Thứ bảy, 20/04/2024 07:19 (GMT+7)

Nhân ngày môi trường thế giới 5/6: Những tranh vẽ “biết nói”

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2013 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày Môi trường thế giới năm 2013 được Bộ Tài nguyên và Môi trường chọn tổ chức phát động tại Thừa Thiên Huế.

Trong khuôn khổ hưởng ứng sự kiện quốc gia này, Trường đại học Nghệ thuật Huế đã đồng hành với sự kiện bằng hoạt động thi vẽ tranh cổ động và đã chọn ra 100 bức tranh để triển lãm mang ý nghĩa sâu sắc về bảo vệ môi trường.

Tuyên truyền qua tranh

Không phải bằng ngôn từ, mà thông qua những bức tranh vẽ, suốt mấy năm qua, Trường Đại học Nghệ thuật Huế luôn đồng hành cùng chương trình thi vẽ tranh cổ động về bảo vệ môi trường. Chị Trần Thị Hoài Diễm, cán bộ Phòng Khoa học - Đối ngoại - Trường Đại học Nghệ thuật Huế cho biết, đây là lần thứ 5 nhà trường tham gia cuộc thi vẽ tranh theo phát động của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Năm nay, T.P Huế được chọn đăng cai tổ chức sự kiện kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới, nên việc tổ chức quy mô hơn cũng như số lượng sinh viên tham gia đông hơn so với mọi lần. Mặc dù thời gian phát động cuộc thi cận kề, nhưng là đơn vị đào tạo chuyên môn, nên công tác tổ chức cũng gặp thuận lợi, nhất là đúng dịp sinh viên sắp thi học kỳ. Do đó, dựa trên chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”, nhà trường đã ra đề thi cho các sinh viên thể hiện tài năng, sáng tạo.

Sinh viên Trường Đại học Nghệ thuật Huế đã sáng tạo nhiều tranh vẽ ấn tượng, sinh động mang ý nghĩa kêu gọi mọi người chú ý hơn đến những ảnh hưởng tới môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm, tránh lãng phí thực phẩm và lựa chọn những loại thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường. Số lượng tranh dự thi hơn 250 tác phẩm bao gồm nhiều thể loại vẽ tay, đồ họa trên máy. Qua vòng một, hội đồng chấm giải chọn ra 100 tác phẩm để đưa vào trưng bày trong dịp kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5/6 tới đây tại công viên 3-2.

Trong số này, hội đồng đã xét chấm được 10 giải, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Đánh giá về cuộc thi năm nay, hội đồng đánh giá cao chất lượng các bài dự thi với nhiều ý tưởng sáng tạo, tác động mạnh mẽ đến người xem trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 

Mang thông điệp đến với mọi người

100 tác phẩm tranh cổ động về môi trường sẽ được triển lãm tại Công viên 3-2 từ ngày 2 đến 10-6 sẽ mang đến nhiều thông điệp, màu sắc khác nhau. Mỗi thông điệp mang một ý nghĩa sâu sắc, sinh động, tác động đến người xem về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, đa dạng sinh học, tiết kiệm thực phẩm.

Em Lê Thị Kiều Trinh, sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật 3, người đạt giải nhất trong cuộc thi sáng tác tranh cổ động lần này thổ lộ: “Khi nghĩ đến việc tiêu thụ thực phẩm, em liên tưởng đến thực trạng hiện nay đó là vẫn còn nhiều người, nhiều nơi sử dụng các công cụ đánh bắt thủy hải sản mang tính hủy diệt cao. Từ cá lớn đến cá bé đều bị bủa bắt. Xuất phát từ đó, em lóe lên ý tưởng sáng tác ra bức tranh hình một cái miệng được tượng trưng bằng tấm lưới đang “ăn tươi nuốt sống” cả những đàn cá con ngay trong mùa sinh sản. Đây là một cách tiêu thụ vô trách nhiệm, không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản hiện tại mà tác động đến cả thế hệ con cháu sau này”.

Thông qua tranh vẽ này, Kiều Trinh muốn gửi gắm đến với mọi người hãy quan tâm hơn nữa đến môi trường xung quanh để giữ gìn, bảo tồn nguồn tài nguyên và môi trường cho thế hệ mai sau. 
 
Nhiều bức tranh đạt giải khác cũng thể hiện khá rõ và sinh động lời kêu gọi mọi người ý thức và tập hành động “sống xanh”, cùng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường bền vững.

Tác phẩm của Nguyễn Ngọc Anh Thư, sinh viên Sư phạm Mỹ thuật 2 thể hiện thông điệp “Tội ác khi tiêu thụ động vật quý hiếm” trên nền hình ảnh một cái dĩa, chiếc nĩa và 2 mẹ con chú khỉ vô tội. Nhiều bức tranh khác kêu gọi mọi người tránh lãng phí thức ăn để cùng chia sẽ với những người đang nghèo đói. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), mỗi nămthế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn thực phẩm, tương đương với 1/3 sản lượng toàn cầu. Cũng theo FAO, trên thế giới, cứ 7 người thì có 1 người bị đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị chết đói mỗi ngày. 

Trường đại học Nghệ thuật cũng tham gia phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chính, như: tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã Hương trà đề nghị cử 20 học sinh của Trường tiểu học Văn Quật Đông tham gia thi vẽ tranh vào ngày 4-6 tại Công viên 3-2, TP Huế; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức hội thi vẽ tranh và triễn lãm tranh “Môi trường xanh - Chúng em khỏe” cho các em thiếu nhi; phối hợp với Tổng cục Môi trường trưng bày các tranh sáng tác về chủ đề bảo vệ môi trường năm 2013 do Bộ Tài nguyên và Môi trường và Qũy Bảo vệ môi trường tổ chức...  

Theo TMT

Bạn đang đọc bài viết Nhân ngày môi trường thế giới 5/6: Những tranh vẽ “biết nói”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...