Thứ sáu, 29/03/2024 22:35 (GMT+7)

Nhật Bản tan hoang sau cơn bão mạnh nhất 25 năm đổ bộ

MTĐT -  Thứ tư, 05/09/2018 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu bão Jebi, trận bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong vòng 25 năm qua đã khiến hàng chục người bị chết và hàng trăm người khác bị thương.

Bão Jebi đã đổ bộ vào khu vực phía Tây của Nhật Bản vào ngày 4/9, mang theo mưa lớn và sức gió lên tới 172 km/giờ. Trên vịnh Osaka, gió mạnh đã khiến một tàu chở dầu va chạm với một cây cầu, còn ở Kyoto, mái của một nhà ga đường sắt đã bị sập một phần.

Giới chức Nhật Bản đã yêu cầu hơn 1 triệu người ở các vùng bị ảnh hưởng phải sơ tán khỏi nhà cửa để tránh nguy cơ sóng lớn, ngập lụt và lũ quét. Hàng nghìn hộ gia đình bị cắt điện.

Trận bão bắt đầu đổ vào đảo Shikoku vào buổi trưa ngày thứ Ba theo giờ địa phương, sau đó tiếp tục di chuyển đến đảo Honshu, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Nhật Bản. Cơn bão được dự báo sẽ suy yếu dần trong quá trình di chuyển về phía Bắc.

Cột sóng khổng lồ ở cảng Aki khi bão Jebi đổ bộ. Ảnh: AP.

Cơ quan dự báo thời tiết của Nhật Bản phân loại bão Jebi là cơn bão ở cấp độ "rất mạnh". Theo hãng thông tấn Kyodo, đây là trận bão mạnh nhất đổ vào nước này kể từ trận bão khiến 48 người chết và mất tích vào năm 1993.

Theo thông tin trên VOV, tính đến sáng nay (5/9), cơn bão Jebi đã khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó riêng Osaka đã có 8 người chết. Cơn bão đã mang theo cuồng phong và mưa lớn khiến nhiều ngôi nhà đổ sập, cuốn các mái nhà, bảng hiệu. Đây cũng là nguyên nhân khiến số người thiệt mạng gia tăng.

Hệ thống giao thông khu vực Kansai trong ngày 4/8 và dự kiến trong ngày hôm nay (5/8) vẫn chưa có thể khắc phuc. Sân bay Kansai vẫn ngập chìm trong nước khiến khoảng 162 chuyến bay bị hủy. 5.000 hành khách bị cô lập tại sân bay Kansai.

Đến 9h sáng nay (5/9) (giờ Nhật Bản), nhiều tuyến đường cao tốc khu vực này bị ngừng trệ. Các tuyến đường sắt cũng bị ảnh hưởng, khiến hàng nghìn nhân viên bị muộn giờ làm.

Khu vực Osaka có khoảng hơn 2.000 điểm giao thông bị cắt điện, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành giao thông.

Các tuyến đường tại cố đô Kyoto có nhiều cây cối, biển hiệu, nhà cửa đổ ngổn ngang. Một trường tiểu học đang bị cô lập với 160 em học sinh và các giáo viên.

Với tình hình hiện tại, cho đến ngày mai (6/8), tình trạng cô lập sẽ tiếp tục đối với các trường học và công sở khác ở Kyoto, mặc dù công việc khắc phục đang được tiến hành rất khẩn trương.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ thị toàn bộ nội các tập trung vào công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả do bão. Trong ngày 5/9, ông Abe dự kiến sẽ đến thẳng Fukuoka để chỉ đạo công tác cứu trợ.

Tokyo không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão Jebi nhưng cũng đã phát khuyến cáo sơ tán cho hơn 1 triệu người. Trước đó, Nhật Bản đã hứng chịu nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa, lũ lụt, sạt lở đất và đợt sóng nhiệt cao kỷ lục.

Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka ngập nước sau bão - Ảnh: AP.

Bão đã khiến phần lớn các cửa hàng, trung tâm mua sắm tại vùng Kansai đã bị đóng cửa. Hãng J. Front Retailing đã đóng cửa 12 cửa hàng tại vùng Kansai. Takashimaya và Kintetsu cũng đóng cửa một số cửa hàng.

Công viên giải trí Universal Studios Japan tại Osaka đóng cửa lần đầu tiên trong 17 năm.

Cũng từ tối ngày thứ Ba, Toyota buộc phải đóng cửa, ngưng sản xuất tại 11 nhà máy sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô tại tỉnh Aichi. Nhà máy tại một số khu vực khác cũng bị đóng cửa.

Theo bizlive, một đại diện của Toyota cho biết hệ thống sản xuất và cung cấp trên diện rộng chịu tác động, thế nhưng sẽ cố gắng để hoạt động sản xuất sớm được nối lại. Panasonic đồng thời cũng phải ngưng sản xuất tại nhà máy tỉnh Shiga. Nhà máy chuyên sản xuất điều hòa nhiệt độ và tủ lạnh.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản tan hoang sau cơn bão mạnh nhất 25 năm đổ bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới