Thứ sáu, 19/04/2024 14:01 (GMT+7)

Hơn 50.000 người sơ tán khẩn cấp vì sự cố vỡ đập ở Myanmar

MTĐT -  Thứ năm, 30/08/2018 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đập Swar bất ngờ vỡ vào sáng 29/8, nhấn chìm một số khu vực dân cư ở thị trấn Swar lân cận và hai làng gần đó, hàng ngàng người phải sơ tán khẩn cấp.

Dẫn nguồn tin từ Reuters, Vnexpress đưa tin, đã có hơn 50.000 người ở khu vực Bago, miền trung Myanmar đã phải sơ tán sau khi một phần của đập thủy điện Swar Chaung bị vỡ hôm 29/8.

Đập vỡ khiến nước lụt cao tới 2,4 m tràn vào ngôi làng ở hạ lưu Kyun Taw Su và gây ngập thị trấn Swar, một phần của thị trấn Yedashe và một số khu dân cư khác.

Theo VOV, ước tính đã có 12.000 hộ gia đình, tức tổng cộng 54.000 người vừa được sơ tán tới những địa điểm an toàn.

Hiện chưa có báo cáo về con số thương vong, nhưng hàng nghìn người đã được tập kết ở các điểm tạm trú.

Một quan chức địa phương cho biết với AFP: "Chúng tôi chưa có dữ liệu chính xác về số nạn nhân, nhưng nước lũ đã làm ngập các ngôi làng với khoảng hơn 50.000 người sinh sống".

Hơn 50.000 người phải sơ tán do sự cố vỡ đập. Ảnh: Reuters.

Ngay khi sự cố xảy ra, cơ quan chức năng Myanmar đã điều lực lượng cứu hộ đến khu vực vỡ đập để giải cứu người bị nạn và đưa người dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng cũng đã bố trí các lán và khu cư trú tạm cho những người dân đi sơ tán.

Phát biểu với báo giới địa phương trong chuyến thị sát tình hình sau khi đập Swar Chaung bị vỡ, Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing cho hay hiện tại nước vẫn chảy rất siết.

Tuyến giao thông huyết mạch bị chia cắt do sự cố vỡ đập. Ảnh: CNN. 

“Chúng tôi vừa trở về từ khu vực vỡ đập, tình trạng giờ đã ổn, nhưng vẫn còn rất nhiều ngôi làng bị ngập và nhiều người phải tạm thời di tản”, Người phát ngôn Cục cứu trợ và Tái định cư Myanmar chia sẻ.

Đập Swar, nằm gần thị trấn cùng tên bị vỡ, đưa nước lũ nhấn chìm nhiều thị trấn và làng mạc gần đó. Nỗ lực cứu hộ và sơ tán người dân vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương. Chưa có báo cáo thương vong liên quan tới sự cố này.

Theo Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Myanmar, con đập kể trên được xây dựng vào năm 2004, lưu  trữ nước tưới tiêu cho hơn 20.000 mẫu đất canh tác.

Trước đó vài ngày, các nhà chức trách Myanmar đã cho kiểm tra con đập này và sau đó thông báo không có hiện tượng gì bất thường, dù người dân bày tỏ sự quan ngại về sức chịu đựng của nó, truyền thông địa phương cho biết.

Sự việc xảy ra sau khi đập phụ của đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, Lào bị vỡ hồi tháng trước khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 50.000 người sơ tán khẩn cấp vì sự cố vỡ đập ở Myanmar. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?