Thứ năm, 28/03/2024 19:08 (GMT+7)

Cá nhà táng chết dạt vào bờ với gần 6 kg rác nhựa trong bụng

MTĐT -  Thứ tư, 21/11/2018 17:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây các nhà chức trách ở công viên quốc gia Wakatobi phát hiện một lượng lớn rác thải nhựa trong bụng con cá nhà táng dạt vào đảo Kapota, Indonesia.

Hơn 1.000 mẩu rác được tìm thấy, bao gồm 115 chiếc cốc giấy, 25 túi nylon, hai chiếc dép xỏ ngón, một bao tải đựng hơn 1.000 mẩu dây thừng, cùng với 6 kg rác thải sinh hoạt. Số rác này tích tụ thành đống lớn trong bụng con cá voi dài 9,5 mét.

Trong đó có 115 chiếc ly nhựa, 4 chai nhựa, 25 túi nhựa, 2 đôi dép cao su, một bịch nilông và hơn 1.000 mảnh nhựa hỗn hợp khác.

"Dù chúng tôi chưa thể tìm ra nguyên nhân tử vong, những gì chúng tôi chứng kiến thực sự kinh khủng", chuyên gia bảo tồn Dwi Suprapti của quỹ WWF ở Indonesia, chia sẻ. Nhiều khả năng đống rác thải nhựa chính là thủ phạm gây ra cái chết của con cá voi.

Gần 6kg rác thải nhựa các loại trong bụng con cá. 

Sự việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại các đại dương, nhất là tại Indonesia, một trong những nước thải rác nhựa nhiều nhất ra môi trường.

Túi nhựa được tin là thủ phạm giết chết hàng trăm sinh vật biển mỗi năm. Vào hồi tháng 6, một con cá voi hoa tiêu ở phía nam Thái Lan đã chết sau khi nuốt phải 80 chiếc túi nhựa.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science hồi tháng 1 năm nay, Indonesia là nước xả rác thải nhựa lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Quốc gia này thải ra khoảng 3,2 triệu tấn rác nhựa mỗi năm. 1,29 triệu tấn trong đó sẽ bị cuốn ra biển là nước ô nhiễm nhựa lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Hãng tin AP dẫn lời chuyên viên điều phối bảo tồn các loài động vật biển tại WWF Indonesia, bà Dwi Suprapti: "Mặc dù chúng ta không thể truy nguyên được nguyên nhân khiến con vật bị chết, nhưng những thực tế chúng ta chứng kiến thực sự kinh khủng".

Ông Luhut Binsar Pandjaitan, Bộ trưởng Bộ Điều phối Các vấn đề Biển của Indonesia, nói phát hiện về cái chết của con cá nhà táng trên có thể giúp nâng cao nhận thức của công chúng về sự cần thiết của việc giảm thiểu sử dụng nhựa, cũng như thúc giục chính phủ có các biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ đại dương.

"Tôi rất buồn khi nghe tin này", ông Pandjaitan, người vận động cho việc giảm sử dụng nhựa, nói. "Những sinh vật khác ở đại dương cũng có thể bị đầu độc bởi rác thải nhựa và điều này rất nguy hiểm của cuộc sống của chúng ta".

Ông nói chính phủ đang nỗ lực để giảm thiểu sử dụng nhựa, bao gồm yêu cầu các cửa hàng không cung cấp túi bóng cho khách, giảng dạy về vấn đề này trong các trường học trên toàn quốc, để có thể đạt được mục tiêu giảm thiểu sử dụng nhựa 70% vào năm 2015.

"Tham vọng lớn này có thể đạt được nếu người dân hiểu ra rằng rác thải nhựa là kẻ thù chung", ông nói với AP.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cá nhà táng chết dạt vào bờ với gần 6 kg rác nhựa trong bụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.