Thứ sáu, 29/03/2024 12:50 (GMT+7)

Trung Quốc:Cửa kính cao ốc vỡ vụn, người bị thổi bay vì bão Mangkhut

MTĐT -  Thứ hai, 17/09/2018 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 16/9, siêu bão Mangkhut đã tràn qua Hong Kong rồi tiến vào càn quét các tỉnh phía Nam Trung Quốc với sức gió trên 200km/h.

Trước đó, siêu bão Mangkhut đã đổ bộ vào Phillipines và làm ảnh hưởng đến hàng triệu người dân nước này.

Dẫn nguồn tin từ AP, báo Dân Việt đưa tin, khoảng 100 người đã thiệt mạng ở Philippines vì gió lớn, mưa nặng hạt gây ra lụt lội, lở đất ở vùng hẻo lánh. Ít nhất 40 người bị chôn vùi trong lớp đất đá.

Những người này mắc kẹt tại một khu mỏ cũ ở thị trấn Itogon, cách thủ đô Manila khoảng 200km về phía Bắc, thị trưởng Itogon, Victorio Palangdan nói. 32 người khác được xác định đã chết ở nhiều nơi thuộc Itogon.

Chính quyền Philippines trước đó xác định 28 người chết vì lở đất và các tai nạn khác, khi bão Mangkhut tràn qua.

Bão Mangkhut gây mưa to và lở đất ở một vùng hẻo lánh ở Philippines. 

Bão Mangkhut tràn qua Philippines vào tối ngày 15/9, sau khi đổ bộ lên đảo Luzon. Đây được coi là cơn bão lớn nhất tàn phá Philippines trong năm nay. Siêu bão gây lụt lội và mất điện ở 7 tỉnh, ảnh hưởng đến cuộc sống của 4 triệu người.

Sau khi gây thiệt hại nặng nề tại Philippines, chiều qua (16/9), bão Mangkhut đã quét qua Hồng Kông, Macau rồi đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông với sức gió trên 200 km/giờ.

Giới chức Hong Kong đã phát động cảnh báo cao nhất phòng chống bão, trong khi truyền thông Trung Quốc phong cho Mangkhut là “Vua của các cơn bão”.

Báo cáo cho biết mực nước biển Hong Kong đã tăng cao khoảng 4m, sức gió siêu bão có lúc đo được 232km/h. Nhiều hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy cây cối đổ rạp trên đường, gió mạnh và mưa lớn khiến nhiều người bị cuốn bay rất xa trên đường phố. Theo AFP, gần như toàn bộ các chuyến bay ở Hong Kong đã bị huỷ. Chính quyền thành phố khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà để giữ an toàn.

Tờ báo Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, hơn 2,45 triệu người đã được di dời và 48.000 tàu đánh cá được gọi trở lại cảng.

Ở đặc khu Macao, lần đầu tiên trong lịch sử toàn bộ 42 sòng bạc đã phải đóng cửa từ tối Thứ Bảy. Các tuyến đường ở Macau ngập trong nước lũ. Nhân viên một sòng bạc cho biết lệnh đóng cửa sẽ được duy trì cho tới khi có thông báo mới. “Cả đêm qua tôi đã không ngủ được, chỉ để theo dõi cơn bão qua tivi” - ông Chan Yau Lok, 55 tuổi, ở Hong Kong nói.

Cửa kính của một tòa cao ốc ở Hong Kong bị vỡ nát. Ảnh: AFP. 

Dẫn nguồn tin từ Chinadaily, báo Nông nghiệp VN thông tin, do ảnh hưởng của bão, Sây bay Bạch Vân tại TP. Quảng Châu đã huỷ toàn bộ các chuyến bay từ 12h trưa ngày Chủ Nhật 16/9 tới 8h sáng hôm nay, khiến hàng nghìn hành khách bị ảnh hưởng. Chính quyền Quảng Đông đã cho đóng cửa toàn bộ trường học và trường mẫu giáo trong ngày hôm nay.

Theo Reuters, Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết, mưa lớn sẽ diễn ra trên diện rộng tại phía Nam, có thể đạt ngưỡng 100-160mm.

Mưa lớn và sóng cao khiến nhiều quận ven biển tại Hong Kong ngập nặng. Ảnh: Reuters.

Bão Mangkhut hiện đang ở khu vực tỉnh Quảng Tây vào lúc 6h sáng nay (17/9) và suy yếu thành bão nhiệt đới và sẽ tiến vào các tỉnh Quý Châu, Trùng Khánh và Vân Nam trong ngày hôm nay.

Cục cũng cho biết bão Mangkhut là 1 trong 10 cơn bão mạnh nhất từng tiến vào Đông Nam Trung Quốc trong vòng 70 năm qua, với sức gió lên tới 162km/h.

Hai người đã thiệt mạng do bão tại Quảng Đông. Hơn 2.45 triệu người đã được sơ tán, theo như truyền thông nước này đưa tin.

Chính phủ Trung Quốc cũng cử đi 24.000 nhân viên cứu hộ tới nhiều tỉnh bị ảnh hưởng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc:Cửa kính cao ốc vỡ vụn, người bị thổi bay vì bão Mangkhut. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới