Thứ sáu, 29/03/2024 22:46 (GMT+7)

Con thuyền đầu tiên trên thế giới làm từ nhựa tái chế

MTĐT -  Thứ tư, 20/02/2019 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiếc thuyền buồm truyền thống đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn từ nhựa tái chế có tên là Flipflopi.

Nó vừa hoàn thành hành trình lịch sử 500km từ đảo Lamu của Kenya đến đảo Zanzibar của Tanzania với mục đích nâng cao nhận thức của con người về vấn đề môi trường đang nhức nhối hiện nay: ô nhiễm rác thải nhựa.

Flipflopi là dự án chung của Cơ quan Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và nhà điều hành du lịch Kenya Ben Morison, được triển khai từ năm 2016. Con thuyền được thợ thủ công bậc thầy Ali Skanda ở đảo Lamu cùng một nhóm tình nguyện viên sử dụng tới 10.000 tấn nhựa tái chế hoàn thành. Ngoài ra, tên của con thuyền còn được lấy cảm hứng từ 30.000 đôi dép xỏ ngón được tái sử dụng để trang trí, tạo cho thân tàu những gam màu rực rỡ.

Con thuyền Flipflop. Ảnh: UN.

Chất thải nhựa chiếm khoảng 80% phần trăm lượng rác đổ xuống đại dương hằng năm. Do đó, chiến dịch làm sạch biển của UNEP đã sử dụng chiếc thuyền đặc biệt Flipflopi cho hành trình dọc bờ biển Đông Phi, bắt đầu từ ngày 23/1 đến ngày 7/2, với mục đích truyền cảm hứng cho người dân châu Phi nói riêng và trên thế giới nói chung nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của ô nhiễm nhựa.

Trong chuyến hành trình đã thực hiện, Flipflopi đã dừng tại một số điểm, bao gồm các thị trấn ven biển Kipini, Malind và Mombasa của Kenya và tuyên truyền cho người dân biết họ có thể làm những gì để ngăn chặn sự phát tán chất thải nhựa độc hại.

Song song với đó, các buổi hội thảo đã được tiến hành để giúp các cộng đồng hiểu rõ hơn về hậu quả của việc đổ rác thải nhựa vào đại dương cũng như cho trẻ em thấy cách chúng có thể tạo ra những vật thể mới hữu ích từ những chai nhựa đã qua sử dụng.

Kết quả đáng mừng là tất cả các cảng mà thuyền Flipflopi ghé thăm đều công bố các cam kết lịch sử để chống ô nhiễm biển. Đáng chú ý là cam kết đóng cửa bãi chôn lấp Kibarani, Mombasa tại Kenya, vốn là nguồn thải nước độc hại ra đại dương. Kibarani hiện đang được khôi phục và trồng cây, trong khi chất thải sẽ được xử lý tại một địa điểm mới theo cách có trách nhiệm với môi trường hơn.

Thân tàu được làm từ 30.000 đôi dép xỏ ngón tái chế. Ảnh: UN.

Một kết quả tích cực khác của chiến dịch là 29 doanh nghiệp, bao gồm 22 khách sạn, đã quyết định giảm rác thải nhựa với việc cấm sử dụng chai nhựa và ống hút nhựa.

Chiến dịch làm sạch biển đã được triển khai vào năm 2017 nhằm kêu gọi các chính phủ, doanh nghiệp và người dân trên toàn thế giới chấm dứt sử dụng các sản phẩm là nguồn chính gây ra rác thải biển - hạt nhựa nhỏ trong mỹ phẩm cũng như lạm dụng, lãng phí sản phẩm nhựa sử dụng một lần vào năm 2022. Mỗi năm, hơn 8 triệu tấn nhựa bị đổ ra các đại dương, tàn phá động vật hoang dã, ảnh hưởng đến ngành ngư nghiệp và du lịch biển, gây thiệt hại ít nhất 8 tỷ đô la Mỹ cho hệ sinh thái biển.

Với dự án Flipflopi, Chính phủ Kenya thể hiện rõ hơn quyết tâm trở thành nước tiên phong trong việc giải quyết ô nhiễm nhựa Cụ thể, vào tháng 8/2017, quốc gia này đã ban hành lệnh cấm nghiêm ngặt nhất thế giới với túi nhựa với bất kỳ ai sản xuất, bán hoặc sử dụng túi nhựa đều có nguy cơ bị phạt tù tới bốn năm hoặc phạt 40.000 đô la Mỹ.

Flipflopi dự kiến có cuộc hành trình tiếp theo đến thủ đô Nairobi của Kenya, nơi các Nguyên thủ quốc gia, Bộ trưởng môi trường, nhà hoạt động môi trường, các nhà đổi mới sáng tạo, tổ chức phi chính phủ và CEO của các công ty đa quốc gia sẽ tham gia Hội nghị Môi trường Liên hợp quốc lần thứ tư - diễn đàn cấp cao nhất thế giới về môi trường từ ngày 11 - 15 /3/2019 tới đây.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Con thuyền đầu tiên trên thế giới làm từ nhựa tái chế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới