Thứ sáu, 29/03/2024 19:11 (GMT+7)

Từ Á - Âu sang Mỹ, thế giới 'đắp chăn' tuyết dày trắng xóa

MTĐT -  Thứ bảy, 12/01/2019 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão tuyết và gió lạnh từ biển khiến nhiều nơi tại lục địa Á - Âu và Bắc Mỹ bị bao phủ bởi lớp tuyết rơi dày, ảnh hưởng đến giao thông và cuộc sống thường ngày của người dân.

Bão tuyết bất thường kèm theo mưa đã tấn công nhiều nước châu Âu những ngày gần đây. Nhiệt độ giảm sâu xuống mức âm 30 độ C, làm ít nhất 25 người chết trong tuần qua. Cuộc sống người dân tại nhiều nước bị đảo lộn vì giá lạnh, theo Guardian. Ảnh: AFP.

Lở tuyết đã xảy ra tại một khu nghỉ dưỡng trên núi Santis-Schwaegalp ở Thụy Sĩ  (ảnh) hôm 11/1, khiến 3 người bị thương. Các khu nghỉ dưỡng và trượt tuyết trên dãy Alps tại Áo ghi nhận lượng tuyết rơi dày từ 1 đến hơn 2 mét trong những ngày đầu tháng 1, khiến một số khu nghỉ dưỡng phải đóng cửa. Ảnh: Reuters

Đây là đợt tuyết rơi dày kỷ lục trong 30 năm tại Trung và Đông Âu. "Đây có lẽ là mùa đông tồi tệ nhất trên dãy Alps kể từ tháng 1/1999", Leon Brown, trưởng bộ phận phụ trách các hoạt động khí tượng toàn cầu của công ty dịch vụ dự báo thời tiết The Weather, nói. Trong ảnh là khung cảnh tại Lofer, Áo. Ảnh: AP.

Theo ông Brown, kỷ lục được xác lập năm 1999 là lượng tuyết rơi dày tới 5 mét trong chưa đầy một tháng, gây ra hàng nghìn trận tuyết lở. "Tình hình hiện tại cũng tương tự và có thể dẫn đến hiện tượng tuyết lở ở phía bắc của dãy Alps", ông Brown cho biết thêm.  Trong ảnh là khung cảnh tại Lofer, Áo. Ảnh: AP. 

Không chỉ riêng dãy Alps, tại Đức (ảnh), Nga và miền Nam Ba Lan, khu vực gần biên giới với Slovakia cũng bị bao phủ bởi tuyết. Cư dân tại nhiều ngôi làng ở Italy còn phải dùng xẻng đào lớp tuyết rơi để tạo thành lối đi hẹp trong giữa lớp tuyết rơi dày trên đường. Ảnh:  AFP/Getty.

Tuyết phủ trắng quảng trường Dvortsovaya, gần Cung điện Mùa đông ở thành phố St. Petersburg của Nga. Ảnh: Tass.

Ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, các chuyến bay bị trì hoãn. Tuyết rơi nhiều ở vùng núi miền Trung và Đông của nước này đã chôn vùi các bãi đậu xe trong thành phố. Sân bay Esenboga ở Ankara ghi nhận lớp tuyết dày nhất là 15 cm. Trong ảnh là khung cảnh tại làng Disbudak thuộc tỉnh Bingol, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty. 

Bão tuyết cũng ảnh hưởng tới cả khu vực Trung Đông. Trong 5 ngày, Lebanon bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng thời tiết này. Xe ôtô mắc kẹt trong lớp tuyết rơi dày bất thường, nhiều trường học phải đóng cửa, theo Naharnet Newsdesk. Trong ảnh là một trại tị nạn ở Arsal, Lebannon. Ảnh: Getty.

Cây cối nhiều nơi bị quật ngã bởi tuyết và gió mạnh, nhiều con đường và bãi đỗ xe bị tuyết chôn vùi. Lối vào các tòa nhà cũng bị chặn, tàu hỏa mắc kẹt trên đường ray. Máy ủi được huy động để dọn đường cao tốc nối liền Beirut, thủ đô Lebannon, và Damascus, thủ đô Syria. Lớp tuyết ở đây dày tới 1 mét, theo AP. Ảnh: AFP/Getty.

Ngoài tuyết, Beirut và vùng ngoại ô phía bắc thành phố Antelias còn có mưa lớn gây ra lũ lụt cuốn trôi nhiều ngôi nhà. Lũ lụt và bão tuyết cũng tấn công trại tị nạn của người Syria ở thung lũng Bekaa. Cơ quan tị nạn Mỹ ước tính 11.000 người tị nạn ở 151 khu định cư bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, tuyết lớn hoặc thời tiết giá lạnh, theo AP. Ảnh: AFP.

Tuyết rơi ở Sulaymaniyah, Iraq. Ảnh: Getty.

Tại châu Á, Trung Quốc cũng hứng chịu thời tiết băng giá khắc nghiệt ngay những ngày đầu tháng 1. Tại thành phố Tiêu Tác thuộc tỉnh Hà Nam ở miền Trung nước này, thác nước trên núi Vân Đài, một điểm du lịch nổi tiếng, bị đóng băng tạo nên cảnh tượng đẹp mắt. Ảnh: Xinhua.

Tại Mỹ, dự báo thời tiết cho biết tuyết sẽ bao phủ hơn một nửa diện tích đất nước vào cuối tuần này do tác động của một cơn bão, theo Reuters. Tuyết được cho sẽ rơi dọc theo một hành lang dài hơn 1.600 km, trước tiên ở vùng quanh dãy Rocky và Đại Bình nguyên ở phía tây và trung tâm, rồi lấn sang phía đông. Ảnh: Reuters. 

Hình thái thời tiết bắt đầu với mưa từ Mexico và chuyển thành tuyết khi gặp không khí lạnh. Tại vùng núi Sangre de Cristo phía nam Denver, lớp tuyết rơi dực báo dày tới 45 cm, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ. Ở thủ đô Washington D.C, tuyết cũng sẽ tạo thành "lớp chăn" dày 10 cm phủ kín mặt đất. Nhiều thành phố đang chuẩn bị sẵn sàng cho tình trạng cắt điện và đóng cửa các điểm du lịch. Trong ảnh là khung cảnh tại bang New Mexico. Ảnh: Reuters.

TheoZing

Bạn đang đọc bài viết Từ Á - Âu sang Mỹ, thế giới 'đắp chăn' tuyết dày trắng xóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới