Thứ sáu, 29/03/2024 05:16 (GMT+7)

EU tuyên chuyến với hạt vi nhựa

MTĐT -  Thứ bảy, 19/01/2019 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Quản lý Hóa chất Liên minh châu Âu (ECHA) đã đề xuất cấm các hãng sản xuất bổ sung các hạt nhựa siêu nhỏ, còn gọi là hạt vi nhựa, vào các sản phẩm như mỹ phẩm, chất tẩy…

Ngày 18/1, Cơ quan Quản lý Hóa chất Liên minh châu Âu (ECHA) đã đề xuất cấm các hãng sản xuất bổ sung các hạt nhựa siêu nhỏ, còn gọi là hạt vi nhựa, vào các sản phẩm như mỹ phẩm, chất tẩy và phân bón nông nghiệp tại EU vào năm 2020 như một biện pháp chống ô nhiễm môi trường.

Phát biểu tại một hội thảo ở Helsinki (Phần Lan), người phát ngôn ECHA Matti Vainio cho biết mục đích của lệnh cấm này là nhằm ngăn chặn gần 30.000 tấn hạt nhựa siêu nhỏ len lỏi vào tự nhiên. Ông cảnh báo việc sử dụng các hạt nhựa siêu nhỏ tiếp tục sẽ tăng nhanh nếu như không có một lệnh cấm.

ECHA đề xuất cấm các hãng sản xuất bổ sung các hạt nhựa siêu nhỏ, còn gọi là hạt vi nhựa, vào các sản phẩm như mỹ phẩm, chất tẩy... Ảnh: bbc.co.uk.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jyrki Katainen cho biết lệnh cấm của EU có thể đặt ra tiêu chuẩn cho các ngành công nghiệp trên khắp thế giới. EU là tổ chức đầu tiên trên thế giới phát động chiến lược chống nhựa dẻo toàn diện nhằm hạn chế các hạt vi nhựa. Tuy nhiên, lệnh cấm này không bao gồm một số sản phẩm như thuốc và sơn.

Theo thống kê của Ủy ban châu Âu, mỗi năm lại có khoảng 70.000 tới 200.000 tấn hạt vi nhựa có kích thước bé hơn 5mm xâm nhập vào môi trường. Hạt nhựa siêu nhỏ là loại rác thải gây ô nhiễm môi trường sống, đặc biệt là các đại dương và gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe con người. Nhiều hạt nhựa siêu nhỏ len lỏi vào cơ thể con người khi uống nước đóng chai hoặc ăn hải sản từ đại dương bị ô nhiễm, gây ra một số bệnh hô hấp, tim mạch, ảnh hưởng tới cấu trúc não bộ, làm suy yếu và biến đổi hệ miễn dịch cùng hàng loạt nguy cơ khác.

 Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết EU tuyên chuyến với hạt vi nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.