Thứ năm, 18/04/2024 08:09 (GMT+7)

Thủ đô Bắc Kinh báo động vàng về ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ tư, 14/11/2018 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan ứng phó với tình trạng khẩn cấp do ô nhiễm không khí của TP. Bắc Kinh ngày 13/11 đã ban bố lệnh báo động vàng về tình trạng ô nhiễm khói mù tại đây.

Theo TTXVN, Cơ quan ứng phó với tình trạng khẩn cấp do ô nhiễm không khí của thành phố Bắc Kinh đồng thời nhắc nhở người dân trong thành phố phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm khói mù.

Theo Cơ quan Sinh Thái và Môi trường TP. Bắc Kinh, tình trạng ô nhiễm khói mù sẽ kéo dài đến ngày 15/11.

Trong thời gian này, khu vực trung tâm của vùng gồm thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc được dự báo sẽ có mức độ ô nhiễm không khí từ mức trung bình đến mức nghiêm trọng.

Mức báo động vàng được ban bố khi chỉ số chất lượng không khí vượt quá 200 mcg hoặc mật độ hạt bụi PM2.5 trên mức 150 mcg trong một mét khối không khí trong 2 ngày liên tiếp.

Theo hệ thống cảnh báo ô nhiễm không khí 3 cấp hiện nay của thành phố Bắc Kinh, báo động vàng là mức độ ít ô nhiễm không khí nhất, tiếp theo là báo động da cam và báo động đỏ.

Cùng với sự phát triển kinh tế, Bắc Kinh cũng đang là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, đầu năm 2017, chính quyền Bắc Kinh từng ban bố trình trạng báo động đỏ - mức cao nhất về khói, và báo động vàng cho sương mù.

Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Việc chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc trong ba thập kỷ qua mang lại giá trị kinh tế to lớn cho người dân, nhưng cũng khiến môi trường tại quốc gia này trở nên ô nhiễm trầm trọng. Thủ đô Bắc Kinh và 70 thành phố của Trung Quốc, khói mù đã bao phủ trên diện rộng buộc chính quyền phải đưa ra các mức báo động.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhẫn dẫn đến tình trạng trên là do từ nhiều năm qua, Chính phủ Trung Quốc chỉ chú trọng đến tỷ lệ tăng trưởng, mà không quan tâm đến khía cạnh môi trường. Nồng độ các chất ô nhiễm không khí tại hầu hết các đô thị lớn vượt nhiều lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đây là hậu quả của chính sách phát triển kinh tế, đặc biệt là chính sách phát triển tràn lan ngành nhiệt điện than, với thị phần khoảng 70% tổng sản lượng điện toàn quốc, riêng với các vùng miền Bắc Trung Quốc, tỷ lệ này lên tới 90%. Đây là nguồn phát thải chủ yếu khí độc hại CO2.

Mặt khác, trong điều kiện kinh tế phát triển, số xe hơi cá nhân lưu thông trên đường phố, đặc biệt ở thủ đô Bắc Kinh cũng ngày càng tăng, góp phần phát sinh các loại khí ô nhiễm độc hại.

Nhận thức được vấn đề này, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp đối phó tạm thời và cấp bách, như tạm ngưng hoặc giảm bớt một số nhà máy, hạn chế số xe hơi lưu thông trên đường trong thời gian nhất định, đồng thời, tăng cường hệ thống chuyên chở công cộng, trong đó có hệ thống tàu điện ngầm, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời, học sinh có thể tiếp tục chương trình học thông qua Internet… vào các ngày ô nhiễm nghiêm trọng.

Khói xe là thủ phạm số một, trong khi hộ gia đình góp phần gây ô nhiễm ngang với cơ sở công nghiệp. Mùa đông 2017, chính quyền ban hành lệnh đóng cửa những nhà máy ở khu vực Bắc Kinh- Thiên Tân- Hà Bắc để giảm ô nhiễm.

Tuy nhiên, giới chức nước này trong năm nay không còn quyết liệt như trước. Bộ Môi trường - Sinh thái Trung Quốc vào tháng 9 thông báo cho phép các nhà máy thép tiếp tục sản xuất, miễn là họ đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn khí thải.

Bộ còn cắt giảm mục tiêu phát thải tổng thể cho khu vực giai đoạn thu - đông, với 28 thành phố dự kiến giảm mức PM 2,5 khoảng 3% so với năm trước, thấp hơn 5% so với kế hoạch đề xuất tháng 8.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thủ đô Bắc Kinh báo động vàng về ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới