Thứ năm, 18/04/2024 11:18 (GMT+7)

Động đất ở Indonesia: Người chết tăng người sống bới rác tìm thức ăn

MTĐT -  Thứ năm, 04/10/2018 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau thảm họa kép cướp đi hơn 1.400 sinh mạng, những người còn sống trên đảo Sulawesi đang chật vật tìm cách sinh tồn với tình trạng thiếu hụt thực phẩm, nước sạch nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê chính thức do Chính phủ Indonesia công bố cho thấy, đến nay, có tổng cộng 1.407 chết sau thảm họa kép xảy ra hôm 28/9.

6 ngày sau thảm họa kép, các hoạt động cứu trợ quốc tế đang diễn ra hết sức khẩn trương tại thành phố Palu, thuộc tỉnh Trung Sulawesi (Indonesia). 

Giới chức Indonesia lo ngại tổng số người thiệt mạng còn tăng cao hơn nữa, bởi hầu hết người chết đã được xác nhận là tại Palu, trong khi những tổn thất tại các khu vực xa xôi, hẻo lánh hiện vẫn chưa rõ do thông tin liên lạc bị đứt, các cây cầu, đường bộ bị phá hủy và công tác cứu trợ còn bị cản trở bởi các vụ sạt lở đất xảy ra liên tiếp trong khu vực.

Công tác cứu hộ đang được tích cực triển khai. Ảnh: THX/TTXVN. 

Trong khi đó, theo Văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc, gần 200.000 người Indonesia đang cần được giúp đỡ khẩn cấp, trong số đó có hàng chục nghìn trẻ em.

Những ngày này người sống sót đang cầm cự trong cảnh thiếu thức ăn, nước uống, nhiên liệu, thuốc men, phải lang thang lùng sục các đống đổ nát khắp Palu để tìm cái ăn.

Trong khi chính phủ Indonesia đang tập trung cứu hộ tại TP. Palu thì tại những khu vực vùng sâu vùng xa trên đảo Sulawesi, lực lượng cứu hộ Indonesia hiện chưa thể hoàn toàn tiếp cận. Hệ thống thông tin liên lạc đình trệ hoàn toàn, các cây cầu và đường xá bị đánh sập hoặc bị chặn bởi lở đất, khiến công tác thống kê thiệt hại cũng như cứu trợ không thể được triển khai.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, ngày 3/10, một nhà báo của Washington Post chứng kiến cảnh một nhóm người tìm vào nhà kho đổ nát lùng sục mọi thứ có thể cứu mình qua cơn đói khát, từ sữa, nước ngọt, gạo, kẹo, cả thuốc giảm đau.

“Chúng tôi đến đây vì nghe ở đây có thức ăn. Chúng tôi cần nước sạch, cần gạo” – The Star dẫn lời nữ sinh viên Rehanna 23 tuổi.

Người lang thang tìm kiếm ở Palu không phân biệt thành phần, độ tuổi. Bà Rosminah 50 tuổi giữ trong mình một túi nhựa đựng một số thức ăn dính đầy bùn phân trần: “Không có ai giúp cả. Nhà chúng tôi bị sập rồi. Chúng tôi đến đây tìm thức ăn. Không ai giúp cả. Chúng tôi phải tự tìm kiếm thôi”.

Cứu trợ khẩn cấp hiện chỉ có thể tiếp cận một số khu vực của Palu. Mỗi khi có chiếc xe cứu trợ hiếm hoi nào tới, quanh cảnh rất hỗn độn khi người dân tranh nhau trèo lên xe lấy hàng.

“Tôi rất mừng. Tôi thật sự đã không có gì ăn cả 3 ngày nay” – ông Heruwanto 63 tuổi nói, tay ôm chặt thùng mì ăn liền.

Ngôi làng bị tan hoang sau thảm họa. Ảnh: AFP.

Hôm qua (3/10), ít nhất 7 máy bay vận tải đã hạ cánh xuống sân bay Palu, chở theo hàng tấn hàng cứu trợ. Cùng ngày, một tàu chiến của Hải quân Indonesia đã di tản khoảng 1.600 người từ thành Palu đến thành phố Makassar, thủ phủ tỉnh Nam Sulawesi, trong bối cảnh mặt đất ở Palu mềm nhão như nước và đã nuốt chửng, xô đẩy nhiều căn nhà của người dân thành phố còn sót lại sau động đất và sóng thần hôm 28/9 vừa qua. Theo các chuyên gia địa chất, hiện tượng này xuất hiện khi động đất mạnh xảy ra tại vùng có đất mềm, ẩm.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 3/10 lần thứ hai đến thăm những nơi bị tàn phá trên đảo Sulawesi và trấn an người sống sót rằng nỗ lực cứu trợ đang được đẩy nhanh.

Liên Hợp Quốc cảnh báo những khu vực nông thôn rộng lớn, nơi có thể đã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất, hiện vẫn chưa nhận được cứu trợ. Thời gian càng kéo dài, hy vọng tìm kiếm thêm người sống sót tại các khu vực bị động đất tàn phá càng giảm dần.

Hiện tại đã có 29 quốc gia và 4 tổ chức quốc tế lên tiếng sẵn sàng hỗ trợ Indonesia, Tuy nhiên, mới có 17 quốc gia đáp ứng đủ điều kiện của Indonesia; trong đó có Singapore, Hàn Quốc, Anh và Nhật Bản.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Động đất ở Indonesia: Người chết tăng người sống bới rác tìm thức ăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.