Thứ ba, 19/03/2024 11:16 (GMT+7)

Tàu điện ngầm sẽ cải thiện tình trạng tắc đường tồi tệ của Jakarta

MTĐT -  Thứ ba, 19/02/2019 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ tháng Ba tới, thủ đô Jakarta sẽ chính thức đưa vào vận hành tuyến tàu điện ngầm đầu tiên thuộc dự án giao thông vận tải khối lượng lớn giai đoạn 1.

Công ty Tàu điện ngầm (MRT) Jakarta cho biết hiện nay dự án đã đạt tiến độ 98,6%. Hệ thống tuyến số 1 bao gồm các đoạn đường ngầm và đường trên cao với 13 nhà ga, 1 điểm trung chuyển, trong đó có 6 ga ngầm, 6 ga trên cao và 1 trạm cuối là nơi tập kết, bảo trì, sửa chữa tàu.

Tuyến đường đầu tiên dài 16km từ vòng xoay trung tâm thành phố, khách sạn Indonesia đến điểm cuối là Lebak Bulus, phía Nam thủ đô. Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của Jakarta và thường xuyên xảy ra ùn tắc do mật độ dày đặc của các phương tiện.

Nhà ga ngầm trên đường Thamrin đang được hoàn thiện. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Tổng nguồn vốn đầu tư cho tuyến số 1 là 17.000 tỷ rupiah (1,2 tỷ USD), trong đó 1 tỷ USD là nguồn vốn vay của Nhật Bản, cũng là nước trúng thầu thực hiện dự án này. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2013.

Đây là tuyến hành trình trong giai đoạn 1 của hệ thống nối từ trung tâm thành phố đến phía Nam với khoảng thời gian chỉ 30 phút, thay vì phải mất khoảng 1,5 giờ để di chuyển bằng ôtô cá nhân hay thậm chí mất tới 2,5-3 giờ trong khung giờ cao điểm.

Hiện nay các hệ thống liên quan đến việc vận hành của tuyến số 1 đang được thử nghiệm.

Nhà ga nổi Cipete Raya đã hoàn thành. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Giám đốc điều hành MRT Jakarta, ông William Sabandar, cho biết hệ thống tín hiệu điều khiển tàu điện ngầm đã cơ bản hoàn thành. Đây là hệ thống tự động được kết nối với hệ thống điều khiển giao thông trung tâm của thủ đô Jakarta. Tuyến thứ hai của hệ thống tàu điện ngầm cũng sẽ được khởi công trong tháng này.

Dự kiến trong năm đầu tiên hoạt động, MRT Jakarta sẽ vận chuyển 65.000 lượt hành khách mỗi ngày, giảm đáng kể lưu lượng người tham gia giao thông bằng các phương tiện trên mặt đất. 

Giai đoạn 2 và 3 của dự án sẽ được tiếp tục triển khai trong thời gian tới, trước mắt là tuyến số 2 bắt đầu từ vòng xoay trung tâm thành phố (HI) đến Kampung Bandan, phía Bắc Jakarta với chiều dài 8,3 km gồm 8 ga ngầm dẫn qua khu vực phố cổ (Kota Tua) - nơi có nhiều địa điểm du lịch của Jakarta.

Người dân Indonesia đánh giá tàu điện ngầm là phương tiện giao thông công cộng rất hiệu quả, giúp giảm số lượng các phương tiện giao thông cá nhân lưu thông, qua đó khắc phục tình trạng tắc đường, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Cùng với hệ thống xe buýt Transjakarta (BRT), tàu điện ngầm là phương tiện giao thông công cộng sẽ được người dân lựa chọn.

Ngoài ra, MRT ưu việt vì nó an toàn hơn, sạch sẽ hơn, nhanh hơn và hiện đại hơn so với những chiếc xe buýt của tư nhân không thuộc Transjakarta.

Không chỉ là một giải pháp giao thông công cộng góp phần giải quyết vấn đề giao thông nan giải của thành phố mà hệ thống tàu điện ngầm sẽ giúp Jakarta trở nên hiện đại hơn, đáp ứng những tiêu chí của một thành phố thông minh trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Tàu điện ngầm sẽ cải thiện tình trạng tắc đường tồi tệ của Jakarta. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới