Thứ năm, 18/04/2024 17:55 (GMT+7)

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số nạn nhân tăng chóng mặt

MTĐT -  Chủ nhật, 30/09/2018 21:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến hôm nay (30/9), có khoảng 832 người được xác nhận đã thiệt mạng và mất tích sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter và sóng thần tấn công hòn đảo Sulawesi (Indonesia) vào hôm 28/9.

Số nạn nhân phần lớn là người dân thành phố biển Palu. Thi thể các nạn nhân được tìm thấy ở nhiều khu vực. Họ chủ yếu thiệt mạng vì bị các tòa nhà đổ trúng, hoặc bị sóng thần cuốn trôi.

Cụ thể, dẫn nguồn tin từ Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia, VOV đưa tin, có tổng cộng 2,4 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần, tại 13 quận ở thành phố Donggala và 8 quận ở thành phố Palu.

Riêng tại TP. Palu, 420 được xác định đã thiệt mạng. Còn các khu vực Donggala và Sigi vẫn chưa cập nhật hết thông tin do giao thông và các thiết bị liên lạc bị gián đoạn. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla lo ngại, số nạn nhân trong thảm họa kép lần này có thể còn lên tới hàng nghìn người.

Tòa nhà bị sập vì động đất. Nhà chức trách Indonesia cảnh báo người dân khả năng tiếp tục xảy ra dư chấn.

Hơn 500 người bị thương hiện đang được điều trị tại các bệnh viện địa phương. Hơn 400 người đang được điều trị tại các bệnh viện vì chấn thương, khoảng 14.000 người đã phải sơ tán tới các lều tạm, đề phòng dư chấn có thể gây thêm thương vong.

Con số thương vong được dự báo là sẽ tiếp tục tăng. “Số người chết dự kiến sẽ còn tăng. Hiện vẫn còn rất nhiều thi thể trong đống đổ nát nên con số thương vong chính xác vẫn chưa xác định được” – dẫn lời Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho nói tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay (30/9), báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.  

Hiện còn khoảng 50 thi thể đang còn bị chôn vùi trong một đống đổ nát của khách sạn Roa-Roa ở TP Palu. Do cần các máy móc hạng nặng để di dời gạch đá mới đưa những thi thể còn lại ra ngoài.

Các nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân bên ngoài một bệnh viện ở Palu hôm 29/9. Ảnh: AFP. 

Tuy nhiên, theo ông Nugroho, công tác cứu hộ vẫn còn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Các hãng thông tấn nước này cho biết, sân bay Palu, thủ phủ của tỉnh Sulawesi miền Trung Indonesia, sẽ mở cửa trở lại vào ngày 30/9 và các hoạt động cứu hộ địa phương vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Tuy nhiên, Sulawesi là một trong những hòn đảo lớn nhất trên thế giới và cách sân bay gần nhất khoảng 11-12 giờ đi xe nên việc vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm vẫn còn nhiều hạn chế.

Do vị trí địa lý khá đặc biệt mà 17.000 hòn đảo của Indonesia thường xuyên xảy ra động đất. Năm 2004, ít nhất 160 nghìn người đã thiệt mạng trên đảo Sumatra do trận động đất và sóng thần có cường độ 9,1 độ richter vào đúng ngày Boxing Day.

Hơn 100 người cũng đã thiệt mạng sau trận động đất 7 độ richter tấn công vào hòn đảo du lịch nổi tiếng Lombok của nước này hồi tháng 8.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số nạn nhân tăng chóng mặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.