Thứ sáu, 26/04/2024 16:16 (GMT+7)

Tổng thống Ấn Độ tham quan và trồng cây xanh tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn

Nam Hà -  Thứ hai, 19/11/2018 22:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 19/11, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind thăm di tích Mỹ Sơn (Quảng Nam) nhân chuyến thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 19/11, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước CHXHCN Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân đã đến tham quan Khu Đền tháp Mỹ Sơn - Di sản văn hóa thế giới (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Tiếp đoàn Tổng thống Ấn Độ và phu nhân có, ông Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp, ông Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam nằm ngay trung độ của Việt Nam, địa giới hành chính đã được hình thành cách đây hơn 500 năm, là cửa ngõ giao thương buôn bán với nhiều nước trên thế giới thông qua cảng thị Hội An xưa và ngày nay là đô thị cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới. 

Tiếp đoàn Tổng thống Ấn Độ cùng phu nhân có ông Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam và ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Được biết, Quảng Nam là địa phương có nhiều di sản khác được UNESCO công nhận như: Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm, di sản văn hóa phi vật thể “Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ” và đặc biệt là Khu di tích Đền tháp Mỹ Sơn- với hơn 70 công trình kiến trúc bằng gạch nung và đá sa thạch, được xây dựng từ thế kỷ thứ VII đến thế kỷ thứ XIII, đã tạo nên một trung tâm kiến trúc đền tháp độc đáo, quan trọng nhất của Vương quốc Chăm-pa xưa.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Quang, thực hiện bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ấn Độ được ký kết vào năm 2014, Chính phủ Ấn Độ đã và đang tài trợ dự án “Bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Khu Di tích Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam”, giúp hồi sinh lại diện mạo các Khu di tích Đền tháp Mỹ Sơn đang có nguy cơ trở thành phế tích.

Đồng thời, ông Quang cũng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Ấn Độ, cá nhân Tổng thống Ram Nath Kovind cùng các chuyên gia, nhà khoa học Ấn Độ về sự hỗ trợ quý báu trên. 

“Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo địa phương, tôi xin chân thành cảm ơn Chính phủ Ấn Độ và cá nhân ngài Tổng thống về sự hỗ trợ quý báu cho tỉnh Quảng Nam, cùng các chuyên gia, nhà khoa học Ấn Độ đã giúp đỡ nhiệt tình trong công tác tu bổ, tôn tạo Khu di tích Đền tháp Mỹ Sơn”, ông Quang nhấn mạnh.

“Chúng tôi rất mong chuyến thăm này của ngài Tổng thống và phu nhân cùng các vị khách quý sẽ có được ấn tượng tốt đẹp về vùng đất và con người Quảng Nam, đồng thời tin tưởng rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ hiệu quả của Chính phủ Ấn Độ trong việc trùng tu, tôn tạo quần thể di tích văn hóa hết sức giá trị này của Thánh địa Mỹ Sơn”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, chia sẻ thêm. 

Tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn, Tổng thống Ấn Độ cùng Phu nhân đã tham quan các khu tháp B, C, D và thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc của văn hóa Chăm.

Được biết, khu Đền tháp Mỹ Sơn được hình thành từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ XIII với hơn 70 công trình kiến trúc đền tháp của nền văn minh Chămpa được kết tinh trong những di chứng vật chất trường tồn, chứa đựng những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật được tạo lập trong một thời gian dài suốt 9 thế kỷ (từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ XIII). Di sản này được đánh giá ngang hàng với các di tích nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á như Angkor, Pagan, Borobudur.

Không chỉ vậy, công trình độc đáo này chịu ảnh hưởng của Ấn giáo từ tiểu lục địa Ấn Độ, nhiều đền tháp tại Khu di tích Mỹ Sơn được xây dựng để thờ các vị thần của Ấn Độ giáo như Brama và Vishnu nhưng Shiva giáo vẫn tồn tại và giữ vai trò ngự trị toàn vùng. 

Tổng thống Ấn Độ đã đích thân trồng cây bồ đề được đưa từ Ấn Độ sang Việt Nam tại khu Đền tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam).

Đặc biệt, những di tích của khu đền tháp nơi đây là những công trình quan trọng nhất của nền văn hóa Chămpa cổ. Hầu hết các công trình được kết cấu bằng gạch nung với trụ đá và trang trí những phù điêu sa thạch thể hiện các giai thoại Ấn Độ.

Đây được xem như một chứng tích trường tồn cùng thời gian nêu bật sự gắn kết văn minh giữa hai dân tộc Việt Nam - Ấn Độ.

Sau khi thăm quan di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind chia sẻ: “Đây là trung tâm hàng đầu của vương quốc Chăm Pa. Sự tồn tại của nó xuất phát từ tư tưởng triết học của đạo Hindu ở Ân Độ. Điểm nhấn chính là vẻ đẹp kiến trúc của các ngôi đền được thiết kế tinh tế bởi các nhà nghiên cứu Chăm với các hoa văn thể hiện văn hóa một cách đa dạng và phong phú, nó đã để lại một dấu ấn sâu sắc đối với tôi, là một trải nghiệm không thể nào quên được”.

Dưới đây là toàn cảnh chuyến thăm Mỹ Sơn của Tổng thống Ấn Độ mà PV ghi nhận được: 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bày tỏ sự vui mừng khi được đón Tổng thống Ấn Độ cùng phu nhân đến thăm khu Đền tháp Mỹ Sơn.

Các em thiếu nhi tỉnh Quảng Nam tặng hoa cho Tổng thống Ấn Độ.

Tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn, Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân đã tham quan các khu tháp B, C, D...

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng vợ và con gái hào hứng khi được tham quan những công trình độc đáo tại di sản thế giới Mỹ Sơn.

Gia đình Tổng thống Ấn Độ ngồi nghỉ ngơi, ngắm cảnh tại di sản Mỹ Sơn

Tổng thống Ram Nath Kovind và phu nhân cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chụp hình lưu niệm tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn.

Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc của văn hóa Chăm.

Đặc biệt, Tổng thống Ấn Độ còn tự tay trồng cây lưu niệm (cây bồ đề được đưa từ Ấn Độ sang Việt Nam) tại khu vực phía trước khu tháp C và viết sổ lưu niệm tại Nhà biểu diễn văn nghệ dân gian Chăm.

Trước đó, chiều 18/11, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng Phu nhân đã đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 18 - 20/11, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Tại Đà Nẵng, Tổng thống Ram Nath Kovind và Phu nhân đã gặp lãnh đạo của Đà Nẵng và đến thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.
Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Ấn Độ tham quan và trồng cây xanh tại Khu Đền tháp Mỹ Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới