Thứ năm, 18/04/2024 14:27 (GMT+7)

FAO cảnh báo El Nino đe dọa nghiêm trọng an ninh lương thực Trung Mỹ

MTĐT -  Thứ ba, 04/09/2018 13:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

FAO cảnh báo tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino từ nay tới cuối năm sẽ đe dọa nghiêm trọng tới an ninh lương thực và dinh dưỡng tại các quốc gia Trung Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) bày tỏ lo ngại về tình trạng hạn hán, đồng thời cảnh báo các tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino từ nay tới cuối năm sẽ đe dọa nghiêm trọng tới an ninh lương thực và dinh dưỡng tại các quốc gia Trung Mỹ.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, lượng mưa ghi nhận trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua tại khu vực thấp hơn nhiều so với mức trung bình, và các yếu tố khô hạn cao hơn so với trung bình.

Điều này xảy ra trong bối cảnh đã tới vụ mùa chính, hay còn gọi là vụ “xuân” tại Trung Mỹ. Năng suất thu hoạch thấp hay mất mùa đồng nghĩa với việc người nông dân và gia đình sẽ không có đủ lương thực dự trữ trong những tháng tới.

Các cây lương thực chính như ngô và các loại đậu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hạn hán. Số liệu báo cáo của các nước Guatemala, El Salvador và Honduras cho thấy hơn 281.000 hecta ngô và các loại đậu đã mất trắng do hạn hán và tác dộng tới an ninh lương thực và dinh dưỡng của 2,1 triệu người dân trong khu vực.

Hiện tượng El Nino gây hạn hạn và đe doạ an ninh lương thực. Ảnh: PIA Northern Mindanao - WordPress.

Chính phủ Honduras vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Vành đai khô hạn Trung Mỹ, trong khi Chính phủ El Salvador cũng đưa ra cảnh báo đỏ do ước tính khoảng 82% vụ ngô và đậu bị mất trắng.

Theo Viện nghiên cứu quốc tế về thời tiết và xã hội (IRI), có tới 60% khả năng xảy ra hiện tượng El Nino mới từ tháng 9-12/2018. Ngay cả khi El Nino “không mạnh” cũng sẽ tác động xấu tới năng suất vụ cây trồng thứ hai trong năm của khu vực bắt đầu từ tháng 11.

Đại diện khu vực của FAO Julio Berdegué cho biết cần cấp bách cải thiện khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của người dân ở Trung Mỹ, đặc biệt ở các khu vực nằm trong Vành đai khô hạn.

Nếu không áp dụng các biện pháp kịp thời, hạn hán sẽ dẫn tới tình trạng di cư của hàng trăm nghìn người tại khu vực này.

Trong giai đoạn 2014-2017, hiện tượng thời tiết cực đoan El Niño đã tác động mạnh tới các quốc gia nằm trên Vành đai khô hạn Trung Mỹ và sẽ khiến tỷ lệ đói trong khu vực tăng cao.

Báo cáo của FAO cho biết khoảng 3,5 triệu người đang gặp khó khăn về lương thực tại Guatemala, El Salvador, Hondras, trong số đó, 2,8 triệu người phụ thuộc vào nguồn cứu trợ lương thực để tồn tại.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết FAO cảnh báo El Nino đe dọa nghiêm trọng an ninh lương thực Trung Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.