Thứ năm, 28/03/2024 20:32 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/11/2018

MTĐT -  Thứ sáu, 30/11/2018 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/11/2018. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/11/2018 trên cả nước.

Ấn Độ phóng vệ tinh quan sát Trái đất

Ngày 29/11, Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ đã phóng vệ tinh quan sát Trái Đất HysIS và 30 vệ tinh đồng hành khác lên không gian.

Tên lửa đẩy PSLV-C43 đã rời bệ phóng từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan, mang theo vệ tinh quan sát HysIS29 và 30 vệ tinh, trong đó có 29 vệ tinh nano và 1 vệ tinh siêu nhỏ.

Giới chức Ấn Độ cho biết, vệ tinh HysIS có thời gian hoạt động trong 5 năm và sẽ cung cấp ảnh toàn cảnh Trái đất trong nhiều thời điểm khác nhau. Bên cạnh đó, vệ tinh quan sát này cũng cung cấp dữ liệu có giá trị về nông nghiệp, lâm nghiệp, môi trường địa chất, các khu vực ven biển và nước ngầm.

Người dân Ấn Độ đối mặt với nguy cơ những hòn đảo biến mất

Cư dân trên hòn đảo nhỏ Ghoramara của Ấn Độ thấp thỏm lo âu một ngày nơi mà họ đang ở sẽ trở thành đại dương.

Thực trạng nước biển dâng và đất bị xói mòn đang đe dọa cận kề cuộc sống của người dân nơi đây. Chỉ trong 2 thập kỷ, hòn đảo này đã mất gần một nửa diện tích. Chị Reva Sett đã phải dời nhà lùi sâu vào trung tâm hòn đảo tới 3 lần chỉ trong 10 năm qua. Cánh đồng lúa nhà chị có lẽ cũng sắp biến mất.

Chị Reva Sett - người dân đảo Ghora Mara, Ấn Độ - cho hay: "Không có đất trồng lương thực, cũng sắp mất nhà đến nơi, làng tôi nhiều người phải bỏ đi nơi khác".

Ghora Mara nằm tách biệt trong vùng đồng bằng Sundarbans gần Bangladesh. Đây là nơi có rừng ngập mặn lớn nhất thế giới cũng như các loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Giới khoa học Trung Quốc phản đối mạnh mẽ thí nghiệm sửa gen người

Liên hiệp Các tổ chức sinh học Trung Quốc nhấn mạnh, việc thí nghiệm sửa gen người làm tổn hại danh tiếng quốc tế của ngành khoa học Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng đạo đức và khoa học. Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã ngay lập tức ra lệnh điều tra vụ việc. Trường Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam, nơi nhà khoa học Hạ Kiến Khuê, tác giả của thí nghiệm nói trên, từng giảng dạy, đã thuê các chuyên gia uy tín thành lập một ủy ban độc lập để tiến hành một cuộc điều tra chuyên sâu.

Dù ông Hứa công bố biểu mẫu được thực hiện tại trường nhưng cả trường đại học này và Bệnh viện Nhi và Phụ sản Thâm Quyến đều phủ nhận không liên quan đến công trình nghiên cứu và khẳng định, không ai cấp phép cho nghiên cứu. Đến thời điểm này, ngoài tuyên bố của nhà nghiên cứu, chưa ai thấy hay có bất cứ bằng chứng nào về sự tồn tại của 2 bé gái sinh đôi được ra đời đầu tiên thế giới từ chỉnh sửa gen.

Theo quy định năm 2003 của Chính phủ Trung Quốc, các nhà khoa học không được phép đưa trở lại cơ thể người mẹ trứng đã được thụ tinh dùng trong nghiên cứu, những thử nghiệm can thiệp chỉnh sửa gen người đã bị cấm hoàn toàn từ năm 2003. Sau khi xác minh vụ việc, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ áp dụng hình phạt nặng đối với ông Hạ Kiến Khuê theo luật định. Hiện Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng đang xem xét vụ việc này.

Khí thải nhà kính tăng lần đầu tiên trong 4 năm

Báo cáo của LHQ cho thấy, lần đầu tiên khí thải nhà kính đã tăng trong 4 năm qua.

Tăng trưởng kinh tế được cho là nguyên nhân khiến lượng khí thải CO2 trong năm 2017 tăng. Nỗ lực cắt giảm khí carbon của các nước cũng đang chững lại.

LHQ ước tính, vào năm 2030, khí thải nhà kính có thể ở mức 13 - 15 tỷ tấn, nhiều hơn mức cần để giữ mức tăng nhiệt độ thế giới ở mốc 2oC trong thế kỷ này. Để nhiệt độ thế giới tăng dưới 2oC, các nước cần nỗ lực gấp 3 lần hiện nay. Với mục tiêu tham vọng hơn nhiệt độ chỉ tăng 1,5oC, các nước sẽ cần cố gắng gấp 5 lần hiện tại.

Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm 36 chức danh

Chiều 29/11, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XV dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 6/12.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội, kỳ họp thứ 7 HĐND TP là kỳ họp cuối năm 2018 có rất nhiều nội dung quan trọng. Trong đó đáng chú ý, HĐND TP Hà Nội khóa XV sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo về nhiều lĩnh vực công tác thực hiện trong năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 36 chức danh do HĐND TP Hà Nội bầu. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá công tâm, khách quan về những nỗ lực, kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, nội dung lấy phiếu tín nhiệm đã được Thường trực HĐND TP Hà Nội chỉ đạo chặt chẽ, đúng quy định.

Hội đàm Mỹ - Trung bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào bữa tối ngày 1/12 sau khi tham dự diễn đàn G-20 để thảo luận về cách thức chấm dứt căng thẳng thương mại giữa 2 nước.

Việc kỳ vọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ nhượng bộ một cách công khai là phi thực tế. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng có lợi khi chấm dứt được “cuộc chiến thương mại” này trước khi nó phát triển thành một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới.

Vì thế, vẫn có hy vọng rằng lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ nghĩ ra một cách sáng tạo và mềm mỏng để đạt được thỏa thuận xuống thang mà vẫn giữ thể diện cho cả 2 bên. Thế nhưng nếu cách này không hiệu quả thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đa số đánh giá là một “nguy cơ”, nhưng là trong “nguy” có “cơ”. Phần đông dư luận đều cảnh báo đúng về những nguy hại của một cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt là với Trung Quốc.

Nhưng cũng có những ý kiến đáng lưu ý cho rằng, cuộc chiến thương mại của ông Trump có thể giúp Trung Quốc vươn lên cả về mặt chiến lược và kinh tế nếu Bắc Kinh biết nắm lấy cơ hội hóa giải nguy nan.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.