Thứ sáu, 29/03/2024 12:41 (GMT+7)

Máy bay rơi ở Indonesia gặp trục trặc trước khi khởi hành

MTĐT -  Thứ hai, 29/10/2018 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc điều hành hãng hàng không Lion Air cho biết, máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng đã gặp trục trặc kỹ thuật trong một chuyến bay trước, song sự cố này đã được giải quyết, xét về mặt thủ tục.

Giới chức Indonesia ngày 29/10 xác nhận không còn ai sống xót trong vụ máy bay Lion Air chở theo 189 rơi xuống biển vào sáng cùng ngày.

Theo đó, chiếc máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8 số hiệu JT610 của Hãng hàng không khởi hành từ Sân bay Quốc tế Jakarta đi Pangkal Pinang trên đảo Sumatra đã gặp nạn và rơi xuống biển.

Quan chức Indonesia cho biết chuyến bay JT610 cất cánh từ Sân bay Quốc tế Jakarta lúc 6:20 phút (giờ địa phương) và mất liên lạc 13 phút sau đó. Tổng cộng có 189 người trên máy bay khi gặp nạn.

Dữ liệu ban đầu từ trang mạng Flightradar24 cho thấy máy bay đã thay đổi độ cao liên tục trước khi mất liên lạc. Máy bay lên độ cao 1.524 m rồi hạ thấp, sau đó lấy lại độ cao rồi cuối cùng rơi xuống biển. Độ cao lần cuối được ghi nhận là 1.113 m và tốc độ tăng 638 km/h và tốc độ 345 hải lý.

Lực lượng cứu hộ Indonesia vớt một hành lý được cho là của hành khách trên máy bay Boeing 737. Ảnh: AFP/TTXVN.

Vị trí cuối cùng của máy bay được ghi lại là nơi cách bờ biển Indonesia 15 km về phía Bắc, theo Flightradar24.

Những hình ảnh đầu tiên được cho là mảnh vỡ của máy bay Lion Air mang số hiệu JT-610 đã xuất hiện.

Đại diện Cơ quan an toàn Indonesia cho biết, chưa thể xác nhận nguyên nhân sự cố cho đến khi tìm thấy hộp đen của máy bay, dữ liệu ghi âm từ buồng lái và dữ liệu chuyến bay.

“Chúng tôi sẽ thu thập tất cả dữ liệu từ tháp điều khiển” – ông Soerjanto Tjahjono nói. “Máy bay rất hiện đại, nó chuyển dữ liệu từ máy bay (đến tháp) và chúng tôi sẽ rà soát. Nhưng quan trọng nhất vẫn là hộp đen.”

Được biết, chiếc máy bay trên đã gặp trục trặc trước khi khởi hành. Dẫn nguồn tin từ Reuters, Giám đốc điều hành hãng hàng không Lion Air của Indonesia Edward Sirait cho biết, máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng này bị rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta vào sáng 29/10 đã gặp trục trặc kỹ thuật trong một chuyến bay trước, song sự cố này đã được giải quyết, xét về mặt thủ tục.

Phát biểu với phóng viên, ông Sirait nói: “Máy bay này trước đó đã bay từ Denpasar đến Cengkareng (Jakarta). Có báo cáo về vấn đề kỹ thuật đã được giải quyết về mặt thủ tục,” song từ chối nêu rõ thực chất của vấn đề kỹ thuật này.

Ông còn cho biết, Lion Air đang vận hành 11 máy bay cùng loại này và các máy bay khác không gặp phải trục trặc kỹ thuật nào tương tự.

Trước đó, trong cuộc họp báo đầu tiên về vụ việc, người phát ngôn Cơ quan cứu nạn quốc gia Indonesia Yusuf Latif xác nhận, thời tiết vào lúc xảy ra vụ tai nạn rất tốt, nên nguyên nhân này tạm thời được loại trừ. Các nhà điều tra hiện đang tính tới khả năng máy bay bị lỗi kỹ thuật hoặc lỗi con người. Bộ Giao thông Indonesia cho biết các phi công đã yêu cầu được quay trở lại sân bay sau khi mất liên lạc 13 phút từ thời điểm cất cánh lúc 6h20, nghi vì lỗi kĩ thuật.

Một chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Lion Air. Ảnh: ITN. 

Yohanes Sirait - người phát ngôn của cơ quan hàng không Indonesia cho biết chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air chở đã yêu cầu quay trở lại sân bay ngay trước khi mất tín hiệu liên lạc. “Trạm kiểm soát không lưu chấp nhận yêu cầu đó song đã bị mất liên lạc”, ông Sirait lưu ý.

Liên quan đến thông tin chiếc máy bay gặp nạn, dẫn nguồn tin từ trang web của Boeing, VTCNews đưa tin, 737 MAX là dòng máy bay hiệu quả, đáng tin cậy, hấp dẫn với khách hàng, bên cạnh đó khả năng linh hoạt khiến máy bay kết nối được với những thành phố nhỏ trên toàn cầu thông qua các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương và xuyên lục địa.

 “Gia đình Boeing mang đến công nghệ mới cho dòng máy bay nổi tiếng nhất mọi thời đại - 737. Máy bay 737 MAX được thiết kế để cung cấp cho hành khách trải nghiệm bay thoải mái và những tuyến bay trực tiếp hơn tới điểm đến ưa thích của họ.”

Cũng theo Boeing, máy bay 737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, nhận được gần 4.700 đơn hàng từ hơn 100 khách hàng quốc tế.

737 MAX 8 có sức chứa từ 162-178 chỗ ngồi (hạng 2), số chỗ ngồi tối đa trong khoang là 210, tầm bay 3.550 km. Máy bay dài 39,52 m, sải cánh rộng 35,9 m, sử dụng động cơ LEAP-1B từ CFM International.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Máy bay rơi ở Indonesia gặp trục trặc trước khi khởi hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới