Thứ bảy, 20/04/2024 05:17 (GMT+7)

Siêu bão đi qua, động đất lại chôn vùi nhiều nhà cửa ở Nhật Bản

MTĐT -  Thứ năm, 06/09/2018 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi đang gồng mình khắc phục hậu quả sau cơn bão Jebi, Nhật Bản lại phải đối mặt với trận động mạnh 6,7 độ richter vùi lấp nhiều ngôi nhà trên đảo Hokkaido.

Theo thông tin từ TTXVN, trận động đất 6,7 độ Richter xảy ra vào 3h sáng 6/9 (giờ địa phương). Tâm chấn nằm ở độ sâu 40 km, được xác định tại 42,7 độ vĩ Bắc và 142 độ kinh Đông.

Tại một số khu vực thuộc tỉnh Hokkaido, cường độ của trận động đất đo được lên tới 7 độ Richter. Sau đó, một dư chấn mạnh 5,3 độ Richter cũng làm rung chuyển khu vực kèm theo hàng loạt dư chấn nhỏ hơn kéo dài suốt đêm.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo động đất với cường độ tương đương sẽ còn tiếp tục xảy ra tại khu vực này trong khoảng 1 tuần tới.

Theo hình ảnh được đài truyền hình NHK ghi nhận, hiện tượng sạt lở đất chôn vùi nhà cửa sau động đất đã khiến thị trấn Atsumi bị phá hủy một phần.

Hàng loạt ngôi nhà bị đổ do động đất. Ảnh: AP. 

Ít nhất 10 người đã được đưa tới bệnh viện chữa trị, trong khi 19 người mất tích và được cho là vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát.

Theo VOV, hiện tại, số người chết chưa được công bố nhưng có ít nhất 120 người bị thương trong vụ động đất. Vụ động đất cũng khiến gần 3 triệu ngôi nhà mất điện. Công ty Điện Hokkaido thông báo các nhà máy nhiệt điện đã ngừng hoạt động. Công ty đang khẩn trương khắc phục hậu quả.

Do bị ngắt điện, các bệnh viện khu vực Hokkaido phải tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Tại thành phố Atsuma- tâm chấn động đất, hầu như các nhà dân bị tốc mái nhà, sinh hoạt khó khăn do sạt lở đất. Đã có 5 người bị vùi lấp trong các đống đổ nát. Công tác cứu nạn đang được thực hiện tích cực.

Hệ thống xe buýt và tàu ngầm bị ngưng trệ. Hàng chục chuyến bay bị hoãn, hủy. Riêng các chuyến bay đi và đến tại sân bay Chitose bị hủy hoàn toàn. Một số tuyến đường cao tốc tạm thời dừng hoạt động do nứt, sụt đất.

Đường phố hoang tàn sau động đất. Ảnh: AP. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố chính phủ sẽ nỗ lực khắc phục hậu quả và đặt ưu tiên đảm bảo sinh mạng cho người dân. Chính quyền trung ương Nhật Bản cho biết Lực lượng phòng vệ sẽ điều động 25.000 nhân lực đến tỉnh Hokkaido hỗ trợ công tác khắc phục thiên tai.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho hay chính quyền nhận được hàng trăm cuộc gọi báo người mất tích và nhiều tòa nhà sụp đổ. Theo ông Suga, giới chức trách đang nỗ lực triển khai hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, song song với việc đánh giá thiệt hại do trận động đất gây ra.

Khoảng 4.000 binh sĩ đang được triển khai đến Hokkaido để tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Khoảng 20.000 binh sĩ nữa sẽ được điều đến những địa điểm bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, tại khu vực miền Tây Nhật Bản, hoạt động khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra vẫn đang khẩn trương. Khu vực sân bay Kansai đang trong tình trạng khó khăn bởi số người cô lập tại khu vực này đang tăng lên 8000 người. Tuy bước đầu đã giải phóng được một số lượng người, nhưng lại rơi vào tình trạng ùn tắc. Các đường băng vẫn chưa được khai thông. Dự kiến sẽ mất cả tuần cho việc nối lại hoạt động tại sân bay này.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ và Truyền thông, tại thời điểm này có 480 người bị thương, hơn 900 hộ gia đình phải sơ tán, gần 3,5 triệu gia đình bị cắt điện do cơn bão Jebi gây ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão đi qua, động đất lại chôn vùi nhiều nhà cửa ở Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...