Thứ sáu, 29/03/2024 20:57 (GMT+7)

Người dân New Delhi phải đóng cửa đón Noel vì ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ tư, 26/12/2018 12:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều cư dân tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ buộc phải đón Giáng sinh năm nay trong nhà do chất lượng không khí vẫn ở mức độ "từ nghiêm trọng tới khẩn cấp" trong 4 ngày qua, Reuters hôm 25/12 đưa tin.

Theo Reuters, dữ liệu mới đây từ Ủy ban kiểm soát ô nhiễm Trung ương Ấn Độ cho thấy, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tổng thể của New Delhi ở mức 420 vào sáng thứ 3, thấp hơn một chút so với 449-450 của 2 ngày trước đó. Đây được xem là cuộc khủng hoảng khói bụi tồi tệ nhất tấn công thủ đô Ấn Độ năm nay.

Chỉ số AQI tại một số khu vực cụ thể của New Delhi đã được cải thiện. Ở RK Puram ghi nhận mức 288 vào thứ ba, giảm đáng kể so với mức 698 của thứ 2. Tương tự như vậy, ở Dwarka, chỉ số AQI đã giảm gần một nửa và đứng ở mức 246 vào thứ 3.

Tuy nhiên, bất kỳ chỉ số AQI nào trên 100 đều được cho cảnh báo gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Được biết, tình trạng ô nhiễm có thể kéo dài thêm 3 ngày nữa do thời tiết lạnh lẽo, độ ẩm cao, vận tốc gió thấp dẫn đến sự ứ đọng bất thường của các hạt bụi, khiến ô nhiễm không khí tiếp tục ở mức báo động.

Sáng hôm Chủ Nhật, New Delhi chứng kiến tháng 12 lạnh nhất trong 12 năm qua khi nhiệt độ giảm xuống còn 3,7 độ C.

Thủ đô New Delhi đang bị ô nhiễm không khí trầm trọng. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Thủ đô New Delhi hôm qua đã đưa ra thông báo kế hoạch phản ứng khẩn cấp trong ba ngày, bao gồm đóng cửa các nhà máy và cấm câc công trình xây dựng.

Một quan chức chính quyền New Delhi cho rằng sự ô nhiễm khiến đường phố thưa thớt hơn bình thường, trong khi một quản lý tại sân bay của thành phố cho biết nhiều chuyến bị hoãn tới hai giờ do tầm nhìn kém.

Các nhà môi trường học đánh giá chính quyền đang lảng tránh những biện pháp dài hạn và hiệu quả hơn, như hạn chế các nguồn gây ô nhiễm và thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sạch. Thay vào đó, họ chỉ tập trung vào giải pháp tạm thời.

"Những biện pháp cần thiết dựa trên cơ sở bền vững để ngăn chặn ô nhiễm không được sẵn sàng thực hiện", Sunil Dahiya, nhà vận động thuộc Tổ chức Hòa bình xanh tại Ấn Độ, cho biết. Ông kêu gọi tăng chi phí đỗ xe và giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khói mù cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người Ấn Độ mỗi năm và thủ đô New Delhi bị ô nhiễm không khí nặng nhất trong số các thành phố lớn trên toàn cầu.

Cứ vào tháng 11, khi làn khói mù màu xám phủ lên thành phố 20 triệu người, các phòng khám bệnh viện tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân trong tình trạng khó thở.

Với mức độ ô nhiễm không có dấu hiệu cải thiện, Delhi đang có kế hoạch để tạo ra mưa nhân tạo để rửa sạch các chất ô nhiễm độc hại từ không khí.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Người dân New Delhi phải đóng cửa đón Noel vì ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới