngày, đặc biệt là các sự kiện, ngày lễ, tết diễn ra trên địa bàn.

Với sự nỗ lực phấn đấu kiên trì, bền bỉ liên tục, chủ động, sáng tạo vượt mọi khó khăn của đội ngũ CB-CNLĐ Công ty, nhất là những người lao động thu gom rác, dọn dẹp đường phố… Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo VSMT cho thành phố tỉnh lỵ.
- Khối lượng rác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt năm 1993 là 30 tấn/ngày, năm 2003 là 80 tấn/ngày, năm 2008 là 110 tấn/ngày, năm 2013 là 130 tấn/ngày và đến năm 2018 là 193 tấn/ngày, tăng hơn 6 lần so với năm 1993. Năm 2018, Công ty đã tiếp nhận toàn bộ địa bàn và lao động tại các xã, phường của thành phố để quản lý, điều hành thống nhất và tổ chức thu tiền dịch vụ VSMT theo quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh.
- Hoàn thành việc xử lý điểm ô nhiễm nghiêm trọng bãi chôn lấp rác Đồng Ngo đưa về khu xử lý rác Phù Lãng – Quế Võ. Đưa quy trình thời gian vận chuyển rác theo giờ vào các phường trọng tâm, tăng cường nhiều trang thiết bị chuyên dùng hiện đại vào quét hút bụi đường phố, vận chuyển xử lý rác tại các địa bàn thành phố Bắc Ninh. Đảm bảo cho thành phố luôn sạch đẹp văn minh, đáng sống.

3. Nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, trồng mới, chăm sóc cây xanh, vườn hoa thảm thực vật đô thị:

Thực hiện chủ trương và sự chỉ đạo của tỉnh và thành phố Bắc Ninh, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, Công ty đã chủ động tham mưu, xây dựng các dự án chỉnh trang đô thị. Tập trung cải tạo, nâng cấp các vườn hoa, công viên, dải phân cách, trồng mới các tuyến cây xanh đường phố, các khu công cộng và khu dân cư đô thị. Tiếp nhận đưa vào khai thác có hiệu quả các công trình phúc lợi vườn hoa, công viên, tượng đài, khu vui chơi giải trí… của thành phố, phục vụ kịp thời, chu đáo cán bộ, nhân dân thành phố và khách về thăm Bắc Ninh. Cùng với sự phát triển nhanh chóng HTKT-HTXH của đô thị loại 1, Công ty thường xuyên tham mưu và tổ chức thực hiện đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến độ kỹ thuật chăm sóc, chỉnh trang hệ thống cây xanh, thảm thực vật đô thị, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, các sự kiện của tỉnh và thành phố diễn ra… tạo nên một đô thị Bắc Ninh tươi đẹp, văn minh và mang đậm bản sắc văn hóa quê hương Bắc Ninh – Kinh Bắc.

Từ năm 1993 đến nay, Công ty đã triển khai thực hiện xây mới cải tạo nâng cấp hàng chục công viên, vườn hoa, hàng trăm tuyến đường và dải phân cách làm thay đổi toàn diện cảnh quan môi trường của thành phố tỉnh lỵ. Trồng mới và đưa vào quản lý bằng phần mềm trên 37.000 cây xanh các loại. Quản lý, khai thác có hiệu quả trên 59 công viên vườn hoa, gần 10 khu vui chơi giải trí phục vụ thiếu nhi và nhân dân miễn phí, thảm thực vật cảnh quan đô thị liên tục được đổi mới, tạo nên sự sang trọng văn minh và mang đậm nét văn hóa quan họ. Một số hạ tầng vườn hoa công viên trung tâm như: Tượng đài các anh hùng liệt sỹ, công viên Nguyên phi ỷ lan, công viên Hoàng Quốc Việt, công viên hồ điều hòa văn miếu, trung tâm văn hóa Kinh Bắc, tượng đài Lý Thái Tổ, công viên Nguyễn Văn Cừ… được CB-CNLĐ duy trì, khai thác có hiệu quả, đã góp phần quan trọng vào diện mạo văn hóa của Thành phố tỉnh lỵ, được cán bộ, nhân dân và khách thập phương trong và ngoài nước ghi nhận, khen ngợi.

4. Nhiệm vụ quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì hệ thống điện trang trí, tín hiệu… là nhiệm vụ rất quan trọng đối với đô thị tỉnh lỵ.

Trong thời gian qua, Công ty đã thực hiện đầu tư mới, tiếp nhận và đưa vào quản lý, vận hành, bảo trì có hiệu quả, an toàn tuyệt đối hệ thống chiếu sáng đô thị, phục vụ tốt nhất cho hoạt động của thành phố tỉnh lỵ và nhu cầu của nhân dân. Công ty đã chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện nhiều dự án đầu tư, nâng cấp hệ thống điện CSCC, trang trí cảnh quan đô thị. Tham gia chương trình sử dụng điện hiệu suất cao, chiếu sáng thông minh, tiết kiệm điện năng, của Hội chiếu sáng đô thị Việt Nam và quốc tế. Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chiếu sáng và trang trí đô thị và tăng cường đổi mới công tác quản lý vận hành bảo trì hệ thống. Vì vậy nhiệm vụ quản lý vận hành điện luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và hàng năm tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng. Năm 1993 chỉ có 32 bóng điện, năm 2003 là 1683 bóng, năm 2008 là 5231 bóng, năm 2013 là 7905 bóng, dến năm 2018 tổng số bóng điện các loại là 21.485 bóng. Tăng so với năm 1997 là 21.453 bóng. Tổng số cột chiếu sáng đang quản lý năm 2018 là 3.572 cột, tăng so với năm 1993 là 3.548 cột các loại. Tổng chiều dài tuyến cáp (km) năm 2008 là 248 km thì đến năm 2018 là 1036 km tăng hơn 788 km.

5. Nhiệm vụ quản lý khai thác các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị được Công ty thường xuyên quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

Thời gian qua, nhất là sau khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập (1997) cùng với quá trình đô thị hóa, hàng trăm dự án đầu tư HTKT-HTXH được triển khai thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng. Công ty được tỉnh và thành phố giao nhiệm vụ tiếp nhận, đưa vào quản lý khai thác, vận hành hàng trăm km đường giao thông, hàng vạn m2 vỉa hè, gần 60 vườn hoa công viên, dải phân cách, hệ thống thoát nước, hệ thống điện CSCC, trang trí đô thị, tượng đài, khu vui chơi giải trí và các công trình phúc lợi khác với giá trị hàng ngàn tỷ đồng. Công ty đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể các cấp, các đơn vị liên quan và nhân dân thành phố, thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm, tổ chức sửa chữa, bảo trì… đảm bảo an toàn cho hệ thống, phục vụ có hiệu quả cho các hoạt động đô thị và nhu cầu của nhân dân. Một số công trình hạ tầng trọng điểm, Công ty đã tập trung công tác quản lý, vận hành, khai thác đạt hiệu quả tốt như: Công viên Nguyên phi ỷ lan, Công viên Nguyễn Văn Cừ, Công viên Hoàng Quốc Việt…, hồ điều hòa Văn Miếu, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh Bắc Ninh và các khu vui chơi miễn phí phục vụ thiếu nhi và nhân dân thành phố.

6. Nhiệm vụ quản trang, phục vụ tang lễ tại Nghĩa trang nhân dân Thành phố

Được Công ty tiếp nhận, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2002.Thực hiện nhiệm vụ được giao, Công ty đã tổ chức triển khai lực lượng, hoàn thiện các quy định quản lý trình UBND thành phố phê duyệt. Thời gian qua cùng với sự đầu tư phát triển đô thị, Công ty đã tiếp nhận mộ di chuyển từ các địa phương, các dự án về nghĩa trang gần 13.000 mộ các loại. Việc xây mộ, tu bổ sửa chữa, bảo trì được thực hiện theo đúng quy hoạch.
Trong quá trình quản lý, phục vụ tang lễ còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những thời điểm tiếp nhận mộ từ nghĩa trang Đọ xá, các dự án giải phóng mặt bằng có số mộ lớn di chuyển về nghĩa trang. Công ty vẫn chủ động phối hợp với các địa phương, các BQL dự án hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các cấp, các ngành và nhân dân toàn thành phố đánh giá cao. Đến nay Nghĩa trang thành phố luôn gọn gàng, sạch đẹp, đảm bảo VSMT và mỹ quan đô thị.

7.Hoạt động thực hiện dự án được tỉnh và thành phố giao:

Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, Công ty được tỉnh và thành phố Bắc Ninh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư thực hiện nhiều dự án quan trọng. Đó là các dự án đầu tư công trình HTKT-HTXH, chỉnh trang đô thị. Chấp hành nghiêm túc các quy định về quản lý đầu tư XDCB, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh và thành phố, Công ty đã tập trung quyết liệt hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng các công trình đầu mối như : Thu hồi gần 60 ha đất tại xã Phù Lãng – Quế Võ để xây dựng khu xử lý chất thải tỉnh Bắc Ninh, xây dựng đường vào khu xử lý chất thải tại Quế Võ, đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải hợp vệ sinh, hoàn thành đầu tư dự án Công viên Nguyễn Văn Cừ thành phố Bắc Ninh, dự án cải tạo xử lý bãi rác Đồng Ngo… và hàng chục dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố Bắc Ninh… các dự án do Công ty làm chủ đầu tư đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào việc phát triển KT-XH của tỉnh và thành phố Bắc Ninh.

8. Hoạt động kinh doanh dịch vụ:

Luôn được Công ty quan tâm, chỉ đạo thực hiện tích cực. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch và hợp đồng đặt hàng được giao, Công ty đã chủ động đẩy mạnh một số hoạt động kinh doanh dịch vụ như: Thu gom, vận chuyển xử lý chất thải sinh hoạt cho các doanh nghiệp, làng nghề khu công nghiệp, dịch vụ phục vụ tang lễ, vận tải hành khách, hút phốt và xử lý đất thải, bùn thải thông thường, các dịch vụ về cây giống, hoa, điện nước… Nhận thi công xây dựng, sửa chữa các công trình HTKT-HTXH đô thị, phù hợp với năng lực của Công ty…

Đặc biệt là sau khi chuyển sang mô hình Công ty cổ phần, Công ty đã chủ động xây dựng chiến lược mở rộng sản xuất kinh doanh dịch vụ, những sản phẩm có thế mạnh, đầu tư thêm phương tiện, trang thiết bị, tổ chức lại sản xuất, cải tiến công tác quản trị… đủ sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường. Hoạt động KDDV đã góp phần cải thiện đời sống cho CB-CNLĐ và tăng tích lũy cho doanh nghiệp để đầu tư phát triển.

9. Kết quả sản xuất - kinh doanh - dịch vụ và quản lý tài chính DN:

25 năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh và thành phố Bắc Ninh, Công ty đã khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, phấn đấu, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hàng năm, phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển KT-XH của tỉnh và thành phố. Kết quả sản xuất kinh doanh có sự phát triển vượt bậc. Doanh thu năm 2008 đạt 23.5 tỷ đồng, năm 2013 đạt 60,4 tỷ đồng, năm 2018 đạt 156 tỷ đồng. Tăng so với năm 2008 là : 663,8%.
- Lợi nhuận năm 2008 đạt 1,06 tỷ đồng, năm 2013 đạt 3,55 tỷ đồng, năm 2018 dự kiến đạt 6,4 tỷ đồng, tăng so với năm 2008 là 603%.
- Nghĩa vụ với Nhà nước : Năm 2008 là 2,0 tỷ đồng, năm 2013 là 4,2 tỷ đồng, năm 2018 (dự kiến) là 5,7 tỷ đồng, tăng so với 2008 là : 285%

Hoạt động tài chính của doanh nghiệp qua 4 lần thay đổi cơ chế quản lý từ đơn vị sự nghiệp sang doanh nghiệp phục vụ công ích, Công ty TNHH một thành viên và Công ty cổ phần luôn được hoàn thiện, ổn định và phát triển. Công ty luôn quan tâm và chấp hành nghiêm túc các chế độ, chính sách của Nhà nước. Qua các kỳ kiểm tra, kiểm toán, thanh tra… hàng năm đều được đánh giá tốt. Quản lý chặt chẽ tài sản, tiền vốn của doanh nghiệp, không để hư hao, mất mát, lãng phí. Sử dụng có hiệu quả các tài sản được đầu tư, tiết kiệm chi phí và tiêu dùng, bảo toàn các nguồn vốn, sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả các nguồn quỹ như : Quỹ phúc lợi, TĐKT, khấu hao tài sản, đầu tư phát triển… Tài chính trong Công ty luôn được công khai, minh bạch và không có tình trạng tham ô lãng phí xảy ra.

10.Công tác đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất và chăm lo đời sống cho CB-CNLĐ được Công ty đặc biệt quan tâm:

Là một đơn vị phục vụ công ích đô thị gắn liền với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, môi trường và điều kiện làm việc, phương tiện chuyên dùng của người lao động, hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Nhưng nhiều năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và học tập các quy tắc, quy định, quy trình ATLĐ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý… Thực hiện trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc và chấp hành tốt nội quy, quy định kỷ luật lao động nên không có trường hợp nào để mất an toàn hoặc tai nạn nghiêm trọng. Các phong trào thi đua đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, giữ xe tốt, lái xe an toàn, tiết kiệm chi phí… đã giúp cho việc duy trì nề nếp tốt và tránh được các sự việc đáng tiếc xảy ra.

Việc chăm lo đời sống và điều kiện làm việc cho CB-CNLĐ luôn được lãnh đọ Công ty và Công đoàn quan tâm. Các chế độ cho người lao động như : Tiền lương, tiền thưởng, lễ tết, ngoài giờ, các chế độ BHXH được Công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.
Tiền lương và thu nhập bình quân CB-CNLĐ qua các năm tăng nhanh và khá ổn định.
+ Tiền lương năm 2008 là 2.500.000đ/người/tháng; năm 2018 dự kiến là 7.500.000đ/người/tháng tăng hơn 3 lần so với năm 2008.
+ Thu nhập bình quân tăng, năm 2008 là 3.000.000đ/người/tháng; Năm 2018 dự kiến là 8.200.000đ/người/tháng, tăng hơn 2.7 lần so với năm 2008.

Điều kiện làm việc cho CB-CNLĐ liên tục được cải thiện qua các năm : Công ty đã quan tâm trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, bảo hộ, công cụ dụng cụ, trang bị văn phòng… hiện đại tạo điều kiện tốt nhất cho CB-CNLĐ yên tâm làm việc và đóng góp sức lực, trí tuệ tài năng để hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

11. Những kết quả nổi bật khác:

Bên cạnh những kết quả sản xuất kinh doanh, Công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ quan trong khác.
- Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu nộp ngân sách hàng năm, các chỉ tiêu đóng góp các quỹ PCLB, bảo trợ trẻ em, đền ơn đáp nghĩa, quỹ phụ nữ nghèo, chất độc da cam, hỗ trợ các gia đình khó khăn…
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở doanh nghiệp. Qua kiểm tra hàng năm, Công ty luôn được đánh giá là đơn vị xuất sắc. Qua nhiều năm Công ty không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, nội bộ Công ty luôn đoàn kết tốt, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật nghiêm túc. Công ty được công nhận là doanh nghiệp văn hóa cấp tỉnh.
-Công tác đào tạo, nâng cao trình độ văn hóa, KHKT, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận..cho CB-CNLĐ được ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm. Hiện nay đội ngũ cán bộ quản lý, CNLĐ đã có chất lượng khá toàn diện.
- Số CB-CNLĐ có trình độ Thạc sỹ là 2 người, Đại học là 125 người, Cao đẳng Trung cấp là 76 người, trình độ công nhân kỹ thuật, nghiệp vụ là 110 người và lao động lành nghề là 353 người..Đây là đội ngũ rất quan trọng để công ty bứt phá,vươn lên chiếm lĩnh những thành công mới trong xu thế hội nhập và thời đại 4.0 .
- Nhiều năm qua Chi Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, các tổ chức chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên được công nhận là đơn vị vững mạnh toàn diện.

III. THÀNH TÍCH NỔI BẬT TRONG 25 NĂM XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN

Nhìn lại 25 năm xây dựng phát triển, CB-CNLĐ công ty phấn khởi tự hào về sự phấn đấu bền bỉ vươn lên không ngừng và trưởng thành vì sự phát triển KT-XH của Tỉnh và Thành phố Bắc Ninh trong thời kỳ CNH-HĐH, đô thi hóa và hội nhập kinh tế quốc tế

Ghi nhận những kết quả đạt được, công ty đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng xứng đáng:
TẬP THỂ:
- Được UBND tỉnh Bắc Ninh tặng bằng khen các năm: 1998,1999,2000,2001,2002…2016, 2017
- Được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen giai đoạn 1998-2000.
- Tháng 3/2003 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.
- Năm 2004,2005 được UBND tỉnh tặng thưởng cờ thi đua xuất sắc.
- Năm 2006 được Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.
- Năm 2010 được Bộ Xây dựng tặng Bằng khen.
- Năm 2011 được Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam tặng cờ thi đua.
- Tháng 8/2008 được Nhà nước tặng thường huân chương lao động hạng Nhì

Ngoài ra từ năm 1997 đến nay công ty được tặng bằng khen của các bộ LĐTB-XH, xây dựng, khoa học công nghệ, cờ thi đua xuất sắc của các Hiệp hội Môi trường KCN Việt Nam, Điện CS Việt Nam.
- Cơ sở Đảng liên tục đạt trong sạch vững mạnh (1997-2007)
- Công đoàn được công nhận cơ sở vững mạnh (1997-2007) được tổng liên đoàn LĐ Việt Nam tặng bằng khen năm 1998, tặng cờ thi đua xuất sắc năm 1999,.2002,.2004,.2006.
- Đoàn Thanh niên liên tục được tặng cờ vững mạnh (1997-2007)
CÁ NHÂN:
- Đ/c Nguyễn Đức Hả- Nguyên Bí thư Đảng bộ,GĐ công ty được công nhận CSTĐ cấp Tỉnh thời kỳ đổi mới, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng Ba.
- Đ/c Vũ Đức Thắng -Chủ tịch, Giám đốc công ty được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2006, Nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng Ba.
- Nhiều cá nhân CB-CNLĐ được UBND Tỉnh tặng bằng khen và giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

IV. MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Trong hơn một phần tư thế kỷ xây dựng trưởng thành, Công ty rút ra một số bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp tục xây dựng doanh nghiệp phát triển trong những chặng đường tiếp theo.
1.Tranh thủ mọi sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và các cấp, các ngành, các địa phương ,các hiệp hội nghề nghiệp, nhân dân trong Tỉnh và Thành phố cho nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp.
2. Trong mọi điều kiện, phải luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với doanh nghiệp, nắm chắc tình hình thực tiễn và các yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ, để chủ động vận dụng một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp vào quá trình lãnh đạo chỉ đạo, điều hành, quản trị doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong SX –KD-DV, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
3.Coi trọng nhân tố con người là quyết định sự thành bại của DN. Động viên được sức mạnh đoàn kết và sức sáng tạo của đội ngũ CB-CNLĐ trong SX-KD-DV. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ quản lý, KHKT và chuyên môn nghiệp vụ, sự thống nhất ý chí và hành động của CB- Đảng viên và CNLĐ. Chăm lo thường xuyên đến đời sống vật chất , tinh thần và điều kiện làm việc cho người lao động.
4. Luôn lấy mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, vì lợi ích của Doanh nghiệp và CB-CNLĐ lên hàng đầu. Thường xuyên đổi mới tư duy, coi trọng khoa học, kỹ thuật, công nghệ, linh hoạt và quyết liệt trong quản trị điều hành khi thực hiện mọi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
5.Liên tục đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dùng, trình độ chuyên nghiệp cho đội ngũ CB-CNLĐ để doanh nghiệp đủ năng lực sản xuất kinh doanh có hiệu quả, xây dựng thương hiệu các sản phẩm dịch vụ, và đủ sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường và hội nhập Kinh tế quốc tế .
6. Thường xuyên đổi mới tư duy trong công tác quản lý điều hành, tổ chức thực hiện nhằm phát huy tối đa nguồn lực và lợi thế của đơn vị để phát triển doanh nghiệp và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
7. Kiên trì xây dựng, bảo vệ và thực hiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật đối với các sản phẩm dịch vụ công cộng là nội dung rất cần thiết, quan trọng trong quá trình sản xuất KDDV.

V. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP

1.Xây dựng chiến lược phát triển toàn diện Công ty theo mô hình Công ty cổ phần. Trong đó, tập trung mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ đô thị. Đa dạng hóa sản phẩm và các dịch vụ thế mạnh như: vận chuyển xử lý chất thải, công viên vườn hoa, chiếu sáng và trang trí đô thị, quản lý các công trình HTKT-HTXH đô thị, quản trang phục vụ tang lễ.
2.Nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả các sản phẩm dịch vụ công cộng, tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp và các sản phẩm dịch vụ. Đổi mới tổ chức bộ máy, nề lối, tác phong làm việc của CB-CNLĐ. Thực hiện cơ chế khoán sản phẩm, tiền lương, thu nhập, chi phí đến nhóm và người lao động.Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các sản phẩm để làm cơ sở đánh giá, điều chỉnh hoạt động quản trị doanh nghiệp.
3.Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, qui định và các chế tài quản trị doanh nghiệp nhằm quản lý tốt tài sản, tiền vốn, nguồn nhân lực và khai thác có hiệu quả nguồn lực của công ty cho sự phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
4.Tập trung đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nguồn nhân lực chất lượng cao, các dây truyền và qui trình sản xuất tiên tiến cho sản xuất. Tăng cường các hoạt động liên doanh, liên kết để mở rộng thị trường, thị phần các sản phẩm dịch vụ đô thị, các ngành nghề, lĩnh vực khác để phát triển sản xuất-kinh doanh.
5.Bám sát tiêu chí đô thị loại 1 và Thành phố Bắc Ninh trực thuộc Trung ương vào năm 2022 để xây dựng chiến lược phát triển hoạt động của DN. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của các cấp, các ngành, các đơn vị và các cổ đông..để xây dựng phát triển doanh nghiệp.
6. Thực hiện nghiêm túc lộ trình cổ phần hóa của Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020 để công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả cao, phục vụ tốt nhất cho Tỉnh và TPBN.

25 năm xây dựng trưởng thành của Công ty CP Môi trường và CTĐT Bắc Ninh gắn liền với sự phát triển KT-XH và đô thị của Tỉnh và Thành phố Bắc Ninh. Những đóng góp to lớn của CB-CNLĐ Công ty qua từng giai đoạn phát triển, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận. Đây là tiền đề quan trọng, đánh dấu một giai đoạn lịch sử có ý nghĩa để Công ty tiếp tục phấn đấu và phát triển không ngừng.

Chúng ta vinh dự và tự hào được sống, làm việc và cống hiến cho sự lớn mạnh của Công ty trong suốt 25 năm qua, từ đó tiếp tục đoàn kết, lao động sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng Công ty ngày càng phát triển thịnh vượng xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Công ty.

Nhân dịp Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Công ty, tập thể CB-CNLĐ Công ty cổ phần Môi trường và CTĐT Bắc Ninh vô cùng biết ơn và trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Tỉnh Bắc Ninh và Thành phố Bắc Ninh, các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, Hiệp hội..và nhân dân Thành phố đã giúp đỡ tạo điều kiện cho Công ty trong suốt quá trình xây dựng phát triển. Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục phát huy truyển thống vẻ vang của Công ty, quyết tâm phấn đấu để xây dựng Công ty phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần xây dựng Tỉnh và Thành phố Bắc Ninh giàu đẹp - văn minh hiện đạiphát triển bền vững và đáng sống./.

Vũ Đức Thắng
Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh

Bạn đang đọc bài viết Cty CP Môi trường và CTĐT Bắc Ninh: 25 năm xây dựng, phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...