Thứ tư, 24/04/2024 20:20 (GMT+7)

Những ý tưởng môi trường khi người ta trẻ...

MTĐT -  Thứ sáu, 28/06/2013 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tận dụng sức mạnh thế giới số để lan truyền cảm hứng bảo vệ môi trường, lồng ghép thông điệp môi trường vào những câu chuyện quen thuộc với tuổi thơ, xây dựng đội kịch sinh viên diễn kịch về môi trường...

Đó là những ý tưởng của thí sinh vào đến vòng thuyết trình ý tưởng của cuộc thi “Đại sứ môi trường Bayer" 2013.

Vòng thi diễn ra cả ngày 25-6 với 20 ý tưởng được chọn từ gần 120 ý tưởng sinh viên dự thi. Các ý tưởng được chuyên gia môi trường đánh giá cao về sự sáng tạo, khả thi và cả năng lực làm mới những điều quen thuộc.  

"Công dân số" và tình yêu môi trường

Không hẹn mà gặp, nhiều bạn trẻ đã tận dụng sức lan tỏa mạnh mẽ của Facebook, YouTube, các diễn đàn mạng... như một kênh "tiếp thị", thậm chí là "xương sống" của dự án.

"Các dự án dự thi năm nay có tính khả thi cao, phù hợp với nhu cầu của xã hội. Đặc biệt, một số sinh viên biết khai phá ngay trên nền những ý tưởng, những dự án môi trường vốn đã quen thuộc. Tôi đánh giá rất cao sự hiểu biết của thí sinh về hiện trạng môi trường hiện nay, sự nhiệt tình, say mê của họ với dự án"

Bà Huỳnh Thu Vân - phó trưởng phòng thông tin - truyền thông môi trường Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, thành viên ban giám khảo

Nguyễn Vũ Luân - sinh viên ĐH Sài Gòn - ấp ủ kế hoạch xây dựng trang Facebook "Lăng kính môi trường" để cập nhật thông tin về môi trường, làm nơi chia sẻ của bạn trẻ về những băn khoăn, bức xúc về môi trường và cùng khuyến khích nhau hành động.

Trang Facebook "xanh" này cũng sẽ tổ chức cuộc thi trực tuyến để tìm ra những giải pháp bảo vệ môi trường hữu hiệu. Vũ Luân lạc quan: "Nhiều người sẽ cho rằng nói chuyện về môi trường trên mạng xã hội thì khá khô khan, nhàm chán nhưng tôi không nghĩ thế. Khi tôi chia sẻ những kiến thức về môi trường, những bí quyết nho nhỏ để sống xanh thì rất nhiều bạn bè quan tâm, hưởng ứng".

Cũng có cảm hứng xây dựng ý tưởng môi trường từ Facebook, cô gái Hoàng Phạm Lam Hồng - sinh viên ĐH RMIT - mang đến dự án #greenhashtag (Cái tag xanh). Đây là chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội, kêu gọi không xả rác nơi công cộng với đối tượng hướng đến là cư dân mạng 17-30 tuổi. Người tham gia chiến dịch sẽ chụp hình ảnh rác được nhặt lên sau những sự kiện, đưa lên mạng cùng các hashtag như "Tôi yêu môi trường", "Tôiyêu Việt Nam", "Đừng làm bẩn Việt Nam"...

Trần Đỗ Nguyên Linh - sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - mang đến ý tưởng thiết kế game cho các thiết bị điện tử thông minh chạy bằng hệ điều hành Android. "Game nhưng không chỉ là game" - lời cam kết ấy được Nguyên Linh lý giải bằng những trò chơi vui nhộn lồng ghép kiến thức môi trường, những "mách nhỏ" hết sức thực tế để có thể góp tay bảo vệ môi trường ngay lập tức...

Những trái tim "xanh" dám nghĩ, dám làm

Có những dự án môi trường được sinh viên thiết kế với kinh phí chỉ 3 triệu đồng, cũng có những dự án lên đến hơn 200 triệu đồng. Có bạn cho biết sẽ thực hiện dự án trong 11 tuần, lại có bạn sẽ theo đuổi suốt một năm phía trước. Họ tận dụng triệt để những mối quan hệ gia đình, bạn bè, thầy cô, các tổ chức... để tăng thêm "sức mạnh" cho dự án.

"Đại sứ môi trường Bayer" là chương trình hợp tác quốc tế giữa Tập đoàn Bayer và Ủy ban Môi trường thuộc Liên Hiệp Quốc.

Tại Việt Nam, chương trình được tổ chức thường niên từ năm 2006. Năm nay, cuộc thi do Công ty Bayer VN, Công ty TNHH văn hóa - sáng tạo Trí Việt, Hội SV TP.HCM và Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM tổ chức.

Không ít dự án đã được "chạy" ngay thời điểm này hoặc từ trước đó. Đỗ Ngọc Trâm Anh - sinh viên ĐH Hoa Sen - tác giả dự án "Magic fabric" (Vải thần kỳ) đã đi thu gom quần áo cũ để tặng người nghèo hoặc dùng làm sản phẩm tái chế. Cô "khoe" với ban giám khảo hai chiếc túi may từ quần jean cũ và cho biết: "Đã có vài người bạn rất thích sản phẩm này và động viên tôi tiếp tục làm thêm".

Nguyễn Minh Hoàng - SV ĐH Hoa Sen - cho biết dự án Green (Môi trường xanh) mà bạn mang đến cuộc thi đã thực hiện được ba tháng nay. Nội dung 10 hoạt động của dự án (sản phẩm xanh, tour du lịch xanh, tổ chức sân chơi môi trường cho học sinh tiểu học, nhảy Fashmob kêu gọi bảo vệ môi trường, làm phim về môi trường...) có thể làm nhiều người "choáng" vì sự công phu, nhiệt tình của các bạn trẻ.

Chọn đối tượng là "dân văn phòng", Trần Minh Chính - sinh viên ĐH KHXH&NV TP.HCM - mang đến dự án "Bộ mỹ phẩm làm đẹp công sở" với hi vọng sẽ giúp dân văn phòng có thói quen "xanh". Bộ "mỹ phẩm" ấy là những tấm bảng được thiết kế bắt mắt, chứa những thông điệp được viết một cách sáng tạo - hài hước nhắc nhở uống hết nước, tắt điện khi không sử dụng, không hút thuốc lá, đi thang bộ... Mong muốn của Minh Chính là những văn phòng "xanh" với những nhân viên sống "xanh" trong từng hành động nhỏ. 

Vào 9g ngày 26-6, lễ phong danh hiệu "Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam 2013" diễn ra tại TP.HCM. Các đại sứ sẽ triển khai dự án từ nay đến tháng 8-2013. Đến nay, đã có 100 sinh viên Việt Nam được phong danh hiệu "Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam".  

TRUNG UYÊN (TTO)

Bạn đang đọc bài viết Những ý tưởng môi trường khi người ta trẻ.... Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.